Đẹp hơn từ những tuyến đường hoa

06:08, 24/08/2022

Để tạo nên diện mạo đẹp hơn cho các địa phương, huyện Bình Tân đã ra sức trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Trong đó, Đường huyện 80 (dài khoảng 4km)- một trong những tuyến đường huyết mạch từ huyện đến tỉnh đi qua ấp Thành Hưng và Thành Hiếu (xã Thành Trung), được nhiều người đi đường trầm trồ khen ngợi bởi sắc xuân từ những bông hoa tươi thắm được cán bộ địa phương và người dân chăm chút thường xuyên.

Tuyến Đường huyện 80 ngập tràn sắc xuân nhờ bàn tay chăm chút của cán bộ địa phương và người dân.
Tuyến Đường huyện 80 ngập tràn sắc xuân nhờ bàn tay chăm chút của cán bộ địa phương và người dân.

(VLO) Để tạo nên diện mạo đẹp hơn cho các địa phương, huyện Bình Tân đã ra sức trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Trong đó, Đường huyện 80 (dài khoảng 4km)- một trong những tuyến đường huyết mạch từ huyện đến tỉnh đi qua ấp Thành Hưng và Thành Hiếu (xã Thành Trung), được nhiều người đi đường trầm trồ khen ngợi bởi sắc xuân từ những bông hoa tươi thắm được cán bộ địa phương và người dân chăm chút thường xuyên.

Trồng hoa đẹp, xây ấp kiểu mẫu

Xã NTM nâng cao Thành Trung đang tập trung chỉ đạo xây ấp NTM kiểu mẫu, trong đó chọn ấp Thành Hưng làm ấp điểm còn ấp Thành Hiếu làm ấp diện. Một trong những điểm nổi bật của hai ấp này là có tuyến đường hoa dài khoảng 4km, tạo nên sắc xuân, diện mạo mới cho vùng nông thôn.

Trước nhà chị Nguyễn Thị Tám- ấp Thành Hưng tràn ngập sắc tím của hoa dừa cạn, sắc vàng của hoa soi nhái và sắc đỏ của hoa trang… Cách nhà chị không xa là cái cống, chị đem đất để vào chậu trồng hoa dừa cạn rồi đặt dọc theo khu vực cống, làm cho hai bên đường thêm tươi tắn và đẹp hơn.

“Tôi thấy Nhà nước xây được con lộ rất đẹp, nên tôi phấn đấu trồng hoa, rảnh thì ra săn sóc, tưới hoa… Ở đây mấy chị em phụ nữ ngày nào cũng ra làm. Mỗi tháng tui rải phân một lần, nhờ vậy mà con đường này ngày càng đẹp hơn”- chị Tám nói.

Anh Nguyễn Văn Lợi- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thành Trung cho biết, để góp phần xây ấp NTM kiểu mẫu, Đoàn Thanh niên xã đã kết hợp Chi đoàn ấp cùng với Nhân dân một tháng 3 lần để làm đẹp cảnh quan môi trường. Thời điểm mưa nhiều thì trồng hoa phù hợp thổ nhưỡng như hoa chuối, dừa cạn, bông trang…

Ông Lê Văn Sáng- Bí thư kiêm Trưởng ấp Thành Hưng cho biết: Từ khi ấp Thành Hưng xây ấp NTM kiểu mẫu. Hàng tháng, chi bộ họp các ban ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Theo đó, chúng tôi vận động bà con trồng hoa dọc theo tuyến lộ để tạo mỹ quan. Tôi cũng phân công cho các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh và đoàn thanh niên phụ trách từng đoạn đường, hàng tuần ra quân chăm sóc tuyến đường hoa, những khu vực hoa bị hư, chết thì tìm cây hoa mới về trồng xen.

Các đoàn thể cũng quyết tâm thi đua, phấn đấu để khu vực mình phụ trách có vẻ đẹp riêng, cùng với đó là vận động người dân cùng chung tay thực hiện, người dân cũng rất phấn khởi, đồng tình để có tuyến đường hoa đẹp như hiện nay, hướng tới xây ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nông thôn mới đẹp hơn

Ông Bùi Thanh Việt- Chủ tịch UBND xã Thành Trung cho hay, các tuyến đường trong xã đều phân công cho các đoàn thể chính trị là Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện.

Được huyện hỗ trợ một phần kinh phí mua cây hoa giống, còn lại thì xã hỗ trợ thêm cho ấp. Về phía ấp thì vận động Nhân dân cùng nhân giống để trồng.

Tuyến đường hoa ở ấp Thành Hưng và Thành Hiếu đã có lâu rồi, nhưng được tập trung cao điểm nhất trong thời gian đưa huyện về đích NTM và xây ấp NTM kiểu mẫu. Trước đây, đa phần hộ dân tự trồng trước nhà, sau này thì nhân rộng ra cả trục đường chính đi vô huyện.

BCĐ xã và Ban vận động ấp thường xuyên kiểm tra và vận động người dân cùng chăm sóc tuyến đường hoa.
BCĐ xã và Ban vận động ấp thường xuyên kiểm tra và vận động người dân cùng chăm sóc tuyến đường hoa.

Hiện, xã Thành Trung đang tập trung xây 3 tuyến đường hoa dài 8km. Trong đó “Đường huyện 80 là một trong những tuyến đường huyết mạch từ huyện về tỉnh đi ngang qua xã Thành Trung và có khá đông người qua lại nên chúng tôi chọn tuyến đường này làm tuyến đường hoa của xã cũng như của huyện”- ông Bùi Thanh Việt nói và cho biết: “Để đi vào thực hiện tuyến đường này, chúng tôi thống nhất với BCĐ xã hỗ trợ cho từng ấp, đoàn thể chính trị xã phối hợp với đoàn thể ấp và Nhân dân để trồng và chăm sóc tuyến đường hoa.

Cứ 1- 2 tuần sẽ đi kiểm tra cùng với các đoàn thể, vận động hộ dân chăm sóc, làm cỏ, vô phân, vô đất, tưới nước… để tuyến đường này ngày càng đẹp hơn. Từ đó, giữ vững diện mạo cho xã NTM nâng cao và xây ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Bùi Thanh Việt cũng cho biết thêm: Để chung tay giữ vững huyện NTM và giữ vững thành tích xã NTM nâng cao (năm 2019), hàng năm xã họp BCĐ phân công từng đoàn thể, từng đồng chí phụ trách từng tiêu chí xây dựng kế hoạch để nâng chất từng tiêu chí theo kế hoạch 6 tháng, hàng quý, hàng tháng.

Mỗi tháng, mỗi quý đều có họp sơ kết BCĐ kiểm tra, để rút kinh nghiệm chỉ đạo trong thời gian tới, để giữ vững các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Bên cạnh, xã cũng chỉ đạo chuyển đổi mô hình sản xuất, xem mô hình nào hiệu quả thì học hỏi để nâng cao năng suất, chất lượng cũng như nâng cao thu nhập, trong đó chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của ấp.

Ông Trần Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân

Thực hiện Nghị quyết Huyện ủy năm 2020, huyện Bình Tân được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM. Hiện, BCĐ huyện chỉ đạo tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt và tiếp tục củng cố, nâng chất. Đồng thời, phân công các ngành phụ trách các tiêu chí kiểm tra, rà soát lại, làm sao để nâng chất các tiêu chí đạt cao hơn so quy định. Đồng thời, huyện cũng đang quan tâm tập trung vận động thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường để tạo diện mạo đẹp hơn và mới hơn cho huyện Bình Tân.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh