Long Hồ: Dồn toàn lực dập dịch trong 10 "ngày vàng"

06:08, 18/08/2021

Công tác dập dịch COVID-19 tại huyện Long Hồ đang bước vào giai đoạn mới, với nhiều thách thức, cam go hơn trước, khi mà những ngày qua, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 được thực hiện trên diện rộng tại 11 xã- thị trấn liên tục ghi nhận có số ca nhiễm mới trong cộng đồng.

(VLO) Công tác dập dịch COVID-19 tại huyện Long Hồ đang bước vào giai đoạn mới, với nhiều thách thức, cam go hơn trước, khi mà những ngày qua, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 được thực hiện trên diện rộng tại 11 xã- thị trấn liên tục ghi nhận có số ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tại khu vực phong tỏa.
Lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tại khu vực phong tỏa.

Tận dụng 10 “ngày vàng” tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Long Hồ đang dồn toàn lực để dập dịch.

Tiến dần đến “vùng xanh”

Những ngày này, tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Long Hồ đã huy động cả hệ thống chính trị để tham gia phòng chống dịch COVID-19 bất kể ngày hay đêm với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Địa phương “vùng đỏ” thì cố gắng chuyển sang trạng thái “vùng cam” rồi tiến dần đến “vùng xanh”. Địa phương đang ở trạng thái “vùng xanh” thì quyết tâm giữ địa bàn.

Chính sự quyết tâm của các cấp ủy đảng trong công tác dập dịch đã tạo được niềm tin, và sự đồng thuận của nhân dân trong cuộc chiến này.

Anh Nguyễn Văn Tí (xã Phú Quới) cho rằng: “Tôi thấy giãn cách thêm 10 ngày nữa là hợp lý. Ở xã quyết tâm phòng chống dịch như vậy cũng tốt rồi. Người dân chúng tôi cũng quyết tâm, đồng lòng ở nhà để tiếp tục thực hiện giãn cách phòng chống dịch”.

“Tôi thấy tình hình dịch bệnh vẫn còn khó khăn, diễn biến phức tạp, nên khi hay tin Nhà nước quyết định thực hiện giãn cách xã hội thêm 10 ngày nữa thì mới yên tâm. Người dân chúng tôi rất đồng lòng và đi test khi có yêu cầu”- ông Nguyễn Hữu Tân (xã Hòa Phú) nói.

Huyện Long Hồ xác định, khoảng thời gian 10 “ngày vàng” tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 là thời điểm quyết định để quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại các địa phương.

Huyện cũng đề ra mục tiêu khá cụ thể đối với các địa phương “vùng đỏ” như Phú Quới, Thạnh Quới, Hòa Phú, Lộc Hòa, Tân Hạnh, Phú Đức, Long Phước, Long An, Phước Hậu và thị trấn Long Hồ: tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi, khẩn trương dập dịch.

Riêng xã “vùng vàng” như Thanh Đức thì khẩn trương làm sạch ca F0, nhanh chóng chuyển thành “vùng xanh”. Những “vùng xanh” tại 4 xã cù lao (Hòa Ninh, Bình Hòa Phước, An Bình, Đồng Phú) thì giữ vững tình hình để làm vùng đệm vững chắc cho cả huyện.

Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- thông tin: Huyện đã phê duyệt kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” cho 4 xã cù lao. Trên cơ sở đó, chủ tịch UBND 4 xã căn cứ để xây dựng kế hoạch cụ thể riêng cho địa phương.

Khi xây dựng kế hoạch có phân công từng ngành nhiệm vụ cụ thể, đặc biệt quản lý các tuyến đường sông; phát huy vai trò của tổ phòng chống COVID cộng đồng và cộng đồng dân cư trong việc giám sát, quản lý địa bàn; quản lý người đi- đến địa phương; phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương những trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Tận dụng 10 “ngày vàng”

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ- cho biết: 10 ngày thực hiện tiếp giãn cách xã hội là “cơ hội vàng” để BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện cũng như ngành y tế quyết tâm thực hiện chiến dịch xét nghiệm nhanh và xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR thông qua lấy mẫu gộp trên toàn huyện, đảm bảo rà soát và thực hiện 100% để nhằm đưa F0 ra khỏi cộng đồng. Từ đó, khống chế, ngăn chặn dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ- cho hay: Trong 10 “ngày vàng”, huyện tập trung quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tiếp tục hỗ trợ tốt đời sống sinh hoạt của người dân để mọi người an tâm tham gia tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời, cử lực lượng để tham gia cùng ngành y tế trong việc xét nghiệm diện rộng, tiêm vắc xin, củng cố tổ phòng chống COVID cộng đồng để bảo vệ tốt và mở rộng “vùng xanh”. Hy vọng, tới ngày 25/8/2021, huyện Long Hồ sẽ làm sạch địa bàn.

Đến sáng 17/8/2021, huyện Long Hồ có 617 ca nhiễm SARS-CoV-2; còn 24 khu vực phong tỏa tạm thời với 867 hộ, 5.322 nhân khẩu. Huyện đã hoàn thành mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 lần nhất và đang tiến hành xét nghiệm lần 2 với 43.326 mẫu, 129.696 lượt người tại 11 xã- thị trấn.

Khi toàn thể hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mọi người dân đều đồng lòng thực hiện tốt chủ trương, biện pháp phòng chống dịch của địa phương thì chúng ta tin rằng, sự chung sức, đồng thuận đó sẽ sớm đẩy lùi dịch COVID-19, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhằm tăng cường các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, UBND 4 xã cù lao của huyện Long Hồ vừa ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện “vùng xanh”. Việc ký kết nhằm đảm bảo 4 xã cù lao là vùng an toàn, không có dịch bệnh, người dân được tiêm ngừa đầy đủ, thực hiện giãn cách xã hội hiệu quả, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; nắm rõ danh sách người trở về hoặc đến 4 xã cù lao từ vùng dịch, để khuyến cáo, hướng dẫn kiểm tra, theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà…

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh