![](/file//e7837c027f6ecd14017ffa4e5f2a0e34/dataimages/202204/original/images2445185_2.jpg)
Ngày 7/4, làm việc với tỉnh Vĩnh Long về các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác giáo dục và chăm lo đời sống văn hóa cho người dân của tỉnh Vĩnh Long.
![]() |
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát huy các đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. |
(VLO) Ngày 7/4, làm việc với tỉnh Vĩnh Long về các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác giáo dục và chăm lo đời sống văn hóa cho người dân của tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, đề nghị tiếp tục phát huy các đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. Trong đó, cần tìm ra được giá trị thực sự của văn hóa, của tự nhiên để xây dựng gia đình, con người văn hóa. Chú trọng phát triển văn hóa, du lịch thành điểm nhấn.
Phát huy các giá trị di tích gắn với phát triển du lịch
Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, Vĩnh Long luôn quan tâm phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, tập trung phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có và triển khai các giải pháp đảm bảo hài hòa với mục tiêu, quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh và trong vùng.
Hiện Vĩnh Long có đủ 3 thiết chế văn hóa, đó là trung tâm văn hóa hoặc trung tâm văn hóa- nghệ thuật, bảo tàng, thư viện; 100% đơn vị hành chính cấp huyện, 85% đơn vị cấp xã có trung tâm văn hóa- thể thao; 70% xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa- thể thao.
Toàn tỉnh có 65 di tích được xếp hạng, gồm 11 di tích quốc gia, 54 di tích cấp tỉnh. Công tác phát huy các giá trị di tích gắn với phát triển du lịch được chú trọng.
Dù có nhiều cố gắng, nỗ lực, nhưng hoạt động du lịch bị sụt giảm nghiêm trọng cả về số lượng du khách và doanh thu do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm-Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn địa phương nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL và Đề án di sản đương đại về nghề gốm ở huyện Mang Thít; ưu tiên nguồn vốn tu bổ tôn tạo các di tích trọng điểm, di tích cấp quốc gia; nâng mức kinh phí chương trình mục tiêu về văn hóa cho địa phương.
![]() |
Vĩnh Long cần phát huy các giá trị di tích gắn với phát triển du lịch. |
Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cam kết sẽ đồng hành cùng Vĩnh Long triển khai hai đề án du lịch.
Đồng thời, cho biết thêm tỉnh cần thu hút được những nhà đầu tư chiến lược về hạ tầng, sản phẩm du lịch, gắn với việc tạo ra một không gian văn hóa, thông qua bảo tồn, phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa. “Tôi đề nghị tỉnh tổ chức ngay một diễn đàn du lịch với sự tham gia, khảo sát của các doanh nghiệp lớn”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý.
“Về giáo dục, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng địa phương vẫn thực hiện được mục tiêu kép, hoàn thành nhiệm vụ năm học, cũng như bảo đảm được chất lượng, sự an toàn cho giáo viên và học sinh”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết.
Đồng thời, kiến nghị chương trình mục tiêu quốc gia về GD-ĐT cần có tiêu chí phân bổ đặc thù cho các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, có chính sách phát triển hệ thống các trường nghề đáp ứng yêu cầu phân luồng học sinh sau THCS, THPT để phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá các chỉ tiêu về giáo dục phổ thông của Vĩnh Long đứng ở mức khá và tốt so với mặt bằng bình quân cả nước. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong dạy và học cũng như bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh.
Về một số công việc trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị, ngành giáo dục cần tập trung củng cố, bù đắp kiến thức cho học sinh sau khi trở lại trường; chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT; tiếp tục chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả hơn nữa lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Đánh giá toàn diện giáo dục ĐBSCL để chuyển biến mạnh hơn
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực trong phát triển GD-ĐT và chăm lo đời sống văn hóa cho người dân của tỉnh Vĩnh Long.
Vĩnh Long và nhiều tỉnh ĐBSCL từng bước thoát khỏi tình trạng “vùng trũng giáo dục phổ thông”, và đây là thành quả của sự nỗ lực, kiên trì dài lâu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân.
Đồng thời đúc kết, triển khai thí điểm những mô hình có tính đột phá nhằm thu hút hơn nữa nguồn lực xã hội thông qua cơ chế tự chủ từ các trường cao đẳng, đại học đến phổ thông, mầm non. Đặc biệt, thúc đẩy chương trình trao đổi sinh viên giữa các vùng trong khu vực và cả nước để tạo mối giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các vùng miền với nhau.
“Trước mắt, Bộ GD-ĐT tiếp tục điều chỉnh hướng dẫn cho các địa phương trong việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa mới trên tinh thần phù hợp, tiết kiệm, tránh lãng phí cho học sinh, phụ huynh”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát huy các đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. Trong đó, cần tìm ra được giá trị thực sự của văn hóa, của tự nhiên để xây dựng gia đình, con người văn hóa. Chú trọng phát triển văn hóa, du lịch thành điểm nhấn, tìm ra những giá trị thật sự độc đáo, riêng biệt có của văn hóa, tự nhiên, con người Vĩnh Long.
“Đơn cử việc triển khai Dự án Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL và Đề án di sản đương đại về nghề gốm ở huyện Mang Thít phải rất công phu, bài bản, lâu dài”- Phó Thủ tướng nói.
Tính đến tháng 2/2022, toàn tỉnh có 257/412 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục ở các cấp học qua các năm giữ ổn định và được nâng lên, đi vào chiều sâu. |
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin