Nhiều phương án đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết

05:01, 24/01/2022

Theo kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, từ ngày 23/1/2022, các đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long phải hoàn thành công việc và dọn dẹp, trả lại mặt bằng phục vụ giao thông an toàn.

 

Đoàn kiểm tra trụ đèn tín hiệu giao thông tại ngã 3 đường Phạm Hùng- QL53 (lộ Bờ Gòn).
Đoàn kiểm tra trụ đèn tín hiệu giao thông tại ngã 3 đường Phạm Hùng- QL53 (lộ Bờ Gòn).

 

Theo kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, từ ngày 23/1/2022, các đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long phải hoàn thành công việc và dọn dẹp, trả lại mặt bằng phục vụ giao thông an toàn.

Từ ngày 19 đến 23/1/2022, Ban ATGT phối hợp cùng Chi cục Quản lý đường bộ IV.04, Sở Giao thông- Vận tải, Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các công trình giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh...

Ông Mai Hoàng Minh- Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Đợt kiểm tra chuẩn bị đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên Đán tập trung vào những công trình gia thông, một số đèn tín hiệu giao thông mới lắp đặt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; qua đó xem xét những vấn đề chưa hợp lý để nhanh chóng điều chỉnh cho phù hợp, an toàn. Đối với đơn vị thi công sửa chữa, nâng cấp công trình đường bộ chưa hoàn thành, đoàn kiểm tra nhắc nhở đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm trả lại mặt bằng gia thông an toàn, thông suốt”.

Để đảm bảo trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên Đán, Ban ATGT đã lập kế hoạch phân công từ đơn vị phối hợp giữ ATGT cụ thể, trong đợt nghỉ Tết Nguyên Đán và lễ hội mùa Xuân.

Theo phương án, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Ban ATGT các tỉnh lân cận lập kế hoạch giữ trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ, nhất là khu vực cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ, phà Đình Khao. Tổ chức cán bộ trực đường dây nóng tại văn phòng Ban ATGT, tiếp nhận phản ảnh về tình hình giao thông; điều xe cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra tai nạn giao thông.

Cảnh sát giao thông phối hợp các tỉnh lân cận phân luồng khi có ùn tắc giao thông; điều tiết phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra tai nạn giao thông. Cảnh sát giao thông phối hợp cùng lực lượng khác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy. Xử lý nghiêm lái xe, lái tàu có hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị chức năng khác kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa, hành khách, xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự xã hội, buôn lậu, gian lận thương mại; vận chuyển các loại hàng giả, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, khai thác cát sông trái phép…

Sở Giao thông- Vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông điều tiết giao thông khi có ùn tắc. Thường xuyên kiểm tra các công trình giao thông; xử lý nghiêm phương tiện vận tải chở quá tải, quá số người quy định, dừng đỗ sai quy định, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ...

Vấn đề đặc biệt được quan tâm về ùn tắc gia thông tại bến phà Đình Khao, do năm nay bến phà này chỉ còn 2 chiếc phà hoạt động trong tình trạng không có phà dự phòng, nên tình tạng ùn ứ kéo dài thường xuyên xảy ra, đặc biệt là dịp trước Tết khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hoa kiểng từ Bến Tre qua chợ Vĩnh Long.

Vì vậy, Ban Quản lý Bến phà Đình Khao đã lập kế hoạch chuẩn bị kỹ thuật tốt nhất cho phà hoạt động, tránh để hư hỏng, ứng phó kịp thời khi xảy ra bị hư hỏng. Phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và Công an xã điều tiết đầu hai bến, phân luồng giao thông khi xảy ra ùn tắc và giữa an ninh trật tự khu vực bến phà.

Phà chạy với vận tốc vừa phải để đề phòng hư hỏng máy móc.
Phà chạy với vận tốc vừa phải để đề phòng hư hỏng máy móc.

Ông Lê Hoàng Thông- Bến trưởng Bến phà Đình Khao cho biết: Từ giữa tháng Chạp đến nay, bến phà thường xuyên có phương tiện xe ô tô chờ phà kéo dài. Hiện nay bến phà chỉ có 2 chiếc 200 hoạt động liên tục, vì vậy việc ùn ùn ứ phương tiện là đương nhiên.

Năm trước, cùng thời điểm, bến phà có 3 chiếc nhưng vẫn xảy ra ùn ứ phương tiện chờ phà. Nay chỉ 2 chiếc, chỉ cần 1 chiếc gặp sự cố là xảy ra ùn tắc ngay. Vì vậy, với khả năng chúng tôi phải hoạt động giữ kỹ thuật, tránh hư hỏng. Với chỉ 2 chiếc phà, nhưng hoạt động động với vận tốc vừa phải, để hạn chế sự cố máy móc.

Phương án của chúng tôi là khi xảy ra sự cố phải thật nhanh chóng sửa chữa; các thợ máy phải trực xuyên suốt để kịp thời khắc phục sự cố. Việc kiểm tra máy móc, kiểm tra an toàn phương tiện phải thực hiện lúc đêm khuya, khi phương tiện xe qua lại ít.

“Hiện nay, bến phà có 1 chiếc tuy hết niên hạn theo Nghị định 111, nhưng vẫn còn hoạt động chạy tốt, nếu được cơ quan chức năng cho phép chuyển công năng, cho chiếc phà này hoạt động chỉ chở những phương tiện xe tải hàng hóa, xe chở vật liệu dễ cháy cũng như xe chở động giật giết mổ. Bên cạnh, chúng tôi có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương phối hợp phân luồng khi xảy ra ùn tắc giao thông và giữa an ninh trật tự. Với tình hình thực tế hiện nay, chúng tôi cũng mong người qua phà thông cảm, vì phà không thể chạy nhanh hơn do đảm bảo thấp nhất hư hỏng máy móc...”- ông Lê Hoàng Thông chia sẻ.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh