Không xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm

05:01, 12/01/2022

Chiều 12/1/2022, Toàn án Nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Long hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2022. Theo đó, phấn đấu 100% các vụ việc được giải quyết và các bán án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Trung tặng cờ thi đua của TAND Tối cao và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Trung tặng cờ thi đua của TAND Tối cao và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(VLO) Chiều 12/1/2022, Toàn án Nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Long hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2022. Theo đó, phấn đấu 100% các vụ việc được giải quyết và các bán án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định.

100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị hủy, sửa theo thủ tục giám đốc thẩm. Số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% so tổng số các loại án.

Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long thụ lý 7.240 vụ việc (giảm 1.207 vụ việc), đã giải quyết 5.584 vụ việc. Trong giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Các vụ án được dư luận quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và được giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Đặc biệt, công tác cải cách tư pháp trong điều hành phiên toà theo hướng tranh tụng được quan tâm và từng bước hoàn thiện, đảm bảo được quyền lợi của bị cáo và đương sự. Án dân sự được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Án hành chính chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện. Ngoài ra, TAND hai cấp còn thực hiện tốt mô hình “Hành chính tư pháp một cửa” để thực hiện chức năng tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, thụ lý vụ án.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh