Bảo vệ "vùng xanh" gắn với tiêu thụ nông sản

07:08, 25/08/2021

Thực hiện "mục tiêu kép" vừa tập trung phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần giúp các địa phương giữ vững và nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, huyện Long Hồ đang dồn sức bảo vệ "vùng xanh" tại 4 xã cù lao (An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú và Bình Hòa Phước) 

 

Lực lượng chốt chặn kiểm tra giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh.
Lực lượng chốt chặn kiểm tra giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh.

(VLO) Thực hiện “mục tiêu kép” vừa tập trung phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần giúp các địa phương giữ vững và nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, huyện Long Hồ đang dồn sức bảo vệ “vùng xanh” tại 4 xã cù lao (An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú và Bình Hòa Phước) gắn với việc đảm bảo tiêu thụ nông sản cho các nhà vườn khi những vườn cây ăn trái bước vào vụ thu hoạch.

Giúp nông dân tiêu thụ nông sản

Để nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM nâng cao, xã Bình Hòa Phước đã cùng với các xã cù lao của huyện Long Hồ là An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú quyết tâm giữ vững “vùng xanh” gắn với thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiêu thụ nông sản.

Ông Trần Minh Cảnh- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước- cho biết, đến nay xã đã xây dựng đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao, hiện xã chưa đạt tiêu chí thu nhập.

Năm 2020, qua điều tra thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 47,9 triệu/người, chưa đạt chuẩn theo quy định năm 2020 là 50 triệu đồng, nguyên nhân khách quan do dịch COVID-19 và ảnh hưởng lần đầu tiên trong lịch sử địa phương bị xâm nhập mặn.

Là 1 trong 4 xã “vùng xanh” của huyện, để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã Bình Hòa Phước đã tạo điều kiện cho nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn trong “vùng xanh”, được người dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng cao.

“Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, xã đã tạo điều kiện cấp giấy cho thương lái tới đây mua nông sản vì trái cây không neo được.

Thời điểm này, được xã hỗ trợ để tiêu thụ nông sản như vầy, tôi mừng lắm”- chủ vườn chôm chôm Nguyễn Quốc Khải phấn khởi nói.

Cùng ngụ xã Bình Hòa Phước, anh Trần Văn Sự cho hay: “Đảng ủy, UBND xã Bình Hòa Phước cũng như lực lượng kiểm dịch ở các chốt rất tạo điều kiện thuận lợi cho anh em chúng tôi mua bán trái cây. Trong thời dịch này, vậy là quý rồi”.

Đến thu mua trái cây tại các xã cù lao của huyện Long Hồ, anh Nguyễn Trọng Nhân- thương lái ở xã Long Thới (huyện Chợ Lách- Bến Tre) cho biết: “Địa phương rất tạo điều kiện cho thương lái đến thu mua nông sản, khá thuận lợi”.

Hiện, xã Bình Hòa Phước đang thực hiện phương án bảo vệ “vùng xanh” với tinh thần quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn.

“UBND xã đã lập danh sách các vựa, người mua trái cây gửi về các chốt kiểm dịch để tạo điều kiện cho việc tiêu thụ nông sản của người dân dễ dàng hơn”- ông Trần Minh Cảnh thông tin và cho biết: Hiện, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, phải tạm hoãn điều tra tiêu chí thu nhập theo kế hoạch. Dự kiến, xã sẽ triển khai điều tra ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội.

Vừa chống dịch, vừa xây NTM nâng cao

Tổng diện tích vườn cây ăn trái của 4 xã cù lao khoảng 7.000ha, trong vụ này có khoảng 720ha đang cho trái, chủ yếu là nhãn và chôm chôm, sản lượng ước đạt hơn 9.000 tấn.

Chôm chôm được chở đi tiêu thụ.
Chôm chôm được chở đi tiêu thụ.

Cách đây khoảng 1 tháng, nhiều nhà vườn ở các xã cù lao tỏ ra khá lo lắng vì vườn trái cây sắp tới kỳ thu hoạch trong tình hình dịch bệnh bùng phát, sợ không có thương lái thu mua vì các địa phương đang thực hiện “giãn cách xã hội”.

Song, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện Long Hồ trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý chặt chẽ vùng dịch và sự vào cuộc mạnh mẽ của lãnh đạo 4 xã cù lao, đã tạo điều kiện sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn trong “vùng xanh”, được người dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng cao.

Việc thiết lập “vùng xanh” tại 4 xã cù lao huyện Long Hồ được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.

Việc phối hợp thực hiện “vùng xanh” cũng nhằm thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội. Để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” này lãnh đạo 4 xã cù lao của huyện Long Hồ đã đề ra những phương án rất cụ thể.

Ông Trần Minh Cảnh cho hay: BCĐ chương trình xây dựng NTM xã Bình Hòa Phước đặt “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2021 với ưu tiên chống dịch đặt lên hàng đầu, sức khỏe của người dân là trên hết.

Xem chống dịch thành công là một trong những giải pháp quan trọng để giúp xã Bình Hòa Phước đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên- Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh- cho biết, xã phân công lực lượng tăng cường chốt chặn ở các chốt chính của xã để đảm bảo quản lý tất cả phương tiện và người ra vào “vùng xanh” đảm bảo an toàn.

Về tiêu thụ nông sản, được sự chỉ đạo của huyện, BCĐ các xã thống nhất lập danh sách các tiểu thương trên địa bàn 4 xã cù lao. Đây là đối tượng được ưu tiên tiêm ngừa COVID-19 cũng như xét nghiệm SARS-CoV-2 để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với các hộ dân và tiêu thụ nông sản thuận tiện hơn.

Việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” tại 4 xã cù lao gắn với tiêu thụ nông sản cho người dân là tín hiệu vui trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Tin rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng tình hưởng ứng tích cực của nhân dân, huyện Long Hồ sẽ mở rộng thêm nhiều “vùng xanh” để đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới và tiếp bước xây nông thôn thêm mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh