Duy trì tốt đoàn kết, hữu nghị, thu hút viện trợ

06:01, 06/01/2022

Nhiệm kỳ 2015- 2020, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (CTCHN) tỉnh Vĩnh Long đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các hội thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân; góp phần quan trọng trong công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước; góp phần xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

 

Các buổi giao lưu ý nghĩa và thú vị của các em học sinh nông thôn với đoàn sinh viên Hàn Quốc.
Các buổi giao lưu ý nghĩa và thú vị của các em học sinh nông thôn với đoàn sinh viên Hàn Quốc.

(VLO) Nhiệm kỳ 2015- 2020, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (CTCHN) tỉnh Vĩnh Long đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các hội thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân; góp phần quan trọng trong công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước; góp phần xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Hòa bình, đoàn kết, hữu nghị

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị tiếp tục duy trì các hoạt động thường xuyên, góp phần đáng kể trong vận động tài trợ cho Nhân dân Vĩnh Long. Liên hiệp CTCHN và các tổ chức thành viên đã tiến hành nhiều hoạt động củng cố và tăng cường mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau thông qua các hình thức mang tính Nhân dân như tổ chức đoàn ra nước ngoài, đón tiếp các đoàn nước ngoài đến thăm, giao lưu và làm việc tại tỉnh Vĩnh Long; kỷ niệm những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của các nước bạn...

Liên hiệp cùng với lãnh đạo và các sở, ban, ngành tỉnh đã cử 5 đoàn đi công tác tại các quốc gia, vùng lãnh thổ và đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương trong tỉnh, các đơn vị liên quan tiếp và làm việc với 634 lượt đoàn với trên 9.000 lượt người từ các nước trên thế giới và khu vực đến giao lưu hữu nghị và hoạt động viện trợ phi chính phủ.

Đồng thời, Liên hiệp CTCHN tỉnh thiết lập và duy trì quan hệ thường xuyên với Tổng lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh; chia sẻ thông tin giữa Liên hiệp CTCHN các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh, công tác thông tin đối ngoại luôn được Liên hiệp duy trì và đẩy mạnh thông qua các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, giao lưu văn hóa nghệ thuật, người dân.

Liên hiệp và hội thành viên thường xuyên cập nhật thông tin cho các bạn bè quốc tế về hoạt động đối ngoại Nhân dân, về tình hình đất nước, chính sách của Việt Nam, của tỉnh trên các lĩnh vực.

Liên hiệp CTCHN luôn chú trọng công tác tuyên truyền đối ngoại và coi đó là khâu then chốt, ưu tiên đi trước một bước trong việc tiếp nhận và triển khai các hoạt động ngoại giao Nhân dân.

Điển hình như các đoàn sinh viên tình nguyện Trường Đại học ngoại ngữ Hankuk, tổ chức AEA- Hàn Quốc những năm qua thường niên phối hợp với Liên hiệp CTCHN tỉnh đến giao lưu văn hóa tại các trường tiểu học.

Đây là dịp cho các em học sinh gặp gỡ và giao lưu với các sinh viên Hàn Quốc, được tiếp cận với văn hóa Hàn thông qua các tiết học và sinh hoạt tập thể, giúp các em học sinh nông thôn trau dồi kỹ năng giao tiếp, khả năng hòa nhập cộng đồng.

Ngoài ra, các đoàn cũng thực hiện đồng thời các hoạt động tình nguyện và an sinh xã hội tại các địa phương.

Ông Trần Văn Út- Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh cho biết, các hoạt động hữu nghị, hợp tác đã và đang góp phần thiết thực làm cho các nước hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam, hiểu rõ đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại đổi mới của Đảng và Nhà nước ta, qua đó tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế tham gia vào việc hỗ trợ, giúp đỡ các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Vận động các tổ chức phi chính phủ xây cầu nông thôn. Ảnh chụp trước dịch COVID-19
Vận động các tổ chức phi chính phủ xây cầu nông thôn. Ảnh chụp trước dịch COVID-19

Nhiệm kỳ qua, Liên hiệp phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh vận động các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, giao thông nông thôn, các hoạt động xã hội từ thiện và xây dựng nông thôn mới, giúp giải quyết những nhu cầu khó khăn trước mắt tại các địa phương trong tỉnh.

Kết quả, đã tiếp xúc và làm việc thường xuyên với 32 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có giấy đăng ký hoạt động tại Việt Nam và đăng ký thực hiện các chương trình, dự án, phi dự án tại Vĩnh Long. Phần lớn các tổ chức đến từ các nước Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương…

Tổng giá trị tài trợ của các tổ chức phi chính phủ là trên 416 tỷ đồng; trung bình hàng năm giải ngân trên 80 tỷ đồng cho các dự án, phi dự án từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Bao gồm 361 chương trình, dự án, phi dự án; nổi bật là đã xây dựng 489 căn nhà, xây dựng 19 tuyến đường giao thông nông thôn, 23 cây cầu giao thông, 2 nhà máy xử lý nước sạch, 21 phòng học tiểu học tại 4 điểm trường và 32 phòng học mẫu giáo tại 14 điểm trường trong tỉnh.

Nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã góp phần thiết thực trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, nhất là đối với đồng bào nghèo, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới.

Thông qua các hoạt động tiếp xúc, phối hợp với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã tranh thủ giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, trong đó có tỉnh Vĩnh Long để bạn hiểu về ta nhiều hơn, qua đó tiếp tục vận động tranh thủ nguồn tài trợ phi chính phủ nước ngoài cho tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.

Nổi bật, hơn 8 năm qua, tổ chức LDSC- Mỹ đã thực hiện hỗ trợ tại tỉnh Vĩnh Long nhiều dự án về các lĩnh vực môi trường, y tế, giáo dục và cứu trợ khẩn cấp; gần đây là dự án hỗ trợ 346 bộ bàn ghế mới cho tất cả các phòng học của Trường Tiểu học Tân Quới A (thị trấn Tân Quới- Bình Tân), với tổng giá trị tài trợ 1 tỷ đồng.

Nhiều dự án hỗ trợ nâng cấp cơ sở y tế, trang thiết bị, hỗ trợ phòng chống dịch COVID- 19 cũng được thực hiện.

Điển hình như cuối năm 2020, tập đoàn LS Hàn Quốc đã tài trợ nâng cấp và bổ sung trang thiết bị phòng y tế tại một số trường tiểu học trong tỉnh.

Mỗi trường tiểu học được cấp kinh phí khoảng 100 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp phòng y tế đã xuống cấp và mua sắm các trang thiết bị y tế phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Ông Lê Tiến Nam- Phó Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh cho biết, các dự án tài trợ cho tỉnh phát huy tính hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, góp phần xóa nghèo bền vững.

Nguồn kinh phí mà Liên hiệp đã vận động được từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài phần lớn tập trung hỗ trợ các xã thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công tác quản lý hoạt động và quản lý viện trợ các tổ chức phi chính phủ chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong năm 2020, Đoàn công tác của Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đánh giá cao tỉnh Vĩnh Long là tỉnh đi đầu trong các tỉnh ĐBSCL về công tác kêu gọi viện trợ, tạo được uy tín trong các tổ chức phi chính phủ, hiệu quả hoạt động tạo phúc lợi xã hội tốt.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh