Tân Long Hội nỗ lực về đích nông thôn mới

07:08, 31/08/2022

Với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Tân Long Hội đang tiếp tục nỗ lực về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay.

Công trình Trường Tiểu học Tân Long Hội A đang được xây dựng.
Công trình Trường Tiểu học Tân Long Hội A đang được xây dựng.

(VLO) Với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Tân Long Hội đang tiếp tục nỗ lực về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay.

Hiến đất xây đường

Trở về xã Tân Long Hội những ngày này, các công trình trường học, nhà văn hóa, đường giao thông… đang được tất bật thi công, khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi trong học tập, vui chơi giải trí, rèn luyện thể dục- thể thao, việc đi lại, vận chuyển hàng nông sản…

Tuyến đường liên ấp Bờ Liệt Sĩ đến cống hở Ông Tổng nối liền 3 ấp Cầu Ván- Tân Phong 2- Tân Tiến (dài khoảng 4km) đang được xây dựng. Bên cạnh phần đường, trên tuyến còn có 6 cống ngang và xây mới 2 cây cầu bê tông cốt thép.

Theo ông Nguyễn Văn Bé Hai- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Hội, công trình được xây dựng với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời giúp xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Công trình có diện tích sử dụng đất khoảng 38.000m2 đi qua phần đất của nhiều hộ dân. Thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, người dân nơi đây đã sẵn sàng hiến đất, di dời vật kiến trúc để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công.

Bên tách trà hàn huyên, ông Nguyễn Văn Châu- ấp Cầu Ván cho biết: “Gia đình tui đã hiến 300m2 đất vườn và đốn bỏ 17 cây dừa để Nhà nước làm chuyện lớn- đó là xây đường cho dân đi. Vì lợi ích chung nên tui sẵn sàng đốn dừa, hiến đất”- ông Châu nói.

Theo ông Châu, trước mắt nhiều người thấy hiến đất là “thiệt thòi”, là mất đất, nhưng “lợi ích lâu dài là rất lớn”. Đó là, Nhà nước đầu tư, dân mình thụ hưởng.

Có đường đi thông thoáng, việc vận chuyển hàng nông sản, đi lại, học hành… dễ dàng hơn. Cùng với đó, đất sẽ có giá trị hơn, như hiện tại đất ở đây chỉ có giá 200 triệu đồng/công, khi có đường đi thuận tiện có thể tăng lên gấp 5- 6 lần.

Công trình mơ ước

Nhân công đang tất bật thi công công trình giao thông.
Nhân công đang tất bật thi công công trình giao thông.

Ông Châu kể, hồi mới giải phóng, xã Tân Long Hội gặp rất nhiều khó khăn, nhất là không có đường đi, phải di chuyển bằng xuồng, ghe.

Do xã không có chợ nên phải đi chợ Cầu Mới (chợ Tân An Luông, Vũng Liêm) bằng đò và mất gần cả tiếng mới đến nơi. Khi đó, nhà nào có điều kiện sắm được xe đạp, nhưng phải vác xuống xuồng, bơi nửa tiếng ra Quốc lộ 53 thì mới có đường xe chạy.

Sau này, do nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường, đê bao đất dần hình thành, nhưng mùa mưa thì sình lầy, trơn trợt. Khi đó, các con của ông Châu phải đi bộ 3 cây số đến trường, mùa mưa thì đi cả tiếng, do phải lội sình và qua những chiếc cầu tre lắt lẻo…

Điều làm ông Châu phấn khởi là song song với tuyến đường liên ấp đang được xây dựng, còn có công trình mơ ước của người dân bao đời nay là cây cầu Nguyễn Văn Thêu (dài khoảng 90m, mặt cầu rộng 4- 6m). Ông Châu cho biết, dự án đã có cách đây khá lâu và bà con mình trông lắm.

Từ ấp Cầu Ván muốn qua ấp Thanh Phong 2 phải đi vòng 4- 5km mới qua được bên kia sông. “Khi có cầu thì chỉ đi tích tắc là tới nơi”- ông Châu nói.

Ông Nguyễn Văn Bé Hai cho biết: Trước đây, người dân chủ yếu đi bộ hoặc bơi xuồng. Sau này Nhà nước đầu tư nhiều công trình giao thông nông thôn, mọi người đã chuyển sang đi đường bộ bằng xe 2 bánh, 4 bánh.

Thực hiện lộ trình về đích NTM, theo ông Nguyễn Văn Bé Hai, xã đang phối hợp thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm chủ lực của địa phương là cây bưởi da xanh và con cá tra. Về cơ sở hạ tầng, đã hoàn thành công trình Nhà Văn hóa Thể thao cụm ấp Tân Phong 1- Tân Phong 2.

Công trình Trung tâm Văn hóa Thể thao xã đã thi công đạt 75% khối lượng và đang đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, có một tuyến đường do bị trượt giá, phải xin chủ trương của tỉnh điều chỉnh giá. Về trường học có khối cải tạo, khối sửa chữa, không thể tháo dỡ một lần, phải di dời từng đợt, nên khá mất thời gian.

Ông Trương Thành Phước- Chủ tịch UBND xã Tân Long Hội cho biết, thực hiện theo bộ tiêu chí mới xã gặp không ít khó khăn, tuy nhiên xã đang cố gắng, quyết tâm thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí NTM, trong đó tập trung thực hiện xây dựng cảnh quan môi trường. Cùng với đó xã cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để kịp về đích NTM vào cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Châu- ấp Cầu Ván: Hồi xưa dân mình khó khăn lắm, chủ yếu xài đèn dầu, bơm nước dưới sông lên xài… Đến năm 1998 mới có điện sử dụng và khoảng 6- 7 năm nay nước máy được kéo về nông thôn. Giờ đây cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Nông thôn mình đã đổi thay nhiều lắm, khang trang hơn chục lần so với trước đây.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh