Những dòng sông hồi sinh

10:01, 05/01/2022

Những dòng sông đồng bằng đã gắn bó một cách mật thiết với đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội bao nhiêu đời nay. "Sức khỏe" những dòng sông cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng nhiều mặt tốt- xấu đến vùng đất này.

(VLO) Những dòng sông đồng bằng đã gắn bó một cách mật thiết với đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội bao nhiêu đời nay. “Sức khỏe” những dòng sông cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng nhiều mặt tốt- xấu đến vùng đất này.

Người đồng bằng xưa tôn trọng sông như những thành tố thiên nhiên khác, trở thành nét đẹp văn hóa ứng xử, những nét đẹp trong đời sống tâm linh ăn sâu vào “nếp ăn, nếp ở”.

Nhưng rồi cũng có nhiều thứ bị phai mờ, có những thứ biến mất, nhưng chung quy trong sự phát triển xã hội có xu hướng ảnh hưởng không tốt đến những dòng sông.

Những mùa nước đổ, hình thành những thủy chế đặc biệt ở những ngã ba sông, đồng thời cũng tạo nên những khúc sông huyền thoại cá tôm cũng dần biến mất.

Có những nguyên nhân nằm tuốt trên thượng nguồn, có những tác động do chính những người đang hàng ngày sống gần gũi với dòng sông mà tạo nên.

Mọi thứ ảnh hưởng xấu thì hàng triệu người dân hạ nguồn hứng chịu một cách thụ động nhất, từ chuyện hạn mặn, chuyện phù sa cho những cánh đồng, chuyện mưu sinh của những xóm làng chuyên nghề hạ bạc.

Những lần Hai Lúa tui có dịp đi thăm lại những đoạn sông, những khúc sông đặc biệt ở miệt trên thì lâu lâu lại thấy có thêm ít nhiều thay đổi.

Những công trình chống sạt lở ven sông, giờ có thêm những công trình lớn trữ nước ngọt cho tương lai, là những dấu hiệu tích cực đáng mừng, đáng quý biết bao.

Sau mấy mươi năm được thả câu, chỉ vài tiếng đồng hồ đã bội thu gần chục ký cá, đủ các loại như: vồ đém, cá dảnh, mè vinh, cá lăng, cá chép, rô đồng… quả là một sự bất ngờ.

Cho thấy, nếu ý thức bảo vệ được nâng lên thì chuyện hồi sinh những dòng sông đầy tôm cá không phải là một giấc mơ xa vời thực tế.

Đó là những bãi cá ven sông, nhiều người dân chủ động nuôi lục bình, thả chà như một hình thức nuôi thả tự nhiên mà không cố tình đánh bắt kinh doanh, thỉnh thoảng thả cần rồi chọn lựa vài con cá ngon đủ nồi lẩu, mấy con cá nướng chiêu đãi bạn bè.

Nếu mở rộng những câu chuyện thấy nho nhỏ thôi mà nhiều người cùng làm thì cá tôm sẽ càng có thêm nhiều không gian để sống và sinh sôi.

Những dự án lớn, những công trình vĩ mô từ Chính phủ, cùng với những ý thức, những việc làm thường nhật của mọi người dân, thì hạ nguồn những dòng sông sẽ thực sự là cuộc hồi sinh vĩ đại trong tương lai.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh