Trung đoàn 890

Phát huy thành tích đơn vị huấn luyện giỏi

Cập nhật, 17:06, Thứ Ba, 05/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Phát huy thành tích đơn vị huấn luyện giỏi nhiều năm liền, Trung đoàn 890 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long) tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian, chương trình, đạt chất lượng hiệu quả cao. Qua huấn luyện, hình thành phẩm chất và nhân cách người quân nhân cách mạng, chiến sĩ mới sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ Ngô Hoàng Giang tuyên thệ trước Quân kỳ Quyết thắng.
Chiến sĩ Ngô Hoàng Giang tuyên thệ trước Quân kỳ Quyết thắng.

Thi đua hoàn thành công tác huấn luyện

Năm 2022, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao Trung đoàn 890 tiếp nhận và huấn luyện 54 chiến sĩ mới của các huyện- thị- thành trong tỉnh. Trước khi bước vào huấn luyện, hệ thống thao trường, bãi tập, trường bắn được nâng cấp và xây dựng cơ bản.

Doanh trại được đầu tư sửa chữa sạch đẹp, biển, bảng xây dựng chính quy được làm mới, bổ sung đầy đủ đúng quy định.

Cán bộ khung huấn luyện được đào tạo cơ bản, có phẩm chất đạo đức, lập trường chính trị vững vàng, kiến thức quân sự, trình độ năng lực tốt và có kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý, huấn luyện, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Bên cạnh, theo Trung tá Nguyễn Văn Nhật- Phó Trung đoàn trưởng, mặc dù huấn luyện trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, thời tiết nắng nóng, huấn luyện cường độ cao nhưng với nỗ lực, quyết tâm của Đảng ủy- Ban Chỉ huy Trung đoàn đề ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo và xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp thực tế đơn vị.

Tổ chức Đảng cho khung huấn luyện được kiện toàn, biên chế cán bộ khung từ cấp tiểu đội đến tiểu đoàn. Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ được phê duyệt đúng theo phân cấp, nội dung bài giảng trong hội trường được triển khai bằng phương pháp trình chiếu giúp chiến sĩ dễ tiếp thu.

Quá trình huấn luyện bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” và yêu cầu “Nhanh, mạnh, chính xác”.

Kết thúc khóa huấn luyện có 10/11 nội dung đạt giỏi, nội dung còn lại đạt khá, kết quả chung đơn vị đạt giỏi. Bảo đảm tuyệt đối an toàn trong huấn luyện, không có chiến sĩ nào vi phạm kỷ luật. Qua huấn luyện, chiến sĩ mới được trang bị đầy đủ các kiến thức về chiến đấu bộ binh, chiến thuật binh chủng hợp thành, điều lệnh, thể lực, hậu cần, kỹ thuật,…

Bên cạnh, đơn vị đã kết hợp giáo dục, học tập chính trị bằng nhiều hình thức và phương pháp giúp chiến sĩ hiểu rõ được truyền thống đơn vị, vinh dự và trách nhiệm của bản thân, mục tiêu lý tưởng chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bước đầu xây dựng được niềm tin, tình cảm yêu mến, gắn bó xây dựng đơn vị, hình thành phẩm chất và nhân cách của người quân nhân cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong công tác Đảng, công tác chính trị, đơn vị duy trì nghiêm các chế độ đọc báo, xem thời sự, sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần. Đoàn Thanh niên và Hội đồng Quân nhân xây dựng đầy đủ các chương trình hành động, tổ chức triển khai và hoạt động có hiệu quả.

Lồng ghép vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ.

Trưởng thành trong quân ngũ

Kết thúc 3 tháng huấn luyện là lễ tuyên thệ của chiến sĩ mới, đánh dấu bước trưởng thành của mỗi quân nhân trong cuộc đời quân ngũ.

Với cảm xúc vinh dự, tự hào, sau lễ tuyên thệ, các chiến sĩ gánh trên vai trọng trách của người quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam và được biên chế về các đơn vị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ 2 năm tại ngũ.

Trong môi trường quân đội, khoảnh khắc chiến sĩ mới tuyên thệ dưới Quân kỳ Quyết thắng là nội dung quan trọng nhất của buổi lễ, là điểm nhấn trong cuộc đời từng quân nhân.

Những tân binh mới ngày nào còn bỡ ngỡ với môi trường quân đội thì giờ đây đã chính thức trở thành những người lính Cụ Hồ.

Huấn luyện điều lệnh cho chiến sĩ mới.
Huấn luyện điều lệnh cho chiến sĩ mới.

Vinh dự đại diện tập thể tuyên thệ trước Quân kỳ Quyết thắng, chiến sĩ Ngô Hoàng Giang tự tin bước lên vị trí, dõng dạc đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam.

Từng lời thề vừa dứt là tiếng hô đồng thanh: Xin thề! Biểu thị quyết tâm sắt đá toàn quân một ý chí, chấp nhận lời thề và tự nguyện sống trọn với lời thề, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Sau khi đọc 10 lời tuyên thệ, chiến sĩ đặt nụ hôn trên Quân kỳ Quyết thắng và nhận vũ khí từ chỉ huy đơn vị. Từ giây phút tuyên thệ thiêng liêng là dấu ấn quan trọng khắc ghi trong cuộc đời binh nghiệp mỗi người.

Cùng bộ quân phục màu xanh yêu thương, đôi quân hàm tươi thắm trên vai, người lính xông pha trên mọi mặt trận với tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ dâng tràn.

Vừa qua, tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới của Trung đoàn 890, Đại tá Trần Hoàng Quân- Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- biểu dương những nỗ lực, cố gắng, thành tích của đơn vị và các chiến sĩ mới trong 3 tháng huấn luyện.

Theo Đại tá Trần Hoàng Quân, trong điều kiện vừa tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới, vừa huấn luyện lực lượng dự bị động viên và các nhiệm vụ khác được Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao; cường độ huấn luyện cao, nắng mưa thất thường, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng đơn vị đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm quản lý và điều hành của người chỉ huy.

Chiến sĩ luôn an tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm quy định đơn vị, đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành 100% nội dung chương trình, thời gian huấn luyện theo
quy định.

Với thành tích huấn luyện 10/11 nội dung đạt giỏi, không chỉ tạo niềm tin với cấp trên và chính quyền địa phương mà còn tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của lực lượng vũ trang tỉnh và đơn vị. Đây cũng là tiền đề vững chắc để chiến sĩ mới tiếp tục học tập, rèn luyện trong thời gian tại ngũ.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH