Vĩnh Long xét nghiệm diện rộng, " vét sạch" F0 khỏi cộng đồng

03:08, 13/08/2021

Để "vét sạch" F0 nhanh nhất ra khỏi cộng đồng, chặn đà lây nhiễm dịch COVID-19 trên địa bàn, từ ngày 13/8 Vĩnh Long thực hiện chiến dịch xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 diện rộng lớn nhất từ trước đến nay, với dự kiến lấy trên 388.000 mẫu xét nghiệm. Vĩnh Long sẽ sử dụng 2 phương pháp xét nghiệm gồm xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR và xét nghiệm nhanh.

 

Trẻ em ở ấp Hòa Thuận, xã Lòa Lộc- Tam Bình vui vẻ, hợp tác để lấy mẫu xét nghiệm.
Trẻ em ở ấp Hòa Thuận, xã Lòa Lộc- Tam Bình vui vẻ, hợp tác để lấy mẫu xét nghiệm.

Để “vét sạch” F0 nhanh nhất ra khỏi cộng đồng, chặn đà lây nhiễm dịch COVID-19 trên địa bàn, từ ngày 13/8 Vĩnh Long thực hiện chiến dịch xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 diện rộng lớn nhất từ trước đến nay, với dự kiến lấy trên 388.000 mẫu xét nghiệm. Vĩnh Long sẽ sử dụng 2 phương pháp xét nghiệm gồm xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR và xét nghiệm nhanh.

Hợp tác cùng y tế lấy mẫu xét nghiệm

Vừa lấy mẫu xong, cô Nguyễn Thị Tuyết Hương (ấp Hòa Thuận, xã Hòa Lộc- Tam Bình) cho biết: “Cả nhà cô là F1 vừa hoàn thành cách ly tập trung xong, trong khu cách ly cũng được test 3 lần rồi, giờ y tế lại tận nhà test tiếp nữa cũng an tâm hơn. Ngoáy mũi lúc đầu chưa quen, hơi đau đau, nhưng vì an toàn cho gia đình nên cả nhà rất hợp tác”.

Hay tin đoàn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sắp đến ấp Hòa Thuận, xã Hòa Lộc lấy mẫu. Con cháu nhanh chóng gọi về nhà “làm công tác tư tưởng” trước để người lớn tuổi, trẻ em trong nhà không sợ và hợp tác với nhân viên y tế đến lấy mẫu.

Chú Phan Văn Thanh (60 tuổi) cho biết: “Xem báo, nghe đài tui biết được việc xét nghiệm này giúp y tế tìm F0 để điều trị nên mọi người rất yên tâm. Tụi tui ngồi đứng chờ lấy mẫu cũng đứng xa xa, không tụ tập. Tui còn nhắc con cháu phải nhà cách ly nhà, cố gắng làm theo khẩu trang, giữ khoảng cách, nào hết dịch thì chơi. Mong sớm hết dịch”.

Tại điểm lấy mẫu Công viên Truyền hình Vĩnh Long, vợ chồng chị Lê Yến Xuân (Phường 3- TP Vĩnh Long) vừa đượcc lấy mẫu xong nói: “Test này chỉ chuyện nhỏ thôi, quan trọng là mọi người cố gắng để bảo vệ nhau để dịch sớm kiểm soát. Mỗi người cẩn thận, tuân thủ tuyệt đối quy định giãn cách xã hội để bảo vệ mình và người thân. Chỉ cần một hành động nhỏ không an toàn thôi là có thể khiến lây lan dịch bệnh. Do đó, chỉ ở tại nhà, không ra đường khi không cần thiết và tuân thủ “5K”.

Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát cộng đồng cho người dân  ấp Hòa Thuận, xã Lòa Lộc- Tam Bình.
Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát cộng đồng cho người dân ấp Hòa Thuận, xã Lòa Lộc- Tam Bình.

Để công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng được an toàn, chu đáo, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm chéo tại điểm lấy mẫu, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Đặng Văn Lượng yêu cầu, lãnh đạo 11 phường phải phân công cán bộ chủ chốt trực tiếp phụ trách và chịu trách nhiệm các điểm lấy mẫu tại phường mình.

Ngoài ra, cần phân công cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên xuống tận tổ dân phố để phối hợp, điều phối các hộ gia đình đi theo khung giờ đã định nhằm tránh ùn ứ.  Việc sắp xếp điểm lấy mẫu phải thông thoáng, có điểm vào điểm ra riêng, sắp xếp chổ ngồi chờ đợi phải đảm bảo giãn cách đúng 2 mét, khử khuẩn và đeo khẩu trang đầy đủ.  Đặc biệt, các tổ có F0 là ở yên tại nhà, sẽ có lực lượng đến tận nhà để lấy mẫu.

Mỗi địa phương xây dựng từ 20- 30 đội với năng lực lấy mẫu gần 43.000 mẫu đơn/ngày. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ lấy 270.000 mẫu test nhanh và 118.000 mẫu gộp PCR. Tùy mức độ tình hình dịch bệnh trên địa bàn mà các địa phương sẽ phân loại các nhóm đối tượng được lấy mẫu, tiến hành phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc tets nhanh, lấy mẫu ngẫu nhiên hoặc toàn bộ dân cư… nhằm đảm bảo sàng lọc kịp thời, chính xác, không bỏ sót các đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19 trong cộng đồng.

“Vét sạch” F0 khỏi cộng đồng

Theo kế hoạch, trong 3 ngày từ 13-15/8, các địa phương trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân, trong đó các địa phương tập trung vào vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, theo phương pháp test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, đến nay tỉnh có 7/8 huyện- thị- thành có ca mắc COVID-19 đang ở nguy cơ rất cao, chỉ còn huyện Vũng Liêm đang ở mức nguy cơ cao.

Việc tổ chức xét nghiệm diện rộng nhằm phát hiện SARS-CoV-2 nhanh chóng, kịp thời, chính xác, phục vụ cho công tác đánh giá đúng diễn biến tình hình dịch thực tế. Thông qua công tác xét nghiệm trên diện rộng, các địa phương phát hiện kịp thời các F0 để cách ly, điều trị. Đối với các vùng an toàn, không phát hiện ca mắc sẽ tăng cường bảo vệ, giữ vững các "vùng xanh", những nơi phát hiện ca mắc sẽ tiến hành truy vết, phong tỏa, đưa hết các F0, F1 đi cách ly, điều trị từng bước chuyển các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao trở về trạng thái an toàn hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các địa phương trong tình cần căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch xét nghiệm cụ thể hơn, bao quát đến từng khóm, ấp, tổ; căn cứ trên mức độ nguy cơ sẽ tiến hành xét nghiệm nhiều lần để “vét sạch” các F0, thiết lập các khu vực an toàn để bảo vệ. Việc lấy mẫu nên diễn ra lúc sáng sớm và chiều muộn để đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên y tế.

Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát cộng đồng cho người dân Phường 3 (TP Vĩnh Long).
Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát cộng đồng cho người dân Phường 3 (TP Vĩnh Long).

Các địa phương cần tranh thủ thời gian còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để tăng tốc xét nghiệm trên diện rộng, phải rà soát lại từng khu vực cụ thể để áp dụng mức xét nghiệm phù hợp, tránh chồng lấn, bỏ sót đối tượng nguy cơ. Các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cho từng thành viên tham gia, lập danh sách đối tượng được lấy mẫu, phân công đầu mối giao nhiệm vụ lấy mẫu, nhập dữ liệu đồng bộ để đảm bảo trả kết quả nhanh và chính xác, phục vụ hiệu quả công tác truy vết.

Ngoài ra, các địa phương cần chuẩn bị chu đáo khu vực cách ly tạm thời, khu vực lấy mẫu đảm bảo 1 chiều, có giãn cách để tránh ùn ứ, lây nhiễm chéo, yêu cầu người dân thực hiện đúng nguyên tắc 5K trong quá trình chờ lấy mẫu. Có đội quản lý thông tin số lượng xét nghiệm kịp thời báo cáo với ban chỉ đạo. Tổ hậu cần rà soát sinh phẩm, vật tư môi trường test nhanh phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai thực hiện của các đơn vị đảm bảo qui định phòng chống dịch. Yêu cầu đội ngũ y bác sĩ tập trung toàn lực lấy mẫu và xét nghiệm diện rộng theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo 100% các trường hợp địa phương ở vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao được xét nghiệm sàng lọc. Việc lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển phải tuân thủ các quy định về an toàn sinh học...

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh