Xâm nhập mặn có thể diễn biến bất thường

05:03, 08/03/2022

Theo dự báo của Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, tiềm năng nguồn nước tự nhiên về đồng bằng mùa kiệt 2021- 2022 xem như ở những năm kiệt nước.

(VLO) Theo dự báo của Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, tiềm năng nguồn nước tự nhiên về đồng bằng mùa kiệt 2021- 2022 xem như ở những năm kiệt nước.

Tuy nhiên, do có điều tiết gia tăng từ các thủy điện trên lưu vực, vì vậy nguồn nước cho sản xuất ở mùa kiệt năm nay được dự báo ở mức tương đương với năm 2020- 2021, nguồn nước phụ thuộc vào việc vận hành của các đập thủy điện thượng nguồn. Xâm nhập mặn có thể diễn biến bất thường, nguy hiểm ở bất cứ thời điểm nào do vận hành thủy điện.

Vì vậy, để góp phần giảm thiểu các thiệt hại do hạn mặn gây ra, các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý chuyên ngành về lịch mùa vụ, cơ cấu cây trồng nhất là vùng cách biển đến 35- 45km, sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân 2022 xong phải chờ nguồn nước ngọt trên sông ổn định hoặc chờ mưa diện rộng mới xuống giống vụ Hè Thu tiếp theo.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị quản lý và khai thác công trình thủy lợi, cập nhật lịch vận hành, tranh thủ lấy ngọt (khi độ mặn ngoài sông cho phép) để tích trữ nước ao, ruộng, mương liếp… Đặc biệt, khi tưới cho cây trồng, nhất là khu vực trồng cây ăn quả (Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng…) cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn trước khi tưới.

NGUYÊN KHANG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh