Trao đổi về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo Quyết định 1421/QĐ-BTC

10:08, 25/08/2022

Ngày 15/7/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1421/QĐ-BTC công bố danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

(VLO) Ngày 15/7/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1421/QĐ-BTC công bố danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

Quyết định này công bố 1 chế độ báo cáo mới ban hành, 4 chế độ báo cáo thay thế, bãi bỏ 3 chế độ báo cáo trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 1898/QĐ-BTC ngày 25/9/2021 của Bộ Tài chính về công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

Khi Quyết định 1421/QĐ-BTC được Bộ Tài Chính ban hành thì nhiều kế toán doanh nghiệp đã thắc mắc về việc có cần phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hay không?

Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Vĩnh Long) trao đổi về vấn đề này như sau:

Theo khoản 4, Điều 4 và Điều 29 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

4. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong quá trình sử dụng phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế, báo cáo tình hình sử dụng biên lai đặt in, tự in hoặc biên lai mua của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 29, Điều 38 nghị định này”.

“Điều 29. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ

1. Hàng quý, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp…”

Như vậy, trong trường hợp người bán xuất hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC và không thuộc trường hợp mua hóa đơn của cơ quan thuế, thì không cần phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

TRẦN MỸ LAN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh