Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu 20 tỉnh- thành phía Nam tiêm hết vắc xin đã phân bổ trước 30/6

Cập nhật, 12:14, Thứ Bảy, 25/06/2022 (GMT+7)

 

Hiện tỷ lệ người đủ điều kiện được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa COVID-19 tại Vĩnh Long đạt gần 64%. Tiến độ tiêm nhắc mũi 4 có chiều hướng chậm.
Hiện tỷ lệ người đủ điều kiện được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa COVID-19 tại Vĩnh Long đạt gần 64%. Tiến độ tiêm nhắc mũi 4 có chiều hướng chậm.

Trước tình hình tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của một số địa phương khu vực phía Nam còn chậm, ngày 24/6, Thứ trưởng phụ trách điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại 20 tỉnh- thành khu vực phía Nam, trong đó có Vĩnh Long.

Phát biểu tại cuộc họp sau khi nghe ý kiến thảo luận của các chuyên gia và các địa phương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, kể từ khi triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, nước ta đạt độ bao phủ vắc xin cơ bản cho các đối tượng theo quy định. Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các tỉnh- thành phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có dịch bùng phát dữ dội nhất, gây ra những hậu quả rất nặng nề. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó căn cơ nhất là tiêm vắc xin nên chỉ sau một thời gian, dịch bệnh được kiểm soát, đời sống của người dân trở về bình thường.

Qua ý kiến của các địa phương, Thứ trưởng cho rằng, đối tượng cần tiêm vắc xin ngừa  COVID-19 rất nhiều nhưng tiêm chưa hết chứ không phải thừa vắc xin. Đồng thời, nhấn mạnh, địa phương nào không nhận vắc xin, Chủ tịch UBND tỉnh- thành phố phải trực tiếp có văn bản báo cáo Thủ tướng và gửi đến Bộ Y tế để bộ tổng hợp báo cáo Chính phủ và phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra dịch trên địa bàn.

“Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở đôn đốc các địa phương đẩy mạnh tiêm chủng, tuy nhiên vẫn có tình trạng tiêm chậm. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu 20 tỉnh- thành phía Nam phải thần tốc tiêm chủng, trước 30/6 phải hoàn thành việc tiêm chủng các lô vắc xin  phân bổ”- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các tỉnh- thành rà soát, xác định đối tượng tiêm, tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà để tiêm vắc xin cho các đối tượng theo hướng dẫn. Căn cứ vào kế hoạch được phân bổ vắc xin, xây dựng kế hoạch tiêm từng tuần, tiêm ở địa phương nào, đơn vị nào, ai chịu trách nhiệm giám sát. Có như thế mới tiêm hết vắc xin và hết đối tượng theo hướng dẫn.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN