Tập trung mọi nguồn lực kiên trì thực hiện mục tiêu kép

07:09, 11/09/2021

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa X nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội; các đại biểu cũng thảo luận các nội dung liên quan đến tình hình kinh tế- xã hội trong 6 tháng năm 2021 và tình hình dịch bệnh.

 

 

Đại biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 2 HĐND khóa X.
Đại biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 2 HĐND khóa X.

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa X nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội; các đại biểu cũng thảo luận các nội dung liên quan đến tình hình kinh tế- xã hội trong 6 tháng năm 2021 và tình hình dịch bệnh.

Phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm

Kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh khóa X diễn ra khi dịch COVID-19 đang ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của tỉnh. Nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thi đua thực hiện mục tiêu kép và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kinh tế- xã hội tiếp tục đạt kết quả, an sinh phúc lợi xã hội cơ bản được đảm bảo.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, sản xuất nông- lâm nghiệp và thủy sản; giá trị sản xuất ngành công nghiệp; kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách tăng khá; quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Ý thức trước những khó khăn, thách thức do dịch COVID-19, các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tận dụng tối đa thời gian làm việc ngoài giờ, đổi mới, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc để xem xét thông qua và ban hành 16 nghị quyết với sự nhất trí cao, vừa đáp ứng kịp thời những vấn đề cấp bách, vừa quyết định những vấn đề quan trọng lâu dài để các sở, ban, ngành, các địa phương chủ động triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp những tháng cuối năm 2021. HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém của các ngành, các lĩnh vực; phân tích, dự báo những thuận lợi cùng những thách thức, khó khăn phải đối mặt trong thời gian tới và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2021 để UBND tỉnh tổ chức thực hiện.

HĐND tỉnh khẳng định, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ của cơ quan Nhà nước, các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phối hợp đồng bộ và chặt chẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự thống nhất, liên tục của bộ máy Nhà nước.

Tình hình dịch bệnh được kiểm soát

Trước kỳ họp thứ 2, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã gửi tài liệu cho các vị đại biểu nghiên cứu thảo luận, đóng góp tại tổ đại biểu.

Qua báo cáo tổng hợp, tổng số có 53 lượt ý kiến, không khí thảo luận sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao. Hầu hết các ý kiến đồng tình với các báo cáo, tờ trình; cho rằng các báo cáo được chuẩn bị khá công phu, kỹ lưỡng, nội dung khá đầy đủ, toàn diện, tính khái quát cao; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại, những điểm nghẽn, khó khăn, thách thức; xác định các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có tính khả thi cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, kết quả đạt được 6 tháng đầu năm cho thấy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền và sự cố gắng của hệ thống chính trị đã để lại dấu ấn tốt đẹp, tạo được niềm tin của nhân dân.

Về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Lê Chí Thanh (đơn vị TP Vĩnh Long) đã chất vấn xoay quanh dịch COVID- 19, cụ thể là về tiến độ tiêm vắc xin, vấn đề đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong khi tiêm và kết quả kiểm soát dịch của tỉnh hiện nay.

Nội dung chất vấn được Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời trả lời như sau: Tính từ 20/4/2021 đến 7/9/2021, tỉnh đã tiêm hết 100% số vắc xin của Bộ Y tế phân bổ. Công tác tiêm vắc xin cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 21 trên địa bàn tỉnh cho đến nay đã tiêm 228.860 đối tượng, đạt tỷ lệ 29,76% dân số; trong đó có 34.659 người đã được tiêm đủ 2 mũi, đạt tỷ lệ 4,51% dân số.

Còn lại 1.256.029 liều vắc xin đang chờ Bộ Y tế phân bổ tiếp cho tỉnh. Để đảm bảo an toàn công tác tiêm chủng, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Vĩnh Long. Kết quả, tính đến ngày 7/9/2021 có 731/752 ấp- khóm- khu qua 14 ngày không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng; có 471/752 ấp- khóm- khu không có ca nhiễm.

Có 92/107 xã- phường- thị trấn qua 14 ngày không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng... Qua đó, tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Sự đoàn kết, chia sẻ đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Trong ảnh: Đồng chí Trần Xuân Thiện- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- thăm, tặng quà các chốt kiểm soát.
Sự đoàn kết, chia sẻ đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Trong ảnh: Đồng chí Trần Xuân Thiện- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- thăm, tặng quà các chốt kiểm soát.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Bùi Văn Nghiêm cho rằng HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chia sẻ khó khăn của người dân; tinh thần không quản ngại khó khăn, cống hiến hết mình của đội ngũ cán bộ ngành y tế, quân đội, công an, tình nguyện viên, lực lượng chức năng trên tuyến đầu phòng chống dịch...

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, kiên trì thực hiện mục tiêu kép với nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh; khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh 3 khâu đột phá, khai thác tốt mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực cho phát triển nhanh, bền vững của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2021 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ tỉnh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh