Bình Minh mở rộng "vùng xanh", quyết nhanh về bình thường mới

02:08, 27/08/2021

Là địa bàn tiếp giáp nhiều tỉnh- thành có dịch và có quốc lộ (QL) kéo dài qua địa bàn, TX Bình Minh đang cố gắng nỗ lực bằng nhiều biện pháp mở rộng "vùng xanh", nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

(VLO) Là địa bàn tiếp giáp nhiều tỉnh- thành có dịch và có quốc lộ (QL) kéo dài qua địa bàn, TX Bình Minh đang cố gắng nỗ lực bằng nhiều biện pháp mở rộng “vùng xanh”, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

TX Bình Minh những ngày giãn cách.
TX Bình Minh những ngày giãn cách.

Mở rộng “vùng xanh”

Đến 25/8/2021, trên địa bàn thị xã đã triển khai thiết lập 39 “vùng xanh” với 63 chốt bảo vệ. Các chốt được chia ra thành tổ trực 24/24 giờ, được phân công theo ca (3 ca/ ngày). Riêng các tổ ở xã hoạt động từ 5- 22 giờ hàng ngày.

Việc giám sát người dân ra- vào “vùng xanh” được thực hiện nghiêm túc, được ghi chép vào sổ để theo dõi, đặc biệt là kiểm soát chặt các trường hợp đến từ vùng dịch, vùng không an toàn nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Những người giao hàng hóa thiết yếu chỉ tới điểm đầu chốt kiểm soát dịch, trong “vùng xanh” sẽ bố trí người nhận.

Ngoài ra, các xã- phường thiết lập các tổ đi chợ thay cho hộ dân nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

Anh Hồ Văn Cảnh- thành viên tổ đi chợ thay của khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận)- cho biết: Mỗi ngày, các thành viên tổ đi chợ thay đến tận nhà người dân để lấy phiếu, đi chợ từ sớm và chậm nhất 9 giờ giao hàng hóa đến cho người dân.

Anh Cảnh nói: “Khó khăn nhất là những ngày mưa cũng không thể đi chợ trễ hay giao hàng trễ, vì bà con đang cần thực phẩm đó”.

Là những người “đi chợ hộ miễn phí có tâm”, tổ đi chợ khóm anh Cảnh phục vụ cho 800 hộ dân và “lựa từng con cá, bó rau, củ khoai như mua cho nhà mình”.

Những món không có ở chợ, anh Cảnh đến các điểm Bách hóa xanh tìm mua, nếu không có thì điện thoại cho hộ để “có mua gì thay thế không”. Chính nhờ sự quan tâm và chỉn chu từng đơn hàng mua hộ mà người dân trong khóm rất yên tâm ở nhà.

Anh Cảnh nói: “Là thanh niên, trong những ngày dịch tôi hỗ trợ khóm, giúp được mọi người thì có sá gì. Tổ của tôi có các chú, các anh đi chợ rất nhiệt tình, trách nhiệm”.

Thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), đặc biệt là sự tham gia hỗ trợ của người dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình và cả cộng đồng trong việc chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn.

Bên cạnh, công tác y tế ở các chốt trực “vùng xanh” này cũng được thực hiện đầy đủ theo nguyên tắc “5K” và các quy định phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội.

Việc giao nhận hàng hóa cũng được thực hiện tại các chốt kiểm soát dịch, tiến hành phun khử khuẩn trước khi đưa vào khu vực “vùng xanh”, nhờ đó đã hạn chế rất nhiều nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh.

Quyết tâm kiểm soát dịch

Những “vùng xanh” ở TX Bình Minh được thành lập với quyết tâm kiểm soát dịch bệnh.
Những “vùng xanh” ở TX Bình Minh được thành lập với quyết tâm kiểm soát dịch bệnh.

TX Bình Minh xác định kiểm soát dịch và mở rộng “vùng xanh” là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Trương Đặng Vĩnh Phúc- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bình Minh- cho biết: “Chúng tôi tăng cường 2 việc. Một là, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng; đối với xét nghiệm RT-PCR, theo mức độ đánh giá nguy cơ “vùng xanh”, “vùng vàng”, “vùng cam”, “vùng đỏ”.

“Vùng xanh” thì đại diện mỗi người một hộ, “vùng vàng” và “vùng cam” là 2 người/ hộ, còn “vùng đỏ” thì 100% thành viên hộ phải xét nghiệm.

Hai là, sau khi thực hiện xét nghiệm, các “vùng xanh” được mở rộng. Đây là những khu vực qua 14 ngày không có F0 trong cộng đồng. Thị xã đã sàng lọc rồi lập chốt”.

Qua vận động, người dân đồng tình và trách nhiệm hơn, tham gia cùng với chính quyền. Chị Võ Thị Mỹ Phượng (ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành): “Tôi đồng tình với việc thiết lập “vùng xanh” phòng chống dịch COVID-19. Tôi luôn làm theo quy định để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và mọi người xung quanh. Có cần mua mặt hàng gì thì nhờ tổ đi chợ thay”.

Hiện nay, Bình Minh tăng cường thực hiện test trên cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm để tiết kiệm chi phí, nhưng đánh giá được nguy cơ và kiểm soát được dịch bệnh.

Bí thư Thị ủy Bình Minh cho biết: “Sàng lọc, tầm soát tốt hơn các đối tượng có nguy cơ và phấn đấu thực hiện tốt Kế hoạch số 52 của Tỉnh ủy, cố gắng đạt được mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh, tăng số xã qua 14 ngày không dịch bệnh và nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới”.

Bên cạnh đó, TX Bình Minh đang quan tâm triển khai các phương án bảo vệ tốt hơn, giảm thiểu các yếu tố bên ngoài tác động vào. Đặc biệt các đối tượng, yếu tố bên ngoài vào có nguy cơ, các xe có biển số từ vùng dịch vào... cũng là khó khăn của Bình Minh vì địa bàn có QL1 đi qua.

“Trước mắt, thị xã cố gắng kiểm soát và hoàn chỉnh các phương án phòng chống dịch với mong muốn đưa thị xã vào giai đoạn bình thường mới. Cố gắng bảo vệ vùng xanh, ngăn chặn nguy cơ tác động từ bên ngoài”- Bí thư Thị ủy Bình Minh cho biết.

Đến sáng 26/8, TX Bình Minh có 49/53 ấp- khóm qua 14 ngày không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, TX Bình Minh có 102 ca mắc COVID-19.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh