Cấp giấy đi đường- tạo thuận lợi cho người dân

07:09, 10/09/2021

Từ 0 giờ ngày 5/9/2021 đến hết ngày 15/9/2021, tỉnh Vĩnh Long áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh ở mức độ cao hơn so với Chỉ thị số 15/CT-TTg. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh thiết kế mẫu giấy đi đường đảm bảo thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh.

 

Người dân xin cấp giấy đi đường tại UBND Phường 9.
Người dân xin cấp giấy đi đường tại UBND Phường 9.

Từ 0 giờ ngày 5/9/2021 đến hết ngày 15/9/2021, tỉnh Vĩnh Long áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh ở mức độ cao hơn so với Chỉ thị số 15/CT-TTg. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh thiết kế mẫu giấy đi đường đảm bảo thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh.

Ai được cấp giấy đi đường?

Theo hướng dẫn của Công an tỉnh, công an các huyện- thị- thành sẽ cấp giấy đi đường cho công nhân trong khu công nghiệp, công nhân xây dựng các công trình do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND xã- phường- thị trấn cấp giấy đi đường cho người lao động làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; công nhân các công ty, doanh nghiệp, các công trình xây dựng của địa phương trên địa bàn quản lý; giấy đi đường cho người dân trong trường hợp cấp thiết khác.

Thẩm quyền cấp giấy đi đường của trưởng công an cấp huyện và chủ tịch UBND cấp xã chỉ có giá trị sử dụng trong địa bàn tỉnh. Trường hợp người dân có nhu cầu di chuyển ra địa bàn tỉnh phải báo cáo BCĐ tỉnh nắm và cho ý kiến. Hướng dẫn của Công an tỉnh cũng nêu rõ: Không kiểm giấy đi đường đối với cán bộ, công chức, viên chức mà chỉ kiểm tra thẻ công chức, viên chức theo Công văn số 4381/UBND-VX ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Điều kiện cấp giấy đi đường cũng được quy định rõ căn cứ vào Quyết định 2353 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Theo đó, trường hợp là công nhân trong khu công nghiệp, công nhân xây dựng các công trình do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh muốn cấp giấy đi đường phải đảm bảo các điều kiện: đơn vị doanh nghiệp sử dụng lao động đảm bảo thực hiện “3 tại chỗ” được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; có danh sách công ty sử dụng lao động được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; có giấy thông báo công nhân về công ty làm việc bằng văn bản hoặc qua tin nhắn Zalo, Facebook; có CMND, CCCD, thẻ công nhân hoặc các loại giấy tờ khác được cơ quan có thẩm quyền cấp, có dán ảnh, đóng dấu
giáp lai.

Đối với công dân được cấp giấy đi đường trong các trường hợp sau: cấp cứu, khám bệnh (có ý kiến của y tế cấp xã trở lên); phục vụ lao động sản xuất nông nghiệp theo mùa vụ; vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản, thực phẩm; vận chuyển vật tư y tế, xây dựng, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi; công nhân lao động phổ thông, thợ mộc, thợ điện nước, thợ sửa xe, thợ cơ khí, thợ hồ, bảo trì các công trình xây dựng dân dụng nhà nước và dân dụng; người cung cấp thiết bị văn phòng phẩm, dịch vụ bảo trì, sửa chữa máy vi tính; các trường hợp nguy cấp, cần thiết khác do chủ tịch UBND xã xem xét và chịu trách nhiệm.

Tạo thuận lợi cho người dân

Tại phường Cái Vồn (TX Bình Minh), trong ngày đầu tiên (5/9) đã tiếp nhận hơn 500 trường hợp xin cấp giấy đi đường. Theo ông Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND phường Cái Vồn, lý do xin cấp giấy đi đường chủ yếu là vận chuyển nông sản, nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh,… trong địa bàn phường và thị xã. Những trường hợp có lý do chính đáng đều được giải quyết nhanh chóng nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại, duy trì sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

4 ngày qua, trung bình mỗi ngày UBND Phường 9 (TP Vĩnh Long) tiếp nhận từ 100- 200 trường hợp xin cấp giấy đi đường. Anh Võ Phước Lợi- nhân viên một doanh nghiệp trên địa bàn Phường 9- xin cấp giấy đi đường với lý do đi làm, đoạn đường di chuyển từ nhà đến nơi làm việc chỉ vài ký lô mét. Tại UBND phường, anh được cán bộ hướng dẫn kê khai thông tin, nêu rõ lý do, tuyến đường di chuyển và cam kết chấp hành đúng quy định “nơi đi, nơi đến và ngược lại”.

Theo ông Đặng Văn Nghĩa- Chủ tịch UBND Phường 9, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc đi lại nhưng phải có lý do chính đáng và tuân thủ đúng quy định về các biện pháp giãn cách xã hội. Trường hợp người dân quên mang theo giấy tờ cần thiết thì chỉ cần xuất trình qua điện thoại, nếu hợp lý sẽ được chấp nhận giải quyết.

Tuy vậy, vẫn có trường hợp do không nắm rõ quy định, điều kiện được cấp giấy đi đường nên còn bỡ ngỡ, mất thời gian bổ sung giấy tờ cần thiết. Ông Nguyễn Văn Tuấn (xã Thanh Đức- Long Hồ) có chị ruột đang điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long. Thấy sức khỏe chị mình khá yếu, ông Tuấn đến UBND xã Thanh Đức xin giấy đi đường để đưa người này về nhà tại xã Long Phước (Long Hồ) nhưng được yêu cầu phải có giấy xuất viện để chứng minh nhu cầu đi lại chính đáng. “Tôi cứ nghĩ chỉ cần nêu lý do chính đáng là được nên không chuẩn bị trước giấy tờ gì. Bây giờ phải đợi làm thủ tục xuất viện rồi mới quay lại xã xin giấy đi đường được”- ông Tuấn cho hay.

Tương tự, chị Đào Cẩm Tú (xã Thanh Đức- Long Hồ) có lịch hẹn đưa người thân tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- Vĩnh Long trong tuần này. Sáng 8/9, chị được bạn bè chia sẻ thông tin quy định cấp giấy đi đường. “Do bận chăm sóc người thân, không có thời gian tìm hiểu thông tin nên tôi khá bất ngờ với quy định này, không biết trường hợp của mình có cần bổ sung giấy tờ gì khác không. Tôi dự định ngày mai sẽ đến UBND xã xin cấp giấy đi đường và hỏi thăm rõ”- chị nói.

Theo quy định, công dân cần thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet) tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, ứng dụng Bluezone hoặc quét mã QR (đính kèm trên giấy đi đường) trước khi tham gia giao thông và chụp màn hình hoặc in ra giấy mã QR sau khi thực hiện khai báo y tế. Trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh thì khai báo theo mẫu thông tin khai báo y tế (Phòng, chống dịch COVID-19)

 

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh