Kinh tế- xã hội đạt nhiều kết quả tích cực

06:09, 06/09/2022

Trong tháng 8/2022, các cấp, các ngành tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển nên tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cần tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.
Cần tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

(VLO) Trong tháng 8/2022, các cấp, các ngành tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển nên tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật trong tháng là chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 156% so cùng kỳ. Bên cạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước đạt 4.992 tỷ đồng, tăng 71,65%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 75,8 triệu USD, tăng 186,68% so cùng kỳ.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 44.801 tỷ đồng, tăng 20,83%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 528,2 triệu USD, tăng gần 23% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 4.700,4 tỷ đồng, đạt hơn 72% dự toán năm.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa- xã hội, an sinh xã hội được bảo đảm; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm thực hiện. Trong tháng, giải quyết việc làm mới cho 2.242 lao động, đưa đi làm việc ở nước ngoài 134 lao động.

Cùng với đó, tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin hiệu quả, an toàn; triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, tình hình thiên tai, dịch bệnh trên vật nuôi còn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực vẫn còn khó khăn. Một số dịch bệnh trên người có chiều hướng tăng cao…

Ông Trương Thành Dãnh- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết, từ nay đến cuối năm, ngành nông nghiệp tập trung kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh, tập trung công tác phòng chống, ứng phó thiên tai.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sắp tới, sở phối hợp với UBND huyện Vũng Liêm tổ chức hội chợ thương mại (lồng ghép với chương trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt).

Vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ trong nước; tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, phát triển thị trường…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt trong dịp Lễ Quốc khánh (2/9). Trong đó, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu tránh tình trạng găm hàng, tăng giá...

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đánh giá, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh trong tháng 8 đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế do ảnh hưởng của thiên tai; một số mặt hàng tăng giá ảnh hưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống người dân…

Ông lưu ý cần phát huy hiệu quả vốn đầu tư công; giải quyết khó khăn về nhân lực của ngành y tế; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên người...

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các sở, ngành cần phối hợp tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cần chuẩn bị tốt các hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Bên cạnh, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thực hiện nghiêm các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự.

“Ngành nông nghiệp cần theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thiên tai… Ngành công thương kiểm tra chặt tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt vào dịp lễ. Ngành xây dựng cần kiểm tra tiến độ các dự án nhà, đặc biệt giải quyết kịp thời các khó khăn về nhà ở cho người lao động, người thu nhập thấp…”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh