Chân dung người anh hùng

05:10, 12/10/2021

Vậy là Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã trở về với đồng chí, đồng đội của mình trong lòng đất mẹ yêu thương.

 

Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng.
Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng.

(VLO) Vậy là Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã trở về với đồng chí, đồng đội của mình trong lòng đất mẹ yêu thương.

Dẫu biết là sinh lão bệnh tử, tuổi đã cao, sức đã yếu, thời gian gần đây, gia đình, người thân cũng đã có chuẩn bị tâm lý sinh ly tử biệt nhưng sự ra đi của người anh hùng cũng không khỏi để lại niềm nuối tiếc vô hạn trong lòng mỗi người.

Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long, có tên khai sinh là Phạm Văn Cừ, mà đồng chí, đồng đội và nhân dân thường gọi thân thương là Tám Chè.

Ông sinh ngày 15/10/1932, tại ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, quê hương giàu truyền thống cách mạng. Sớm giác ngộ cách mạng, mới 15 tuổi, ông đã tham gia kháng chiến làm chiến sĩ công an xung phong huyện Cầu Kè, chiến sĩ Quốc vệ đoàn tỉnh Vĩnh Trà.

Kể từ đó, tuổi thanh xuân và cuộc đời của ông luôn gắn bó vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước.

Trải qua kháng chiến chống thực dân Pháp, là Tiểu đội trưởng Vệ quốc đoàn, Tiểu đoàn 310 tỉnh Trà Vinh, sau Hiệp định Genève, ông được điều về làm Tiểu đội trưởng, Trung đội phó, Trung đội trưởng thuộc Tiểu đoàn Trần Hưng Đạo (sau đổi tên thành Tiểu đoàn Lý Thường Kiệt, liên quân giáo phái chống Mỹ- Diệm), rồi Chính trị viên Tiểu đoàn 857 kiêm Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh Đội Vĩnh Long, Tỉnh Đội trưởng Tỉnh Đội Vĩnh Long, Đoàn trưởng Đoàn 9901, Mặt trận 979, giúp bạn Campuchia, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cửu Long, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long, năm 1990 được phong quân hàm Thiếu tướng, ở vị trí nào ông cũng không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức, mưu trí, gan dạ, dũng cảm trước kẻ thù, năng nổ, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong cuộc đời binh nghiệp, ông đã chỉ huy hàng trăm trận đánh, đồng đội luôn kính phục ông bởi tính sáng tạo, hiệu quả trong chỉ huy chiến đấu.

Ở cương vị Tỉnh Đội trưởng hay giúp bạn Campuchia và trong cuộc sống đời thường, ông luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng mọi người. Suốt chặng đường hơn 48 năm tham gia cách mạng, cuộc đời của Thiếu tướng Phạm Phi Hùng đã gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, dù trong hoàn cảnh nào, cương vị nào, lĩnh vực công tác nào, ông cũng luôn tỏ rõ là một chiến sĩ cách mạng kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chấp hành sự phân công của Đảng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao ý chí cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết, sẵn sàng phục vụ, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Suốt cuộc đời hoạt động phục vụ cách mạng, trong kháng chiến cũng như trong thời bình, ông luôn thể hiện tốt phẩm chất, đạo đức của “Bộ đội Cụ Hồ”, tinh thần gương mẫu của người đảng viên Đảng Cộng sản; luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, sống gần gũi hòa đồng với đồng chí, đồng đội; sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân; lắng nghe ý kiến cấp dưới, ý kiến nhân dân; thường xuyên trực tiếp lãnh đạo, rèn luyện giáo dục đội ngũ cán bộ, đặc biệt khi cán bộ bên dưới gặp khó khăn hoặc thiếu sót, khuyết điểm, ông tận tình giáo dục, động viên các đồng chí khắc phục vươn lên.

Với 90 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, ông Phạm Phi Hùng đã để lại những tình cảm sâu sắc về tình đồng chí, đồng đội và là tấm gương sáng về tinh thần cách mạng tiến công.

Trong cuộc đời binh nghiệp, ông để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong buổi đầu kháng chiến chống Mỹ- Diệm, trong tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968, chiến thắng 30 Tháng 4, giải phóng Vĩnh Long, giải phóng hoàn toàn miền Nam và trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, giúp bạn Campuchia.

Khi được phân công ở bất cứ nhiệm vụ nào, ông cũng luôn phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn vững vàng trước những thách thức, khó khăn của đất nước để góp phần xây dựng và phát triển tỉnh nhà vươn lên.

Đồng chí hết lòng yêu thương, giúp đỡ đồng chí, đồng đội; sống chan hòa, giản dị, thẳng thắn, trung thực, khiêm tốn.

Trong kháng chiến, ông thể hiện tài năng điều binh khiển tướng, được đồng đội cảm phục, thương mến. Khắp các chiến trường từ Trà Vinh đến Vĩnh Long hay đất bạn Campuchia, ở đâu ông cũng thể hiện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, đi dân nhớ, ở dân thương.

Trong cuộc sống đời thường, ông sống giản dị, chan hòa, tình nghĩa, thủy chung. Nay ông đã đi xa, tình thương, nỗi nhớ của đồng đội, đồng bào dành cho ông vẫn vẹn nguyên. Xin vĩnh biệt ông- người anh hùng của nhân dân, của quê hương Trà Vinh, Vĩnh Long.

NGUYỄN SAN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh