Xây nông thôn mới từ sự chung sức, đồng thuận của nhân dân

03:07, 14/07/2021

Với sự chung sức, đồng thuận của người dân đã góp phần chung tay cùng địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đưa xã Quới An (Vũng Liêm) về đích nông thôn mới (NTM). Qua đó, còn đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng NTM của huyện.

 

Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân mà nông thôn xã Quới An ngày càng đổi mới.
Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân mà nông thôn xã Quới An ngày càng đổi mới.

Với sự chung sức, đồng thuận của người dân đã góp phần chung tay cùng địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đưa xã Quới An (Vũng Liêm) về đích nông thôn mới (NTM). Qua đó, còn đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng NTM của huyện.

Chung sức, đồng lòng

Là Bí thư kiêm Trưởng ấp Nhất (xã Quới An- Vũng Liêm), từ năm 2013 đến nay, ông Huỳnh Quang Triều đã vận động người dân đóng góp tiền, ngày công lao động để thực hiện khoảng 5km đường giao thông, hơn 3km tuyến kinh thủy lợi nội đồng, đầu tư hệ thống đèn thắp sáng trên tuyến Đường tỉnh 901 và đường liên xóm dài 2km.

Không chỉ vận động, ông Triều còn tích cực đóng góp cho các chương trình. Cứ mỗi lần làm đèn đường thì ông góp 1 triệu đồng, đường đan: 2 triệu đồng, thủy lợi nội đồng: 3- 4 triệu đồng... Bên cạnh, ông còn hiến 400m2 đất vườn trồng xoài và hạnh để cùng Nhà nước xây đường giao thông liên ấp Nhất- Hiệp Trường- Trường Định.

Theo ông Triều, với 1 công đất vào thời điểm trái cây có giá cũng lời khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hiến đất thì dân mình có lợi hơn nhiều vì đường đi thông thoáng dễ dàng, trái cây bán có giá hơn, đặc biệt ông có thể mở cơ sở bán vật tư nông nghiệp theo như mong đợi.

Từ nhiều năm nay, ông Bùi Minh Quang (ấp An Quới, xã Quới An) luôn dành thời gian để vận động cho các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Từ năm 2011, khi xã bắt tay xây dựng NTM thì việc vận động của ông “đánh mạnh” vào việc chung tay thực hiện các tiêu chí giao thông, nhà ở dân cư.

Bằng uy tín và sự quen biết của mình, ông Quang đã vận động rất nhiều cho địa phương. Trong đó, đã vận động xây và sửa chữa hơn 60 căn nhà, làm 2 tuyến đường dài 2,5km, trong đó có tuyến đường dài gần 1km nhưng ông chỉ vận động trong vòng nửa tháng là xong. Bên cạnh, ông còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã vận động làm đèn thắp sáng trên tuyến đường dài 2km.

Chính nhờ sự đóng góp của ông Quang và sự chung sức, đồng lòng của người dân địa phương cũng như sự chung tay hỗ trợ của mạnh thường quân mà những tuyến đường nông thôn sâu, trước đây đi lại rất khó khăn, nhưng giờ đây xe 4 bánh đã đến tận nơi, thoải mái chở trái cây đem đi tiêu thụ…

Qua 10 năm chung tay xây NTM, ông Quang cùng những người dân trong xã cảm thấy rất hài lòng trước những đổi thay. Trong đó, ông rất phấn khởi khi từng ngôi trường cũ kỹ với bàn ghế, phương tiện ọp ẹp ngày nào giờ đã dần được đầu tư đạt chuẩn và nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp các thế hệ con cháu có điều kiện học tập tốt hơn...

Phát huy sức mạnh toàn dân

Triển khai xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp, chỉ đạt 4/19 tiêu chí, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chưa có các mô hình sản xuất đạt hiệu quả, các hoạt động văn hóa- xã hội còn nhiều hạn chế... Song, với sự đồng thuận, chung sức của người dân đã đưa xã Quới An về đích NTM với nhiều chỉ tiêu đạt vượt, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 12/19 xã đạt chuẩn NTM.

Hiện, xã có 100% đường liên xã được nhựa hóa; gần 18km đường liên ấp đạt chuẩn, chiếm 91%, vượt 41%; thủy lợi được khép kín 98%, vượt 18%; toàn xã có 1.774 căn nhà đạt chuẩn, đạt 71,5%, vượt 1,5% so quy định...

Theo ông Nguyễn Quang Khiêm- Chủ tịch UBND xã Quới An, phong trào chung sức xây dựng NTM của xã đã được quán triệt, triển khai đồng bộ, sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xã cũng đã xác định những công trình dự án ưu tiên, bức xúc, những phần việc phải thực hiện trong giai đoạn 2016- 2020, có sự phân kỳ, đầu tư cụ thể và hướng dẫn về xây dựng NTM được triển khai thực hiện đồng bộ, từng khâu, từng nội dung công việc theo từng tiêu chí cụ thể.

Ngoài tập trung quy hoạch cơ sở hạ tầng, Chủ tịch UBND xã Quới An Nguyễn Quang Khiêm cho rằng: Phải làm cho người dân nhận thức sâu sắc xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta nhằm mục tiêu xây xã Quới An phát triển bền vững, đời sống văn hóa, vật chất- tinh thần người dân được nâng lên.

Với quan điểm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông Nguyễn Quang Khiêm nhận định: vai trò của nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng và mang tính quyết định. Chính vì vậy, xã đã phát huy sức mạnh của toàn dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài xã để có kinh phí thực hiện.

Chủ tịch UBND xã Quới An cũng chia sẻ: Trong quy hoạch, cần phân kỳ đầu tư hợp lý, tránh dàn trải, gây lãng phí, tốn kém; cần quan tâm đến việc phân vùng quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng; đồng thời phải đảm bảo dân chủ, công khai, tạo sự thống nhất trong dân.

Xã Quới An đã huy động nguồn lực xây NTM 578,7 tỷ đồng. Theo đó ngoài nguồn đầu tư từ ngân sách, nhân dân đã đóng góp 177,6 tỷ đồng, chiếm 30,7%. Những lợi ích kinh tế- xã hội mang lại từ chương trình xây dựng NTM đã làm cho người dân nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn, tích cực hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động như đóng góp đất đai, tiền, ngày công để xây NTM; áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, góp phần đưa kinh tế- xã hội của xã phát triển.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh