Bộ trưởng Bộ Y tế: Ưu tiên trọng tâm là giảm tối đa số ca tử vong do COVID-19

11:08, 14/08/2021

Ưu tiên trọng tâm của các địa phương trong giai đoạn hiện nay để giảm tối đa các trường hợp tử vong! Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tập huấn trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức kết nối với hơn 700 điểm cầu cơ sở y tế trên cả nước về quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh COVID-19 và an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Các y- bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nỗ lực điều trị, chăm sóc bệnh nhân nặng, nguy kịch COVID-19 để giảm tối đa số ca tử vong.
Các y- bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nỗ lực điều trị, chăm sóc bệnh nhân nặng, nguy kịch COVID-19 để giảm tối đa số ca tử vong.

Ưu tiên trọng tâm của các địa phương trong giai đoạn hiện nay để giảm tối đa các trường hợp tử vong! Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tập huấn trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức kết nối với hơn 700 điểm cầu cơ sở y tế trên cả nước về quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh COVID-19 và an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Cần thiết phải phân thành 3 tầng điều trị

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong bối cảnh hiện nay, các địa phương nên chia thành 3 tầng điều trị (gồm: Bệnh nhân (BN) không triệu chứng, mức độ trung bình và BN nặng, nguy kịch). Trong đó, tầng 1 bao gồm các bệnh viện dã chiến, các địa điểm tại cộng đồng, kể cả tại gia đình… để quản lý và chăm sóc người nhiễm COVID-19 không triệu chứng, theo điều kiện của từng địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, tầng điều trị thứ 2 vô cùng quan trọng phải triển khai ở tất cả cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên có giường bệnh và phải tăng cường năng lực. Với tầng điều trị này phải bảo đảm oxy, thuốc kháng đông và kháng viêm theo phác đồ của Bộ Y tế, phải sử dụng sớm cho BN để giảm mức độ nặng. "Thực tế đã chứng minh, nếu làm tốt tầng 2 thì sẽ giúp ca nhiễm không tăng nặng, khả năng cứu sống BN nhiều hơn"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Riêng đối với tầng thứ 3 là tầng điều trị hồi sức tích cực (ICU) BN nặng, nguy kịch. Trong bối cảnh dịch lan rộng, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cơ số trang thiết bị cho điều trị ICU. Riêng nhân lực phải sử dụng được máy thở xâm nhập.

Người đứng đầu ngành y tế đề nghị, các địa phương cần rà soát lại 3 tầng điều trị nêu trên dựa trên nguyên tắc phải tăng tối đa công suất, khả năng chống chịu của các tầng để không bị động. Trước hết, các địa phương phải rà soát lại tất cả đầu mục cần chuẩn bị, trong đó chuẩn bị giường bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế hay oxy. Đặc biệt, oxy đóng vai trò quan trọng trong giảm thiểu tỷ lệ mức độ nặng và tử vong.

“Các địa phương cần rà soát lại các tầng điều trị trên địa bàn, trên nguyên tắc tăng công suất tối đa của các tầng điều trị. Ngay tại tầng 1 phải tăng khả năng, dung lượng điều trị. Tầng thứ 2 và 3 cũng vậy, phải chuẩn bị cao hơn một mức” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương theo đúng phương châm “4 tại chỗ” phải chuẩn bị sẵn sàng cho điều trị về giường bệnh, oxy, máy thở (bao gồm cả HFNC) cho tầng điều trị thứ 3 và trang thiết bị phòng hộ.

Với điều trị ở tầng 1, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: “Tới đây, Bộ Y tế sẽ triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh- thành khác khi số ca nhiễm tăng nhanh, vượt quá khả năng thu dung, điều trị của các cơ sở; để đảm bảo vấn đề quản lý và điều trị BN COVID-19 tại nhà, ở các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu. Tầng điều trị này quan trọng để BN được tiếp cận nhanh nhất với dịch vụ y tế".

Huy động tối đa nguồn lực tại chỗ, không trông chờ chi viện

Thực tế phòng chống dịch cho thấy, hầu hết địa phương khi có nhiều ca nhiễm có xu thế trông chờ trung ương chi viện nhân lực. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long một lần nữa nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, các địa phương phải huy động tối đa nhân lực cả công lập và tư nhân. Nếu chuẩn bị càng kỹ lưỡng bao nhiêu, càng chủ động thì càng hiệu quả trong điều trị bấy nhiêu.

Bộ Y tế đã có yêu cầu các cơ sở y tế trên toàn quốc phải dành ít nhất 40% nhân lực để sẵn sàng cho tình huống có diễn biến phức tạp mà khả năng các địa phương không đáp ứng được thì phải điều động lượng nhân lực lớn hỗ trợ, giống như hiện nay chúng ta đang tiếp tục điều động lượng nhân lực lớn cho TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ cho các tỉnh miền Đông Nam bộ cũng như một số các tỉnh có dịch nặng nề. Các địa phương cần xây dựng kịch bản có tình huống xấu xảy ra trên địa bàn.

Tính đến ngày 13/8, Vĩnh Long điều trị khỏi cho trên 650 ca mắc COVID-19 cộng đồng.
Tính đến ngày 13/8, Vĩnh Long điều trị khỏi cho trên 650 ca mắc COVID-19 cộng đồng.

Thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã sửa đổi các phác đồ về điều trị theo cách thức tiếp cận rộng rãi hơn, đảm bảo tiếp cận rộng rãi với tất cả các loại thuốc. Tới đây Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình điều trị tại nhà thí điểm, sử dụng thuốc Molnupiravir là một trong những thuốc được đánh giá là giảm nhanh nồng độ virus. Hiện nay, các hội đồng đạo đức, khoa học của Bộ Y tế và chuyên gia đang tập hợp để sớm triển khai vấn đề này khi có thuốc này.

Ngoài ra, với các thuốc điều trị cho bệnh nhân nặng hiện nay, chúng ta đang có hỗ trợ thuốc Remdesivir (đã về một đợt) và một số thuốc kháng vi rút khác. "Coi thuốc kháng vi rút là một trong các vũ khí chống lại virus để áp dụng cho BN theo từng mức độ hướng dẫn chuyên môn và có thể áp dụng đại trà"- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý phải thường xuyên, liên tục đào tạo về chuyên môn sử dụng máy thở cho nhân viên y tế; đào tạo về thực hành chia ca, chia kíp trực; đào tạo về đảm bảo phòng hộ trong thực hiện nhiệm vụ, ngay cả cách thức mặc, cởi quần áo bảo hộ cho đến cách đeo khẩu trang.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh