An toàn hệ sinh thái nguồn nước

07:08, 31/08/2022

Nguồn nước gồm cả nước mặn và ngọt, cùng với vùng nước lợ, là yếu cơ căn cơ nhất tạo lập nên hệ sinh thái văn hóa, tự nhiên của ĐBSCL và bản thân nguồn nước cũng cần có một hệ sinh thái để tồn tại. Làm ảnh hưởng, suy kiệt nguồn nước, chính là tự hủy hoại một tài sản, một di sản vô giá đã được thiên nhiên và bao lớp người đã xây dựng nên qua mấy ngàn năm nay.

(VLO) Nguồn nước gồm cả nước mặn và ngọt, cùng với vùng nước lợ, là yếu cơ căn cơ nhất tạo lập nên hệ sinh thái văn hóa, tự nhiên của ĐBSCL và bản thân nguồn nước cũng cần có một hệ sinh thái để tồn tại. Làm ảnh hưởng, suy kiệt nguồn nước, chính là tự hủy hoại một tài sản, một di sản vô giá đã được thiên nhiên và bao lớp người đã xây dựng nên qua mấy ngàn năm nay.

Trước khi mơ ước về những điều to lớn, trước mắt trong bản thân mỗi con người đang sống trên vùng đất này cần có một nhận thức, một ý thức rõ ràng về vai trò cực kỳ quan trọng của nguồn nước, gồm nước sông, nước biển, nước ngầm, nước mưa.

Hãy xem nước là tài sản vô giá và đó không phải là một thứ tài nguyên vô tận, thì mới mong cải thiện dần tình trạng ngày một xấu đi của hệ sinh thái đồng bằng. Câu chuyện không hề đơn giản và không phải chuyện ngày một, ngày hai.

Cách ứng xử với thái độ tôn trọng tài nguyên nước đã được bao lớp người xưa xây dựng nên một cách có bài bản và đã trở thành một nếp sống, nếp nghĩ, một nền văn hóa ở tầm mức cao.

Cần phải khôi phục lại những điều tốt đẹp và phù hợp với thời đại, đừng để dòng chảy văn hóa này bị đứt gãy ở một giai đoạn, ở một lớp thế hệ nào đó, rồi sẽ dần biến mất đi, chính là mối nguy cơ trực tiếp đến đời sống của chúng ta và các thế hệ tiếp nối sau này.

Có những điều khi đã mất đi thì mãi mãi sẽ không bao giờ khôi phục lại được, đó là sự mất đi những loài sinh vật, động vật phong phú được hình thành và tồn tại gắn liền với nguồn nước, gắn liền với đời sống chúng ta.

Có những hành động vô tình, có những hành động cố ý, đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ tác động xấu đến hệ sinh thái của nguồn nước và có những tiếng thở dài.

Nhưng cái quan trọng chính là hành động, phải hành động ngay và hành động quyết liệt để cứu lấy hệ sinh thái nguồn nước cũng chính là giữ gìn môi trường sống của chúng ta. Trách nhiệm này không của riêng ai cả mà của tất cả cộng đồng cư dân đang sinh sống, gắn bó với đồng bằng này.

Hãy thương lấy từng dòng nước, từng dòng sông, con rạch, là bởi vì an toàn hệ sinh thái nguồn nước chính là bảo vệ sinh mệnh của đồng bằng!

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh