Vĩnh Long tích cực chuẩn bị các điều kiện cho trẻ trở lại trường

12:02, 21/02/2022

Ngày 21/2, trẻ mẫu giáo (từ 3-5 tuổi), học sinh lớp 1, 2 trên địa bàn  tỉnh Vĩnh Long sẽ chính thức đến trường học trực tiếp và từ ngày 28/2, các trẻ em nhà trẻ cũng sẽ đến trường. Đến thời điểm hiện tại, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã sẵn sàng đón trẻ.

 

Các trường mầm non đã chuẩn bị sẵn sàng đón trẻ đến trường.
Các trường mầm non đã chuẩn bị sẵn sàng đón trẻ đến trường.

Ngày 21/2, trẻ mẫu giáo (từ 3-5 tuổi), học sinh lớp 1, 2 trên địa bàn  tỉnh Vĩnh Long sẽ chính thức đến trường học trực tiếp và từ ngày 28/2, các trẻ em nhà trẻ cũng sẽ đến trường. Đến thời điểm hiện tại, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã sẵn sàng đón trẻ.

Đối tượng đặc biệt quan tâm

Ngày 21/2, ngoài 70.000 học sinh ở các khối lớp 5, 6, 9, 10, 11, 12 Vĩnh Long sẽ có thêm hơn 28.000 trẻ mầm non và hơn 31.000 học sinh lớp 1, lớp 2 sẽ đến trường học trực tiếp.

Nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường học trực tiếp, Sở GD- ĐT đã yêu cầu các trường tăng cường công tác vệ sinh trường lớp, vệ sinh môi trường, đồng thời rà soát điều chỉnh các phương án phòng chống dịch bệnh, đảm bảo các điều kiện như phòng cách ly tạm thời, phòng y tế và các dụng cụ y tế cần thiết, khu vực rửa tay cho học sinh …

Đồng thời, diễn tập để chủ động xử lý khi có tình huống xảy ra. Các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận, phối hợp của phụ huynh trong việc đưa trẻ đến trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng lãnh đạo Sở GD- ĐT, Sở y tế thăm hỏi, động viên học sinh Trường TH Hòa Hiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng lãnh đạo Sở GD- ĐT, Sở y tế thăm hỏi, động viên học sinh Trường TH Hòa Hiệp.

Trường TH Nguyễn Du (Phường1- TP Vĩnh Long) có hơn 1.350 học sinh. Để đảm bảo giãn cách, vào đợt thứ 2 nhập học, trường này đón học sinh bằng 3 cửa phân luồng theo lớp. Thầy Trương Thành Công- Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Du cho biết: “Có 90% phụ huynh học sinh đồng tình cho con em đến trường, 100% phụ huynh đăng ký cho con tiêm vắc xin. Chúng tôi cho các em học làm quen nên sẽ học trực tiếp 1 buổi, dần dần lên 2 buổi”.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết, để chuẩn bị cho trẻ mầm non, tiểu học đến trường các cơ sở giáo dục cần có sự chuẩn bị về điều kiện vệ sinh, tăng cường vệ sinh trường lớp, khử khuẩn; đặc biệt quan tâm trẻ lớp 1, trẻ mầm non.

“Giáo viên theo dõi sức khỏe học sinh mỗi ngày, đây là việc chúng tôi đặc biệt quan tâm, vì ở độ tuổi này, các em chưa có ý thức chăm sóc bản thân cũng như chưa được tiêm vắc xin. Lưu ý trong việc tổ chức bán trú khi các em học trực tiếp, với những trường đủ điều kiện khảo sát ý kiến phụ huynh, phối hợp để thông tin sức khỏe phụ huynh mỗi ngày”- bà Nhuận lưu ý.

Chuẩn bị kỹ…

Chuẩn bị đón trẻ quay lại trường, ngay sau Tết Nguyên Đán, Trường Mầm non Mỹ Thuận (xã Mỹ Thuận- Bình Tân) đã huy động lực lượng giáo viên tham gia vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học và công tác phòng chống dịch.

“Hiện tại, trường đã họp phụ huynh học sinh, qua đó có gần 97% phụ huynh đồng ý cho trẻ trở lại trường, trong đó có 83% phụ huynh đồng ý cho trẻ theo học bán trú. Nhà trường cũng đã xây dựng các phương án cụ thể nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch trong thời gian các trẻ ở trường như đón trẻ từ cổng trường, bố trí thời gian đón và trả trẻ giữa các lớp lệch nhau để hạn chế tập trung đông và tiếp xúc giữa các lớp...”- cô Trương Thị Kim Thoa- Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trong tuần đầu tiên, Trường Mầm non Họa Mi (Thị trấn Tam Bình) chưa tổ chức dạy bán trú, cô Phạm Thị Hồng Trang- Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi cho hay: “Chúng tôi đã kết hợp với y tế địa phương xây dựng kế hoạch đón trẻ an toàn; đồng thời ctoàn trường cũng đã được vệ sinh cẩn thận. Ngay ngày đầu đến trường sẽ cho phụ huynh khai báo y tế, sàng lọc. Chúng tôi cũng đã lấy ý kiến phụ huynh về việc học bán trú của trẻ, dự kiến sẽ bắt đầu học bán trú từ 28/2”.

Học sinh nhỏ tuổi, chưa được tiêm vắc xin cần được đặc biệt quan tâm, chăm sóc từ nhà đến trường.
Học sinh nhỏ tuổi, chưa được tiêm vắc xin cần được đặc biệt quan tâm, chăm sóc từ nhà đến trường.

Khi trẻ học bán trú, các trường sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của giáo viên trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ, chia giờ và phân nhóm trẻ vào giờ ăn để đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng chống dịch.

Giáo viên thường xuyên trao đổi và tuyên truyền về sự cần thiết, trách nhiệm của gia đình trong việc đưa trẻ em đến trường, đề nghị phụ huynh tích cực phối hợp trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng chống dịch COVID-19 khi ở nhà và khi đến trường để đảm bảo an toàn chung cho tất cả các trẻ.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: “Đối với trẻ ở độ tuổi mầm non, nhà trẻ, do các em chưa được tiêm vắc xin nên tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương, ngành y tế và ngành giáo dục phải tích cực phối hợp, rà soát các phương án phòng chống dịch, đảm bảo những phương án tốt nhất về phòng chống dịch nhằm tạo lòng tin cho phụ huynh.

Ngành giáo dục chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, có phương án phân luồng phụ huynh đưa đón trẻ để các em hạn chế tiếp xúc đông người. Tổ chức các phương án dạy học tại trường hợp lý để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho trẻ, phù hợp với tình hình dịch bệnh của tỉnh và từng lứa tuổi của học sinh.

Đặc biệt, nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của giáo viên trong hướng dẫn và chăm sóc trẻ, phối hợp với phụ huynh để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong nhà trường cũng như khi trở về gia đình”.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh