Cần ý thức cao khi tự xét nghiệm SARS- CoV-2 tại nhà

11:01, 12/01/2022

Hệ thống nhà thuốc có bán đầy đủ các kit xét nghiệm SARS- CoV-2, có cả loại thử bằng nước bọt khá tiện lợi, giúp cho mọi người dân đều có thể tự thao tác tại nhà một cách hiệu quả. Điều này cũng giúp giảm áp lực cho ngành y tế và dần tiến tới xã hội hóa công tác phòng, chống COVID-19.

(VLO) Hệ thống nhà thuốc có bán đầy đủ các kit xét nghiệm SARS- CoV-2, có cả loại thử bằng nước bọt khá tiện lợi, giúp cho mọi người dân đều có thể tự thao tác tại nhà một cách hiệu quả. Điều này cũng giúp giảm áp lực cho ngành y tế và dần tiến tới xã hội hóa công tác phòng, chống COVID-19.

Tuy nhiên, trong cái lợi cũng có những mặt hạn chế mà chúng ta cần chú ý, đó là ý thức cao của người dân khi tự xét nghiệm tại nhà.

Khi phải bắt buộc tham gia những nơi tập hợp đông người, khi nghi ngờ có sự tiếp xúc gần với F0, giờ đây nhiều người có thể nhanh chóng tự kiểm tra sức khỏe để sớm có biện pháp cách ly, tránh lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là khai báo y tế. Có nhiều trường hợp khi có kết quả dương tính, họ cũng không khai báo y tế với địa phương, và tự mua thuốc điều trị tại nhà. Vấn đề là F0 tự cách ly, tự điều trị mà không có được sự tư vấn, giám sát của ngành y tế là rất nguy hiểm cho người bệnh và cộng đồng.

Ngoài ra, là không giúp cho địa phương thống kê chính xác con số nhiễm bệnh để cập nhật vào hệ thống y tế quốc gia, dễ dẫn đến việc chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tình trạng này đã và đang diễn ra ở nhiều nơi, do đó có những con số báo cáo y tế giữa các địa phương có sự chênh lệch, chưa chính xác. Những nơi chưa thống kê đầy đủ sẽ thể hiện sai lệch tình hình dịch bệnh ở địa phương.

Ngoài ra, còn có thêm suy nghĩ chủ quan khi cho rằng đã tiêm đủ liều vắc xin rồi thì không còn sợ lây nhiễm hoặc cho rằng nếu có bị lây nhiễm thì bệnh chuyển nhẹ và dễ điều trị.

Trong khi nước ta đã bắt đầu có biến thể mới với tốc độ lay lan nhanh hơn, quả là tình hình dịch COVID-19 vẫn còn khá phức tạp.

Trong khi thời điểm kết thúc năm con trâu cũng cận kề, rất nhiều dịch vụ cần kích hoạt trở lại trong điều kiện “bình thường mới”, rồi còn vấn đề chuyện về quê ăn Tết, sẽ là nguy cơ bùng phát những đợt dịch mới.

Độ phủ vắc xin nước ta đạt tỷ lệ cao là thành quả nỗ lực lớn của cả nước, mọi người cần tiếp tục nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế, của địa phương để mọi công sức chúng ta đã bỏ ra không uổng phí, sớm tiến tới chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh