Công an nhân dân- lá chắn trên tuyến đầu phòng chống dịch

06:08, 24/08/2021

Đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp. Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", lực lượng tuyến đầu, trong đó có Công an Vĩnh Long không ngại hiểm nguy, tiên phong đi đầu, lá chắn trong công tác phòng chống dịch.

 

Dù ngày hay đêm, lực lượng công an tham gia truy vết không ngại khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Dù ngày hay đêm, lực lượng công an tham gia truy vết không ngại khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

(VLO) Đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, lực lượng tuyến đầu, trong đó có Công an Vĩnh Long không ngại hiểm nguy, tiên phong đi đầu, lá chắn trong công tác phòng chống dịch.

Không ngại khó khăn, nguy hiểm

Phố xá thênh thang, im ắng những ngày giãn cách xã hội, người dân chấp hành tốt quy định không ra đường khi không thật sự cần thiết nhằm bảo đảm sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng.

Đối lập với khung cảnh đó là sự tất bật, vội vã của lực lượng giữ gìn an ninh trật tự và các lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Không ngại khó khăn, nguy hiểm, cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường vào các khu phong tỏa, khu cách ly, trực chốt kiểm soát, điều tra, truy vết, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, với niềm tin sẽ sớm khống chế
dịch bệnh.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp phòng chống dịch của địa phương, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, phương án phối hợp với các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt là đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ kép: phòng chống dịch hiệu quả, giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại tá Trần Quốc Phục- Phó Giám đốc Công an tỉnh- cho biết, cùng với 1.380 cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, thì tất cả cán bộ, chiến sĩ còn lại trực tại đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh điều động của Ban Giám Công an tỉnh.

Từ tháng 6/2021 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 105 chốt kiểm soát dịch bệnh do lực lượng công an các cấp làm chủ công, trực 24/24.

Ngoài ra còn có 148 tổ tuần tra lưu động hoạt động thường xuyên, liên tục. Cùng với lực lượng y tế, quân sự, lực lượng công an đang nỗ lực hết mình, ngày đêm “bám chốt”, trở thành “lá chắn” ban đầu quan trọng, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Tham gia trong tổ truy vết là nhiệm vụ phức tạp, nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng Trung tá Triệu Văn Mầm- Đội trưởng Đội An ninh (Công an TP Vĩnh Long) và đồng đội không ngại khó khăn, luôn trong tư thế sẵn sàng chờ nhận nhiệm vụ.

“Nhiệm vụ thì luôn cấp bách và an toàn tính mạng, sức khỏe cộng đồng là ưu tiên hàng đầu nên khi nhận được điện thoại là chúng tôi lên đường ngay bất kể ngày đêm”- Trung tá Triệu Văn Mầm nói và cho biết thêm, dù khó khăn, nguy hiểm là vậy, nhưng tinh thần của mỗi cán bộ, chiến sĩ đều rất lạc quan,
vui vẻ.

Song song đó, để phòng ngừa vi phạm và giúp người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, lực lượng công an ở các xã- phường- thị trấn đã phối hợp y tế, các ban ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng cụm dân cư về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời thông báo những thông tin liên quan đến dịch bệnh trên địa bàn.

Vì nhân dân phục vụ

“Anh Mầm cố lên!”- thông điệp mà các thành viên trong tổ truy vết động viên nhau vượt qua khó khăn.
“Anh Mầm cố lên!”- thông điệp mà các thành viên trong tổ truy vết động viên nhau vượt qua khó khăn.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, từ đầu đợt dịch thứ tư, lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch luôn căng mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Những chiến sĩ công an, quân đội, những y bác sĩ, đoàn viên,… luôn trong tư thế sẵn sàng đi vào tâm dịch, bất kể ngày đêm, ra sức giám sát không để nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào, thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Vì nhiệm vụ, mọi người đành gác lại bỏ tình cảm riêng tư, lợi ích cá nhân. “Đôi khi vì nhớ nhà quá, tạt ngang thăm chút rồi đi, mà chỉ dám đứng thật xa để nhìn thôi chứ không dám lại gần ai”- Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng- Trưởng Công an xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) chia sẻ.

Thượng úy Nguyễn Hồ Nhật Quang- Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) hơn 2 tháng nay chưa về thăm gia đình.

Nhà cách cơ quan chỉ “vài phút xe máy” nhưng vì nhiệm vụ tham gia công tác phòng chống dịch từ khi dịch bệnh mới bùng phát, ban đầu là trực chốt, sau đó vì yêu cầu nhiệm vụ nên Thượng úy Nguyễn Hồ Nhật Quang được phân công tăng cường cho tổ truy vết.

Hôm nào không truy vết thì tham gia tuần tra kiểm soát địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự, xử lý vi phạm giãn cách.

“Nhớ vợ con lắm chứ, nhưng vì nhiệm vụ phải cố gắng thật nhiều, mọi người cùng chung tay thì dịch bệnh sẽ sớm qua đi, cuộc sống trở lại bình thường thôi”- Thượng úy Nguyễn Hồ Nhật Quang nói.

Hơn nữa, quá trình truy vết cũng gặp không ít khó khăn do tâm lý của người dân rất lo sợ khi biết mình mắc bệnh, hoặc có khả năng lây nhiễm cao.

Chính vì tâm lý đó đã dẫn đến một số phản ứng tiêu cực như quá sợ hãi, hoang mang, không nhớ hết hoặc không cung cấp đầy đủ số người từng tiếp xúc gần với mình, khiến cho công tác truy vết càng vất vả, khó khăn.

“Trong nhiều trường hợp, chúng tôi phải hết sức kiên nhẫn, mềm mỏng để thuyết phục, động viên tinh thần, tác động tâm lý để các ca F0, F1,… lấy lại sự bình tĩnh và tự giác thực hiện các biện pháp điều trị, cách ly theo quy định, đồng thời cung cấp đầy đủ rõ ràng thông tin giúp cơ quan chức năng xác định nguồn lây, các trường hợp tiếp xúc gần,…”- Thượng úy Nguyễn Hồ Nhật Quang cho biết thêm.

Những đôi mắt hằn lên vết thâm quầng vì mất ngủ, những bữa cơm vội vã, những chiếc áo đẫm mồ hôi ngược xuôi khắp nơi để đảm bảo cho người dân ở yên trong nhà, góp phần nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Khó khăn càng tăng lên khi có một số cá nhân không chấp hành nghiêm giãn cách xã hội, viện nhiều lý do không chính đáng để ra ngoài, tụ tập đánh bạc, uống rượu, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ, lan truyền thông tin sai sự thật về dịch bệnh và công tác phòng chống dịch,....

Ngoài áp lực công việc, không ít lần các thành viên chốt phải đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh khi vô tình tiếp xúc với trường hợp F0, nhưng Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng khẳng định vẫn quyết tâm “bám chốt”.

Đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiếm soát, khó khăn, thiếu thốn và nguy hiểm phần nào được vơi đi với sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương và bà con.

“Ngày 2 bữa cơm ngon, tối còn được bà con tiếp tế thêm thức ăn, nước uống. Nghe bà con nói thấy anh em cực quá nên thương, có đồ ăn thì mang ra cho, san sẻ nhau những lúc khó khăn, chúng tôi rất xúc động”- Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng nói.

Bài, ảnh: QUANG VINH

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh