Vĩnh Long nỗ lực dập dịch COVID-19

06:08, 25/08/2021

Dự báo thời gian tới tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, tỉnh Vĩnh Long quyết định kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh thêm 10 ngày, từ ngày 26/8 đến hết ngày 4/9/2021.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm đề nghị các địa phương phải tận dụng triệt để 10 ngày giãn cách sớm tách F0 đưa cách ly, điều trị.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm đề nghị các địa phương phải tận dụng triệt để 10 ngày giãn cách sớm tách F0 đưa cách ly, điều trị.

(VLO) Dự báo thời gian tới tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, tỉnh Vĩnh Long quyết định kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh thêm 10 ngày, từ ngày 26/8 đến hết ngày 4/9/2021.

Việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 là yếu tố then chốt trong cuộc chiến chống dịch. Bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thì mỗi người dân nêu cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, tạo "lá chắn" vững chắc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, sớm đưa Vĩnh Long trở lại trạng thái bình thường mới.

Những kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch

Chiều 24/8, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để đánh giá việc thực hiện kế hoạch tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 ở giai đoạn giãn cách xã hội thứ 3 từ 0 giờ ngày 16/8 đến hết ngày 25/8. Qua đó, đề ra những giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Tại hội nghị, nhiều bài học kinh nghiệm hay được rút ra trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19. Các địa phương cũng nêu quyết tâm tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện hiệu quả kế hoạch thiết lập và bảo vệ các "vùng xanh" an toàn, tăng cường kiểm soát, dập dịch đối với những vùng nguy cơ cao.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít, hiện huyện trải qua 12 ngày liên tiếp không có phát sinh ca F0 mới trong cộng đồng. Kết quả đánh giá mức độ nguy cơ thì có 9 xã vùng xanh, 1 xã vùng vàng, 1 xã vùng cam và 1 xã vùng đỏ.

“Huyện tiếp tục triển khai kế hoạch bảo vệ vùng xanh theo hướng xanh tới đâu  thì có kế hoạch bảo vệ  tới đó, với phương châm giao quyền tự chủ, tự quản cho người dân; BCĐ, chính quyền cơ sở định  hướng phần việc thực hiện; các đoàn thể tuyên truyền, vận động và tham gia thực hiện cùng với người dân.”- đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm “bảo vệ vùng  xanh” đại diện Khóm 2 (Phường Thành Phước- TX Bình Minh) cho biết: Tại các chốt khu vực vùng xanh, lực lượng được phân công và người dân tự nguyện thay phiên nhau thực hiện trực chốt bảo vệ “vùng xanh” 24/24; lực lượng làm nhiệm vụ trực tuyên truyền cho người dân trong khu vực hiểu và chấp hành nghiêm quy tắc ứng xử chung trong cộng đồng “vùng  xanh” và tuân thủ 5K, tuyệt đối không cho người lạ ra vào “vùng xanh”, người địa phương ra  vào “vùng xanh” phải có lý do chính đáng và có sổ ghi chép, theo dõi của người ra vào.

Ngoài ra, việc cung ứng lương thực, thực phẩm do tổ đi chợ thay  thực hiện nhằm tạo lá chắn canh giữ thật chặt những khu vực không có ca  mắc COVID-19.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, đến thời điểm hiện nay Vĩnh Long cơ bản kiểm soát được dịch. Số ca mắc trong cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm 45,5% so với tuần cao nhất trong đợt dịch.

Các địa phương thực hiện xét nghiệm sàng lọc lần 3 cho người dân. Số xã “vùng đỏ” dần được thu hẹp, toàn tỉnh có 48/107 đơn vị cấp xã đạt bình thường mới.

Có 82/107 xã- phường- thị trấn và 680/752 ấp- khóm- khu qua 14 ngày không có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Qua công tác xét nghiệm diện rộng từ ngày 13/8 đến nay, các địa phương đã xác định có 240 trường hợp mắc COVID-19.

Song, trong 7 ngày qua xuất hiện 5 chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới tại phường Tân Hoà (TP Vĩnh Long);  xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm); xã Hựu Thành, xã Trà Côn (Trà Ôn) và thị trấn Tân Quới (Bình Tân). Tất cả đã được khoanh vùng, khống chế nguồn lây.

Thực hiện giãn cách xã hội đến hết ngày 4/9

Các địa phương đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nhất là với những khu phong tỏa.
Các địa phương đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nhất là với những khu phong tỏa.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá, qua 38 ngày thực hiện giãn cách xã hội, tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, số ca mắc trên địa bàn giảm và một số địa phương từng bước khống chế số ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng.

Song, trên địa bàn vẫn còn một số địa phương chưa kiểm soát dịch tốt, còn chủ quan, lơ là, chưa thật sự bám sát địa bàn, đặc biệt quản lý người từ vùng dịch về để xảy ra ca mắc mới trong cộng đồng.

Dự báo tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, còn phát hiện F0 ngoài cộng đồng, 54 khu phong tỏa trong tỉnh vẫn chưa hết 14 ngày không phát hiện F0, đồng thời nhằm bảo đảm an toàn về nguồn lực, tài chính và sức khỏe của người dân nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long quyết định kéo dài thực Chỉ thị 16 thêm 10 ngày nữa, thời gian thực hiện từ ngày 26/8 đến ngày 4/9/2021.

Dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn, nên người dân cần thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội; tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm đề nghị BCĐ Phòng chống dịch các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân cùng chung tay với tỉnh đẩy lùi dịch bệnh; động viên các lực lượng tuyến đầu tiếp tục nỗ lực giữ vững thành quả phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Các địa phương phải thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở yên đó”, tăng cường giám sát, quản lý và cách ly kịp thời các trường hợp người từ vùng dịch trở về.

Đối với các “vùng xanh”, địa phương phải bảo vệ chặt chẽ, phát huy vai trò của tổ giám sát COVID-19 cộng đồng và nhất là vai trò tự quản, tự giám sát của người dân để cùng chung tay chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, giữ vững các vùng an toàn.

“Các tổ công tác ở địa phương thay phiên nhau quản lý từng người dân, từng hộ gia đình, ngay cả thời gian đi về và phải cam kết không tiếp xúc nhiều người, nhằm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình, gia đình và xã hội.”- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm lưu ý.

Đối với việc hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính Phủ, các ngành, địa phương cần rà soát kỹ, đảm bảo hỗ trợ kịp thời và đúng đối tượng.

Trong tình hình nguồn kinh phí của tỉnh còn hạn hẹp, các địa phương cần tăng cường công tác xã hội hóa, vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay với tỉnh chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh.

“Hiện nay, Vĩnh Long đã sẵn sàng các phương án đón người dân Vĩnh Long đang làm việc và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh về tỉnh. Dự kiến ngày 4/9, tỉnh sẽ thực hiện đón đợt 1 các trường hợp ưu tiên- khoảng 800 người là người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Do đó các ngành, các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tiếp nhận và cách ly tập trung, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.”- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm lưu ý.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh