Vĩnh Long đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, song thời gian qua có một số địa phương trong tỉnh xuất hiện các ca mắc COVID-19 từ tài xế xe "luồng xanh", tài công chở hàng. Do đó, tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp quản lý hiệu quả lực lượng này, vừa đảm bảo việc lưu thông hàng hóa vừa hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Lực lượng chức năng cho xe qua chốt sau khi đã kiểm tra giấy chứng nhận kết quả tài xế xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2. |
(VLO) Vĩnh Long đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, song thời gian qua có một số địa phương trong tỉnh xuất hiện các ca mắc COVID-19 từ tài xế xe “luồng xanh”, tài công chở hàng. Do đó, tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp quản lý hiệu quả lực lượng này, vừa đảm bảo việc lưu thông hàng hóa vừa hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Tăng cường quản lý tài xế luồng xanh
Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, qua thực tế rà soát, gần như 8 huyện, thị xã, thành phố đều có tài xế “luồng xanh” mắc COVID-19. Số ca mắc tập trung nhiều ở TX Bình Minh và huyện Tam Bình, do đây là nơi tập trung đầu mối hàng hóa nông sản đi các tỉnh lân cận.
Hiện nay, một bộ phận tài xế chưa thực hiện nghiêm theo quy định, không về nơi lưu trú do địa phương bố trí, không báo với địa phương mà tự ý về nhà và di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, đến khi phát hiện mắc COVID-19, thì đã lây lan ra cộng đồng.
Đáng lưu ý trong 2 tuần qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 2 chùm ca bệnh lây nhiễm mới trong cộng đồng là chùm ca bệnh tại thị trấn Tam Bình (huyện Tam Bình), ghi nhận 6 ca F0, nguồn lây nhiễm là do tài xế “luồng xanh” từ ngoài tỉnh về địa phương.
Chùm ca bệnh tại xã Tân An Luông (Vũng Liêm), ghi nhận trên 35 ca F0, nguồn lây nhiễm là do tài công lái tàu từ ngoài tỉnh về.
BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh xác định đây là nhóm có nguy cơ rất cao, do đó chỉ đạo các địa phương thành lập các nhà lưu trú để tài xế nghỉ ngơi và thực hiện xét nghiệm.
Tại những bến bãi tập trung đông phương tiện, địa phương sẽ thành lập các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng để kiểm soát, thường xuyên nhắc nhở nhằm đảm bảo công tác phòng dịch.
Tại TX Bình Minh, hiện có hơn 400 tài xế và phụ xế xe tải của các công ty, xí nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh đó còn có một lượng lớn tài xế xe “luồng xanh”, xe tải đường dài đến giao nhận hàng hóa tại địa phương.
Để quản lý chặt đội ngũ lái xe nêu trên, UBND TX Bình Minh thành lập hai khu vực lưu trú tập trung. Nhờ quản lý chặt chẽ đầu vào, đầu ra và xét nghiệm thường xuyên nên đã kịp thời phát hiện và tách được 2 ca nhiễm ra khỏi cộng đồng.
Phó Chủ tịch UBND TX Bình Minh Nguyễn Văn Trung cho biết: “Tài xế khi về tới nơi lưu trú, thì ban điều hành của khu vực sẽ lấy mẫu test nhanh kháng nguyên để tách F0 ra khỏi cộng đồng, cũng nhằm góp phần cho việc phòng chống dịch COVID-19. TX kêu gọi người dân, tài xế cùng chung tay thực hiện để phòng chống dịch”.
Tại huyện Tam Bình có khoảng 265 tài xế xe tải, xe luồng xanh thường xuyên đến giao nhận hàng hóa. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình Lê Ngọc Đức, huyện yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát, thành lập tại mỗi xã, thị trấn một khu vực lưu trú để quản lý chặt tài xế khi đến địa bàn.
Quản lý chặt chẽ tài xế trong và ngoài tỉnh
Xác định các tài xế, phụ xe thường xuyên di chuyển liên tỉnh, có nguy cơ lây lan dịch bệnh, UBND TP Vĩnh Long chỉ đạo các lực lượng tăng cường quản lý, tuyên truyền thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.
Trong đó, lực lượng chức năng lưu ý tài xế, phụ xe phải có kết quả xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 âm tính còn thời hạn trong 72 giờ, tài xế đến thực hiện giao nhận hàng nhanh chóng, hạn chế tiếp xúc với người trong khu vực bến.
Theo tài xế Cao Hoàng Em (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), quá trình vận chuyển hàng hóa phải luôn tuân thủ quy định đối với xe “luồng xanh”, “đi đến nơi, về đến chốn”, không đi sai lộ trình đã đăng ký. Khi đến bến, tài xế phải xuất trình giấy xét nghiệm, đeo khẩu trang, giao và nhận hàng nhanh trong 2-3 giờ rồi đi ngay.
Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Thanh Hà cho biết, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố bố trí nơi lưu trú cho tài xế xe “luồng xanh” không có nhà tại địa phương, yêu cầu tài xế khi kết thúc hành trình phải test nhanh trước khi về khu lưu trú nghỉ ngơi, các chi phí ăn, nghỉ sẽ được hỗ trợ.
Tài xế và phụ xế của địa phương sẽ đến Trạm Y tế phường cư trú để test nhanh, kết quả âm tính mới về nhà.
TP Vĩnh Long cũng yêu cầu các phường có tuyến quốc lộ đi qua, thường xuyên có xe “luồng xanh” lưu thông dừng, đỗ mua thức ăn, đổ xăng tăng cường vận động người dân chỉ bán mang đi, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch để đảm bảo an toàn chung.
Song song đó, yêu cầu các cơ sở có đăng ký tài xế “luồng xanh” tăng cường phối hợp trong quản lý hành trình, việc lưu trú, nghỉ ngơi của tài xế, không để lây lan dịch bệnh.
Nhờ những giải pháp quản lý kịp thời ở từng địa phương, số ca mắc COVID-19 có liên quan đến tài xế xe “luồng xanh” trong những ngày qua đã giảm, từng bước hạn chế được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và vừa đảm bảo việc lưu thông hàng hóa thiết yếu.
Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, việc xuất hiện ca mắc COVID-19 mới là tài xế, tài công đặt ra vấn đề về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở nhóm đối tượng phải di chuyển nhiều. Qua thống kê, từ 16/8- 8/10/2021, tỉnh phát hiện 38 trường hợp mắc COVID-19 ở tài xế. |
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin