Đô thị ven sông

05:08, 31/08/2022

Thật tự hào khi được khoe với bạn bè là tôi ở TP Vĩnh Long. Vùng đất với vẻ đẹp bình dị đang được xây dựng với một "thương hiệu" rất riêng từ những ngã sông ngang qua đô thị.

(VLO) Thật tự hào khi được khoe với bạn bè là tôi ở TP Vĩnh Long. Vùng đất với vẻ đẹp bình dị đang được xây dựng với một “thương hiệu” rất riêng từ những ngã sông ngang qua đô thị.

TP Vĩnh Long được định danh như một đô thị lớn mạnh từ sông nước. Chính hệ thống sông ngòi chằng chịt là hình thể được tự nhiên định sẵn mà thế hệ cha ông đã nương theo để xây dựng, phát triển.

Những dòng sông quanh đô thị nhìn từ không trung rất đặc biệt. Dòng chảy uốn lượn tạo thành cảnh quan và khu chức năng như là sự ưu ái kỳ diệu của thiên nhiên, là tiềm năng dồi dào để phát triển du lịch.

Từ một tỉnh mà đô thị gần như “không có gì” thì nay đã thay áo mới với nhà cao tầng, hệ thống giao thông mở rộng thông suốt tạo dáng dấp của đô thị hiện đại. Đặc biệt, những dòng sông chảy quanh thành phố, có lẽ là điều ít đô thị nào có được, là chứng nhân chuyên chở văn hóa, lịch sử đất và người đã làm nên diện mạo thành phố hiện đang được gìn giữ và trân trọng.

Điều này đã được thể hiện rõ trong chương trình phát triển đô thị TP Vĩnh Long tương lai với mục tiêu hướng đến thành phố xanh ven sông, hiện đại. Giữ lại tối đa các con sông, kinh rạch là định hướng trong việc mở rộng vùng lõi đô thị.

Theo đó sẽ biến khu vực ven sông Cổ Chiên thành trục du lịch khác biệt so với các thành phố khác trong ĐBSCL. “Hòn đảo” cồn Chim sẽ phát triển thành khu du lịch sinh thái lưu trú dài ngày…

Những năm qua, Vĩnh Long cũng đã xác định nguồn lực đầu tư phù hợp, khả thi; lựa chọn thứ tự ưu tiên đầu tư, nhất là những công trình, dự án quan trọng, có ý nghĩa động lực cho phát triển.

Trong đó, phát triển bền vững đô thị ven sông là một tầm nhìn dài. Ngoài tập trung khai thác thế mạnh thiên nhiên cảnh quan, tiềm năng kinh tế, con người, đô thị ven sông cũng phải giữ được cá tính riêng- chất hào sảng, nghĩa tình, cởi mở, bao dung, hiếu khách.

Đó sẽ là “hàng hóa” đặc biệt, tài nguyên và di sản của ngành du lịch, để lại ấn tượng trong lòng du khách. Một khi làm được, giá trị và chất lượng sống của người dân thành phố sẽ được nâng lên; đồng thời sẽ xây dựng được hình ảnh một “kinh đô sông nước” độc đáo và xứng tầm trong khu vực!

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh