Khu đô thị sinh thái An Bình được định hướng quy hoạch ra sao?

03:01, 26/01/2022

Sở Xây dựng vừa tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch (QH) phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị (ĐT) nông nghiệp sinh thái An Bình (huyện Long Hồ). Theo đồ án, khu vực lập QH được phân chia thành 3 phân khu chức năng chính: khu văn hóa và di sản Nam Bộ, khu du lịch sinh thái, khu trang trại nông nghiệp du lịch.

 

Sở Xây dựng vừa tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch (QH) phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị (ĐT) nông nghiệp sinh thái An Bình (huyện Long Hồ). Theo đồ án, khu vực lập QH được phân chia thành 3 phân khu chức năng chính: khu văn hóa và di sản Nam Bộ, khu du lịch sinh thái, khu trang trại nông nghiệp du lịch.

Khu vực lập QH gồm toàn bộ ranh giới hành chính của xã An Bình với khoảng 1.638ha. Đây là khu ĐT mới gắn với các hoạt động sinh thái nông nghiệp, là khu du lịch, nghỉ dưỡng, thương mại, khu vui chơi giải trí chất lượng cao.

Theo đơn vị tư vấn, khu văn hóa và di sản Nam Bộ được lấy cảm hứng từ các chiến lược phát triển ĐT ở Hà Lan như Amsterdam and Green Land từ sự tương đồng về hệ thống và mạng lưới kinh rạch dày đặc.

ĐT được phát triển dựa trên nguyên tắc tôn trọng tự nhiên và sinh thái đặc trưng, kết hợp cùng những công trình tôn giáo, kiến trúc bản địa độc đáo, gìn giữ và tái hiện lối sống giản dị lâu đời của người dân Nam Bộ...

Trong đó, có khu vực văn hóa và di sản, thể hiện lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật và truyền thống độc đáo được lưu giữ ở An Bình. Bên cạnh, làng nông nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ, củng cố ngành công nghiệp trái cây địa phương, kết hợp với du lịch trải nghiệm nông nghiệp sáng tạo.

Cùng với đó, làng sinh thái tái hiện không gian thương mại sôi động ven sông rạch. Bao gồm các cửa hàng ven sông và khu phức hợp khu chợ nông sản truyền thống. Đồng thời, làng Tiên Châu được lấy cảm hứng từ bản sắc phát triển của cù lao An Bình trong lịch sử dựa trên truyền thuyết.

Buổi lấy ý kiến đồ án quy hoạch đô thị sinh thái An Bình tại UBND xã.
Buổi lấy ý kiến đồ án quy hoạch đô thị sinh thái An Bình tại UBND xã.

Phân khu chức năng thứ 2 là điểm đến du lịch sinh thái Nam Bộ, cung cấp những trải nghiệm kết nối và trở về, phiêu lưu trong thiên nhiên.

Trong đó, làng thủy sản nằm dọc theo rìa của khu vực, là nơi nuôi trồng thủy sản và nghề cá, có thể kết hợp hoạt động du lịch với các khu câu cá. Bên cạnh, công viên sinh thái An Bình là công viên theo chủ đề thiên nhiên, tôn vinh sự đa dạng sinh học thực vật và động vật độc đáo của ĐBSCL. Cùng với đó, trung tâm du lịch tích hợp các phát triển chính như tháp cáp treo, khách sạn và thương mại… như một điểm thu hút.

Phân khu chức năng thứ 3 là khu trang trại nông nghiệp du lịch, được đề xuất phát triển với trọng tâm chức năng là ĐT trang trại nông nghiệp, nơi các nông trại trái cây được phát triển, các khu nông nghiệp sáng tạo hỗ trợ người dân địa phương sản xuất. Trong đó, cuộc sống hoang dã có khu bảo tồn cho cả các loài chim đặc hữu của ĐBSCL và khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái nép mình vào thiên nhiên.

Cùng với đó, làng nông trại hữu cơ sản xuất chất lượng theo các quy trình và kỹ thuật hữu cơ. Mặt khác, làng trồng trọt là một trung tâm tài nguyên nông nghiệp một cửa mang đến các hoạt động liên quan đến nông nghiệp, giải trí, giáo dục, nghiên cứu và bán lẻ dưới một nền tảng cho ngành công nghiệp trái cây để chia sẻ các thực tiễn tốt nhất và giới thiệu các thiết kế, sản phẩm và dịch vụ vườn.

Phối cảnh minh họa khu văn hóa và di sản Nam Bộ.
Phối cảnh minh họa khu văn hóa và di sản Nam Bộ.

Trong khi đó, Nam Kỳ biệt phủ là những cộng đồng ở được truyền cảm hứng từ lối sống truyền thống cùng kiến trúc nhà cổ đặc trưng của người phương Nam. Đồng thời, ngôi làng chăm sóc sức khỏe là một trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện với các biệt thự của spa và khu nghỉ dưỡng, nơi khách du lịch có thể thư giãn và trị liệu từ thiên nhiên.

Tại buổi lấy ý kiến về đồ án QH được tổ chức tại UBND xã An Bình hồi tháng 12/2021 vừa qua, một số ý kiến góp ý về việc cần quan tâm quy hoạch hạ tầng giao thông, công trình… sao cho phát huy lợi thế sông nước. Trong đó, có ý kiến đề xuất xây dựng bờ kè dọc sông kiên cố để tới đây, sông Cổ Chiên sẽ chảy giữa 2 tuyến kè thuộc TP Vĩnh Long và An Bình. Như vậy, diện mạo của An Bình chắc chắn thêm bừng sáng. Ông Lê Minh Hùng- Chủ tịch UBND xã An Bình kiến nghị, cần tham mưu bố trí tái định cư tại chỗ với diện tích phù hợp cho các hộ dân.

Phát biểu tại buổi lấy ý kiến, ông Nguyễn Văn Tiến- Phó Giám đốc Sở Xây dựng “xin ghi nhận các ý kiến đóng góp để nghiên cứu cập nhật, hoàn chỉnh QH cho phù hợp”. Ông cũng cho biết thêm, dự kiến trong quý I/2022 trình tỉnh phê duyệt đồ án QH.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh