Đánh giá lại các tiêu chí nông thôn

02:10, 13/10/2021

Xây dựng nông thôn mới đã đi qua giai đoạn chiều rộng, đã tạo nên những chuyển biến rõ nét bộ mặt, đời sống nông thôn. Giờ đã bước vào giai đoạn nâng cao, nâng chất, cũng đủ cơ sở để có cái nhìn nhận đánh giá chiều sâu, xem những tiêu chí nào nên thu hẹp, mở rộng, bổ sung cho phù hợp hơn.

(VLO) Xây dựng nông thôn mới đã đi qua giai đoạn chiều rộng, đã tạo nên những chuyển biến rõ nét bộ mặt, đời sống nông thôn. Giờ đã bước vào giai đoạn nâng cao, nâng chất, cũng đủ cơ sở để có cái nhìn nhận đánh giá chiều sâu, xem những tiêu chí nào nên thu hẹp, mở rộng, bổ sung cho phù hợp hơn.

Hai Lúa tui thấy, cần có sự đánh giá, so sánh về tiêu chí số 20 ngoại lệ của một địa phương về khoa học, kỹ thuật, thử xem có nên áp dụng vào mặt bằng chung xây dựng nông thôn mới cho cả nước không? Vì đây cũng là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện tại và tương lai. Gia tăng hàm lượng chất xám cho lĩnh vực nông nghiệp.

Rồi tiêu chí về lao động có việc làm, chúng ta có cần xem lại ở tầm vóc vĩ mô hơn, thì sẽ có những nhận thức thực chất hơn về hiện đại hóa, công nghệ hóa ngành nông nghiệp, đẩy mạnh về thực chất khâu chế biến nông sản tại chỗ, chế biến ứng dụng công nghệ cao… góp phần tạo nên những giá trị bền vững, giá trị đáng sống tạo nên sự phát triển cân đối song song giữa đô thị và nông thôn. Cũng là cân đối lại vấn đề di chuyển nguồn lao động mất cân đối ra đô thị do tìm kiếm việc làm.

Hai Lúa tui cũng thấy, có cần mở rộng khái niệm văn hóa trong tiêu chí về văn hóa nông thôn mới không? Văn hóa với những giá trị truyền thống làm nền tảng, gốc rễ để tiếp thu, phát triển những loại hình văn hóa mới một cách có căn cơ, bền vững.

Điều này sẽ giúp cho việc xây dựng những tiêu chí về văn hóa có chiều sâu, thực chất hơn, giúp cho nông thôn có nhiều thuận lợi trong bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống một cách vững chãi hơn.  

Bộ tiêu chí nông thôn mới được xem như “khung sườn” cơ bản chung cho cả nước, dễ dàng cho các địa phương bám sát tiêu chí để đánh giá, nhưng cũng không thể là sự bất biến.

Mỗi giai đoạn xây dựng, phát triển, bộ tiêu chí cần có những đánh giá một cách khoa học và có sự góp ý rộng rãi từ khu vực nông thôn, sao cho có sự phù hợp với những vấn đề mới, giai đoạn phát triển mới.

Như vậy công cuộc xây dựng nông thôn mới sẽ không ngừng nâng lên tầm mức mới, song hành với sự phát triển không ngừng của khu vực đô thị.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh