Phát triển đô thị đạt nhiều kết quả quan trọng

12:08, 25/08/2021

 Theo Sở Xây dựng, Chương trình phát triển đô thị (ĐT) tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở lập chương trình phát triển của từng ĐT và đề án phân loại cho các ĐT theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Định hướng sau năm 2030, TX Bình Minh đạt ĐT loại II.
Định hướng sau năm 2030, TX Bình Minh đạt ĐT loại II.

(VLO) Theo Sở Xây dựng, Chương trình phát triển đô thị (ĐT) tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở lập chương trình phát triển của từng ĐT và đề án phân loại cho các ĐT theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch kiến trúc ĐT và nâng cấp, phát triển ĐT được các địa phương quan tâm thực hiện.

Các tháng đầu năm 2021, Sở Xây dựng đã tham mưu trình UBND tỉnh và được chấp thuận chủ trương lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT đối với ĐT Vũng Liêm và ĐT Trà Ôn. Riêng đối với Vũng Liêm, UBND tỉnh đã phê duyệt đề cương hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT.

Bên cạnh, đã công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu ĐT Trung tâm Hành chính và bàn giao hồ sơ cho các đơn vị có liên quan. Theo đồ án, khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính của Phường 9 và phường Trường An (TP Vĩnh Long).

Phạm vi nghiên cứu tổng thể của đồ án quy hoạch hơn 286ha, trong đó phạm vi nghiên cứu chuyên sâu hơn 179ha. Dự kiến quy mô dân số của khu vực quy hoạch khoảng 24.478 người.

Diện tích đất vào quy hoạch của phường phần lớn là đất nông nghiệp, ông Phạm Trung Chánh- Phó Chủ tịch UBND Phường 9- cho biết: “Dự án hình thành sẽ tạo bộ mặt ĐT mới khang trang, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương nên rất mong chờ”.

Cùng với đó, Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu ĐT sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim tại phường Trường An và Tân Ngãi đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vào tháng 3/2019.

Hiện đồ án đang được chuẩn bị thực hiện lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng dân cư có liên quan. Trong khi đó, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu ĐT nông nghiệp sinh thái An Bình (Long Hồ) chờ xem xét, bố trí thời gian để báo cáo ý tưởng quy hoạch của đồ án.

Mặt khác, để làm cơ sở thuận lợi cho việc lập Đề án công nhận thị trấn Vũng Liêm đạt ĐT loại IV vào năm 2025 và cần đảm bảo diện tích tự nhiên 14km2 trở lên, Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh điều chỉnh mở rộng quy mô phạm vi ranh giới để lập điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn đến năm 2030 và đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 4/2021.

Hiện tại, địa phương đang phối hợp với đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch. Riêng quy hoạch xây dựng vùng huyện, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập Quy hoạch xây dựng vùng huyện đối với Trà Ôn, Mang Thít và Tam Bình.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Trung tâm Hành chính được công bố vào 4/2021. Ảnh chụp trước khi dịch COVID- 19 bùng phát
Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Trung tâm Hành chính được công bố vào 4/2021. Ảnh chụp trước khi dịch COVID- 19 bùng phát

Cũng trong các tháng đầu năm, chương trình phát triển ĐT TP Vĩnh Long đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, phát triển thành phố hướng đến thành phố xanh ven sông- thành phố giao lưu, hiện đại. Phấn đấu đến năm 2025, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt của ĐT loại II và là ĐT loại I sau năm 2030.

Theo chương trình, có 4 phân vùng lớn phát triển TP Vĩnh Long gồm: khu vực lõi ĐT, khu vực ĐT chuyển tiếp, khu vực ngoại thành và khu vực cù lao An Bình.

Khu vực lõi ĐT thuộc trung tâm thành phố gồm 6 phường, gồm Phường 1, 2, 4, 9, một phần diện tích Phường 3, 8.

Khu vực ĐT chuyển tiếp nằm bao quanh khu lõi ĐT, gồm Phường 5, 3, 8 và mở rộng ra phần lớn 4 phường mới (Trường An, Tân Ngãi, Tân Hòa, Tân Hội) và một phần nhỏ 3 xã (Tân Hạnh, Phước Hậu, Thanh Đức thuộc huyện Long Hồ).

Khu vực ngoại thành nằm ở vòng ngoài cùng của ĐT, gồm một phần các phường: Tân Hội, Tân Hòa, Tân Ngãi; phần còn lại của 3 xã: Tân Hạnh, Phước Hậu và Thanh Đức. Khu vực còn lại là cù lao An Bình nằm phía Bắc thuộc 2 xã: An Bình, Hòa Ninh (Long Hồ).

Ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết, thành phố tập trung các công trình, dự án lớn bằng nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh. Đồng thời, tập trung mời gọi đầu tư các khu dân cư để thu hút dân cư, tăng quy mô dân số…

Đồng thời, chương trình phát triển ĐT TX Bình Minh đến năm 2030 cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo chương trình, các khu vực phát triển của ĐT Bình Minh gồm: khu ĐT trung tâm (khu ĐT truyền thống); Khu ĐT- thương mại Thuận An; Khu ĐT dịch vụ- công nghiệp- kho vận Đông Thuận.

Khu ĐT trung tâm quy mô khoảng 933ha ở phía Tây thị xã gồm: phường Thành Phước, phần lớn phường Cái Vồn và một phần phường Đông Thuận, xã Thuận An, xã Mỹ Hòa.

Khu ĐT- thương mại Thuận An quy mô khoảng 718ha ở cửa ngõ phía Đông Bắc gồm: một phần phường Cái Vồn, phía Đông Bắc phường Đông Thuận, một phần xã Thuận An, Đông Bình. Khu ĐT dịch vụ- công nghiệp- kho vận Đông Thuận quy mô khoảng 820ha tại phía Nam gồm: một phần phường Đông Thuận, một phần xã Mỹ Hòa, xã Đông Bình và Đông Thành.

Ông Đỗ Công Danh- Trưởng Phòng Quy hoạch Kiến trúc (Sở Xây dựng) cho biết:

Các chương trình phát triển ĐT được phê duyệt nhằm định hướng những khu vực phát triển ĐT, xác định những tuyến đường giao thông động lực, “nhấn trọng điểm” đầu tư làm tiền đề, đòn bẩy thu hút, kêu gọi nhà đầu tư. Từ đó, tạo sức bật cho nâng loại ĐT trong tương lai.

Các tháng cuối năm 2021, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện Chương trình phát triển ĐT của tỉnh nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Bên cạnh, hỗ trợ huyện Vũng Liêm và Trà Ôn trong việc lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT…

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh