Vĩnh Long nỗ lực tách F0 ra khỏi cộng đồng

06:08, 19/08/2021

Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng nhằm khoanh vùng ổ dịch và quyết tâm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 5 ngày thực hiện, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 khẳng định, phương án chống dịch này đang đi đúng trọng tâm, quyết không để bỏ lọt bất cứ trường hợp nào đang ủ bệnh.

 

Để việc test nhanh SARS-CoV-2 an toàn, xã- phường gửi thư mời đến từng hộ dân, chia khung giờ đến điểm test.
Để việc test nhanh SARS-CoV-2 an toàn, xã- phường gửi thư mời đến từng hộ dân, chia khung giờ đến điểm test.

(VLO) Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng nhằm khoanh vùng ổ dịch và quyết tâm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 5 ngày thực hiện, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 khẳng định, phương án chống dịch này đang đi đúng trọng tâm, quyết không để bỏ lọt bất cứ trường hợp nào đang ủ bệnh.

Nỗ lực tách F0 ra khỏi cộng đồng

Hiện các địa phương trong tỉnh vẫn đang thực hiện xét nghiệm diện rộng toàn dân. Tùy mức độ tình hình dịch trên địa bàn mà các địa phương sẽ phân loại nhóm đối tượng được lấy mẫu, tiến hành phương pháp xét nghiệm RT- PCR hoặc tets nhanh, lấy mẫu ngẫu nhiên hoặc toàn bộ dân cư… nhằm đảm bảo sàng lọc kịp thời, chính xác, nỗ lực không bỏ sót các trường hợp có nguy cơ mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Cùng với các địa phương khác, huyện Tam Bình có 16 xã- thị trấn với 44 ấp được xác định có nguy cơ rất cao đang tập trung dồn sức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn huyện, nhất là địa bàn có nguy cơ rất cao, nhằm sớm phát hiện tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Xác định Ấp 4, Ấp 5, Ấp 6 là địa bàn có nguy cơ rất cao, nên việc lấy mẫu xét nghiệm được BCĐ Phòng chống dịch xã Hậu Lộc tập trung rất quyết liệt.

Theo đó, xã tiến hành xét nghiệm toàn dân với tần suất 3 ngày/lần. Để việc xét nghiệm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, xã gửi thư mời đến từng hộ dân, chia khung giờ người dân đến điểm xét nghiệm. Đồng thời, lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở để người dân thực hiện nghiêm quy định “5K”.

Anh Nguyễn Hoàng Hải (Ấp 4, xã Hậu Lộc- Tam Bình) cho biết: “Dịch bệnh hoài cũng lo, được lấy mẫu xét nghiệm người dân an tâm hơn. Qua đó, coi mình có bị bịnh không để mà đi điều trị, khỏi lây cho người thân và người khác”.

Trên địa bàn TP Vĩnh Long, những ngày này, hệ thống loa phường, loa di động đã len lõi khắp các ngã đường, con hẻm để thông báo về tình hình phòng chống dịch COVID-19, từ thông báo tiêm vắc xin, tổ đi chợ thay đến xét nghiệm diện rộng.

Ông Phạm Văn Hai (Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) chia sẻ khi được mời đến xét nghiệm, gia đình cũng có tâm lý lo lắng nguy cơ lây chéo tại điểm xét nghiệm. Song, khi quan sát lực lượng y tế thực hiện đảm bảo các quy trình, gia đình đã yên tâm hơn.

Tại điểm xét nghiệm, địa phương đã bố trí người dân ngồi giãn cách. Cả 4 thành viên trong gia đình chú đều âm tính 2 lần với SARS-CoV-2. Tình hình dịch bệnh phức tạp, được xét nghiệm sàng lọc như vậy gia đình cũng yên tâm hơn.

Qua 5 ngày tiến hành xét nghiệm diện rộng, huyện Vũng Liêm lấy trên 13.000 mẫu test nhanh và mẫu gộp, kết quả có 16 ca test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, trong đó đã xét nghiệm RT- PCR khẳng định 2 ca dương tính.

Công tác cách ly y tế, phong tỏa tạm thời và xử lý nguồn lây được huyện tiến hành khẩn trương, kịp thời đối với các ca nghi nhiễm.

Đến ngày 17/8, huyện Long Hồ đã xét nghiệm cho gần 46.000 hộ dân với gần 165.000 nhân khẩu tại 11 xã- thị trấn, qua đó đã phát hiện hơn 80 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ- cho biết, qua xét nghiệm diện rộng, huyện đã phát hiện nhiều F0, giúp công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch của huyện hiệu quả hơn, xác định được các vùng nguy cơ cần phong tỏa để dập dịch, cắt đứt chuỗi lây lan.

Đối với những nơi mới phát hiện ca mắc, huyện sẽ tiến hành truy vết, phong tỏa, đưa hết các F0, F1 đi cách ly. Đối với các vùng an toàn, không phát hiện ca mắc, huyện sẽ thiết lập các “vùng xanh” tăng cường bảo vệ.

Kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể

Người dân Phường 4 (TP Vĩnh Long) được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Người dân Phường 4 (TP Vĩnh Long) được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Tỉnh Vĩnh Long đặt mục tiêu đến ngày 20/8 sẽ hoàn thành xét nghiệm nhanh tầm soát 100% dân cư các xã- phường- thị trấn; đến ngày 25/8, các địa phương hoàn tất việc xét nghiệm sàng lọc lần cuối để phát hiện và “tách” toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng.

Để đạt mục tiêu này, nhiều địa phương trong tỉnh đã khẩn trương xác định mức độ nguy cơ đến từng khóm- ấp nhằm có chiến lược xét nghiệm phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng, để đạt được mục tiêu của chiến lược xét nghiệm diện rộng là sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngành y tế đang phối hợp hỗ trợ địa phương về nhân lực, vật tư y tế, sinh phẩm, các quy trình tổ chức xét nghiệm đảm bảo tiến độ và an toàn. Ngành y tế tập trung trả kết quả kịp thời để các địa phương thực hiện hiệu quả công tác truy vết.


Phó giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, biện pháp “5K”; không chủ quan, lơ là khi có kết quả xét nghiệm âm tính, vì đã có những trường hợp xét nghiệm đến lần thứ ba mới có kết quả dương tính.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc sẽ giúp các địa phương phân loại hộ gia đình để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, những gia đình có nguy cơ sẽ cắm cờ đỏ ở cửa, gia đình không có nguy cơ cắm cờ xanh, gia đình cần hỗ trợ cắm cờ trắng.

Qua phân loại, địa phương có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng cam” thành “vùng vàng”, “vùng vàng” thành “vùng xanh” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ”, đồng thời tăng cường bảo vệ, giữ vững các “vùng xanh” đã được thiết lập.

Huyện Long Hồ đề ra mục tiêu, trong 10 ngày giãn cách tiếp theo (15- 25/8) sẽ tập trung xét nghiệm diện rộng, sớm tìm được F0 để làm “sạch” địa bàn. Đến sáng 18/8, huyện có 75/112 ấp- khóm qua 14 ngày không có ca F0.

Huyện tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp huy động toàn dân tích cực bảo vệ và nhân rộng các “vùng xanh” hiện có, từng bước đưa huyện trở về trạng thái bình thường mới.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, qua 5 ngày thực hiện xét nghiệm diện rộng, toàn tỉnh đã phát hiện và “tách” trên 161 trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng.

Chiến lược xét nghiệm diện rộng bước đầu đã giúp các địa phương đánh giá, phân loại cụ thể từng khu vực theo mức độ nguy cơ, tranh thủ nguồn lực và thời gian giãn cách để khoanh vùng, triển khai các biện pháp dập dịch.

Với quyết tâm khống chế dịch bệnh trước ngày 25/8, UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai xét nghiệm diện rộng trong toàn tỉnh với tần suất từ 3-5 lần ở những nơi có nguy cơ rất cao.

Các địa phương tăng tốc xét nghiệm, linh hoạt giữa phương pháp test nhanh và xét nghiệm RT-PCR để việc trả kết quả được kịp thời, chính xác.

Kết quả xét nghiệm sẽ là cơ sở để các địa phương đánh giá, phân loại các trường hợp nguy cơ nhằm dập dịch triệt để.

Đặc biệt, căn cứ vào tình hình thực tế của kết quả xét nghiệm, các địa phương tiếp tục đánh giá đúng mức độ dịch bệnh ở từng địa bàn, có những điều chỉnh phù hợp hơn trong công tác tổ chức xét nghiệm và phòng chống dịch.

Đối với các xã- phường có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, các địa phương tổ chức xét nghiệm toàn bộ cộng đồng 3 lần, cách nhau 3 ngày/lần để đưa F0 đi điều trị; đồng thời quản lý, cách ly F1, từng bước tháo bỏ phong tỏa và giảm mức độ giãn cách xã hội. Đối với nơi có nguy cơ, các địa phương tổ chức xét nghiệm sàng lọc đại diện hộ gia đình. Riêng với vùng bình thường mới, xét nghiệm sàng lọc 5% dân số cho các đối tượng có nguy cơ cao tại đây. Qua kết quả xét nghiệm, nhằm phát hiện các F0, F1 để cách ly và điều trị, tiến tới loại bỏ các chùm ca bệnh khỏi cộng đồng.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh