Vĩnh Long tận dụng triệt để thời gian giãn cách dập dịch

06:08, 20/08/2021

Tỉnh Vĩnh Long đang quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch để đạt được sự kỳ vọng kiểm soát dịch COVID-19 trước ngày 25/8. Việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 là yếu tố then chốt trong cuộc chiến chống dịch lần này. 

 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, Vĩnh Long thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 trước ngày 25/8.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, Vĩnh Long thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 trước ngày 25/8.

(VLO) Tỉnh Vĩnh Long đang quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch để đạt được sự kỳ vọng kiểm soát dịch COVID-19 trước ngày 25/8. Việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 là yếu tố then chốt trong cuộc chiến chống dịch lần này.

Bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thì mỗi người dân nêu cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, tạo "lá chắn" vững chắc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, sớm đưa Vĩnh Long trở lại trạng thái bình thường mới.

Vĩnh Long nỗ lực dập dịch

Sáng 20/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá giai đoạn 1 (từ ngày 16- 20/8) thực hiện Kế hoạch tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực của các cấp, các ngành đã tăng cường các giải pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19; trân trọng sự nỗ lực của tuyến đầu chống dịch, bất chấp nguy hiểm, gian khổ luôn thực hiện nhiệm vụ.

Tại hội nghị, nhiều bài học kinh nghiệm hay được rút ra trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, phương án quản lý chặt người đi về từ các địa phương vùng dịch, sự đồng lòng ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, công tác phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo và sự nỗ lực của lực lượng tuyến đầu không ngại khó ngại khổ đã góp phần thực hiện bước đầu đạt kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch.

Tỉnh nỗ lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng, phương án chống dịch này đang đi đúng trọng tâm, quyết không để bỏ lọt bất cứ F0 nào đang ủ bệnh.
Tỉnh nỗ lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng, phương án chống dịch này đang đi đúng trọng tâm, quyết không để bỏ lọt bất cứ F0 nào đang ủ bệnh.

Đặc biệt qua 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội đợt 3 (từ 16 – 20/8), Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh- Phó ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16.

Đặc biệt, đến hết ngày 19/8, toàn tỉnh có 56/107 xã, phường, thị trấn qua 14 ngày không có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng, đạt tỷ lệ 52,3%.

So với ngày 15/8,  tăng 11 xã, phường, thị trấn; đã giảm được 16 xã “vùng  đỏ” và 4 xã “vùng vàng”; tăng 13 xã/phường/thị trấn thuộc vùng cam, riêng xã/phường/thị trấn thuộc vùng xanh chưa thay đổi.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó BCĐ Phòng, chống dịch tỉnh cho biết, qua công tác xét nghiệm diện rộng từ ngày 13/8 đến nay, các địa phương đã xác định được 244 trường hợp mắc COVID-19.

Kết quả xét nghiệm bước đầu giúp tỉnh xác định được 638/753 ấp, khóm không có F0 trong cộng đồng trong 14 ngày, có 80/107 xã không có F0 trong cộng đồng trong 14 ngày.

Hiện nay, các địa phương tiếp tục triển khai giai đoạn cuối của việc xét nghiệm diện rộng chủ yếu thông qua phương pháp xét nghiệm mẫu gộp PCR nhằm đánh giá chính xác các trường hợp có nguy cơ, tiếp tục tập trung khoanh vùng, xử lý dập dịch ở những nơi vừa phát hiện ca mắc mới, đồng thời thiết lập chính thức các “vùng xanh” triển khai ngay công tác bảo vệ, không để phát sinh thêm ca mắc COVID-19 mới tại các khu vực này.

Với mục tiêu kiểm soát dịch trước ngày 25/8, Phó Chủ  tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị ngành y tế phải khẩn cấp đưa vào hoạt động hết công suất 8 máy xét nghiệm của tỉnh, phân công cụ thể đơn vị phụ trách trả kết quả xét nghiệm RT-PCR cho từng địa phương để việc trả kết quả nhanh, chính xác; các địa phương tổ chức xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo không bỏ sót các đối tượng nguy cơ.

Quyết tâm trước ngày 25/8 kiểm soát dịch COVID-19

Để đạt mục tiêu kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn trước ngày 25/8, các địa phương cho biết sẽ tiến hành cho người dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường công tác tuần tra để kịp thời phát hiện, cách ly, phân luồng, dập dịch khi phát hiện ca lây nhiễm và chấn chỉnh thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương rà soát lại các hộ dân, hỗ trợ cho các hoàn cảnh yếu thế gặp khó trong thời gian thực hiện giãn cách
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương rà soát lại các hộ dân, hỗ trợ cho các hoàn cảnh yếu thế gặp khó trong thời gian thực hiện giãn cách

Đồng chí Hồ Văn Minh-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ cho biết, huyện phấn đấu đạt 47/63 khóm, ấp qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc và hoàn tất việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng tại 11 xã/thị trấn đến ngày 25/8/2021 .

Để đạt mục tiêu này, Bí thư Huyện ủy Long Hồ cho biết, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, quyết tâm vượt qua đại dịch.

Qua  đó, huyện rà soát, đánh giá lại nguy cơ của  từng  đìa bàn dân cư, triển khai kế hoạch bảo vệ “vùng xanh”, mở  rộng “vùng xanh”; quản lý nghiêm, chặt chẽ các trường hợp ra, vào “vùng xanh” phải đảm bảo biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo kế hoạch việc xét nghiệm diện rộng trên địa bàn huyện để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ tốt đời sống sinh hoạt của người dân để mọi người an tâm tham gia tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Huyện phấn đấu, quyết tâm sẽ trở lại cuộc sống bình thường mới vào ngày 31/8/2021.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đánh giá, qua 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội ở lần thứ 3, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn vẫn còn đang phức tạp, do đó các địa phương cần phải quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch, quyết tâm đến ngày 25/8 không còn phát hiện các ca mắc và chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương cần tập trung thực hiện tốt công tác xét nghiệm diện rộng để tìm F0, tiến hành cách ly điều trị, đồng thời khoanh vùng dập dịch đối với các nơi có ca mắc mới.

Với các khu vực không có ca mắc mới, địa phương cần đánh giá ngay để có phương án cụ thể chuyển “vùng vàng” thành “vùng cam”, chuyển “vùng cam” thành “vùng xanh” và bảo vệ  các vùng xanh hiện có.

Trong thời gian còn lại của đợt giãn cách này, các địa phương tận dụng triệt để thời gian và lực lượng triển khai quyết liệt các giải pháp dập dịch, tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định giãn cách, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Ngoài ra, địa phương cần nhanh chóng xây dựng quy chế bảo vệ “vùng xanh” để áp dụng, quản lý hiệu quả đảm bảo thành quả phòng, chống dịch sau khi kết thúc thời gian thực hiện giãn cách. 

Ngành Y tế tỉnh cần tập trung rà soát và phân bổ trang thiết bị y tế kịp thời cho các địa phương đảm bảo phục vụ lâu dài cho công tác phòng, chống dịch, có phương án duy trì hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, hướng đến mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn, sức khỏe và tính mạng cho người dân.

Cùng với đó, địa phương cần tập trung xây dựng và nhân rộng những phương pháp, mô hình hay trong kêu gọi toàn dân phòng, chống dịch, chung tay bảo vệ “vùng xanh”, phát huy vai trò tự giám sát của nhân dân, tranh thủ sự đồng tình để huy động sức dân vào việc phòng, chống dịch và hỗ trợ các hoàn cảnh yếu thế.

Về chuẩn bị cho năm học mới, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm đề nghị ngành giáo dục phải tính toán thật kỹ nơi nào khai giảng năm học trực tiếp, nơi nào trực tuyến; nắm rõ danh sách học sinh, phân luồng kỹ, đảm bảo việc học sinh bắt đầu năm học mới an toàn, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh