Vĩnh Long ứng phó nhanh khi xuất hiện các ca COVID-19 trên địa bàn

07:07, 06/07/2021

Vĩnh Long đang thực hiện nhiều biện pháp ứng phó khi số ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. UBND tỉnh yêu cầu người dân từ các địa phương có ghi nhận ca bệnh đến tỉnh Vĩnh Long nếu không có giấy xét nghiệm Realtime PCR hoặc test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày gần nhất sẽ không được vào địa bàn tỉnh.

 

 

Ngoài việc liên tục phát hiện ca nhiễm cộng đồng, các chốt kiểm soát dịch ở Vĩnh Long cũng phát hiện các ca nghi nhiễm qua test nhanh kháng nguyên.
Ngoài việc liên tục phát hiện ca nhiễm cộng đồng, các chốt kiểm soát dịch ở Vĩnh Long cũng phát hiện các ca nghi nhiễm qua test nhanh kháng nguyên.

Vĩnh Long đang thực hiện nhiều biện pháp ứng phó khi số ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. UBND tỉnh yêu cầu người dân từ các địa phương có ghi nhận ca bệnh đến tỉnh Vĩnh Long nếu không có giấy xét nghiệm Realtime PCR hoặc test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày gần nhất sẽ không được vào địa bàn tỉnh.

Hầu hết các ca mắc COVID- 19 đều có yếu tố dịch tễ về từ các tỉnh- thành có dịch

Tính đến trưa 5/7, Bộ Y tế ghi nhận Vĩnh Long thêm 3 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới, trong đó có 2 ca cộng đồng, 1 ca là F1 của BN 13549 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện (BV) Phổi tỉnh.

Trường hợp 1 là BN 20262 tên Đ.V.L. (nam, 38 tuổi, ấp Long Hòa 1, xã Long Mỹ- Mang Thít)- là công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú- Long Hồ). Qua khai thác BN có tiếp xúc gần đồng nghiệp khi làm việc cùng phân xưởng tại công ty là BN H.T.H.T. (từ chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng ở xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đã xác định dương tính SARS-CoV-2, hiện đã cách ly điều trị tại BVĐK Sa Đéc vào ngày 2/7.

Ngày 3/7, BN có biểu hiện cảm cúm nên khoảng 10 giờ sáng 4/7, BN có đến BVĐK tỉnh Vĩnh Long để làm test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2, kết quả dương tính lúc 11 giờ. Sau đó khoảng 15 giờ 15 phút có kết quả RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. BN được chuyển đến cách ly điều trị tại BV Phổi tỉnh. Qua khai thác, BN chỉ đi làm và về nhà cùng gia đình, không có ra ngoài tỉnh.

Liên quan đến BN 20262 này, đến trưa 5/7, ngành y tế Vĩnh Long xác định có tổng cộng 102 trường hợp F1, 1.402 trường hợp là F2. Tất cả được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định và đang chờ kết quả. Hiện Công ty TNHH Tỷ Xuân cho 2 phân xưởng A3 và A8 tạm ngưng hoạt động để khử khuẩn, đảm bảo quy định phòng chống dịch và an toàn sản xuất; đồng thời cho tất cả công nhân ở 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang được tạm thời nghỉ việc để phòng dịch.

Theo bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cũng phát thông báo tìm người đến những địa điểm có nguy cơ mắc COVID-19, vì liên quan BN 20262 từng đến BVĐK tỉnh khám bệnh trước khi bị phát hiện nhiễm SARS-CoV-2.

Những ai đến bãi giữ xe dịch vụ của BVĐK tỉnh trong khoảng thời gian từ 10h15 đến 10h30 ngày 4/7 và khu vực khai báo y tế tại cổng BV, khu vực chờ làm test SARS-CoV-2 trong thời gian từ 10h25-11h ngày 4/7 liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế.

Trường hợp 2 là BN 20263 về từ TP Hồ Chí Minh có tên là Đ.Đ.P. (35 tuổi, ấp Hiếu Trung A, Hiếu Nghĩa-Vũng Liêm). Theo điều tra yếu tố dịch tễ, BN cùng vợ- bán cá tại sạp số F1050 chợ Bình Điền (TP Hồ Chí Minh)- về Vũng Liêm. Lúc 6 giờ 4/7, BN chở vợ di chuyển từ nhà trọ (Ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh- TP Hồ Chí Minh) bằng xe máy về Vĩnh Long. Khi đến chốt kiểm dịch cầu Cổ Chiên, có tiếp xúc với người đo thân nhiệt và người hướng dẫn khai báo y tế. Về đến địa phương (xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm), vợ chồng cùng đến Trạm Y tế xã khai báo y tế, không có tiếp xúc gần và được Trung tâm Y tế (TTYT) Nguyễn Văn Thủ thực hiện test nhanh kháng nguyên, BN có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Vĩnh Long lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gửi BVĐK tỉnh Vĩnh Long cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, người vợ thì âm tính.

Tiến hành truy vết, TTYT Nguyễn Văn Thủ xác định được 30 cá nhân có tiếp xúc gần, bao gồm 6 cá nhân thuộc TTYT Nguyễn Văn Thủ và 26 cá nhân ngoài địa phương, đồng thời thông báo nhanh cho CDC các tỉnh mà đối tượng đi qua để tiếp tục truy vết.

Trường hợp 3 là BN 20264 tên N.T.L. (nam, 21 tuổi, Ấp 1, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè- Tiền Giang). Đây là bệnh nhân F1- con trai của BN13549 (ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng ghi nhận ở tỉnh ngày 22/6). Hiện, 2 BN này đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi Vĩnh Long.

Ứng phó nhanh khi xuất hiện các ca mắc COVID-19 trên địa bàn

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và tỉnh ghi nhận hầu hết các ca nhiễm SARS-CoV-2 đều có yếu tố dịch tễ về từ các tỉnh- thành có ca mắc COVID- 19, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành quyết định điều chỉnh số lượng, vị trí, tăng cường nhân lực và nâng mức kiểm soát tại các chốt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ngoài điều chỉnh các chốt cho phù hợp, các lực lượng tại chốt có nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người vào tỉnh Vĩnh Long trên tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tiến hành kiểm tra tính pháp lý và giá trị sử dụng (còn trong thời hạn 72 giờ) của giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 đối với người có thân nhiệt cao hơn quy định và người dân từ các địa phương có ghi nhận ca bệnh đến tỉnh Vĩnh Long. Những trường hợp không có giấy xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 sẽ không được vào địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

“Cùng với việc siết chặt từ vòng ngoài, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh kiểm soát chặt chẽ ở bên trong, nhất là khu vực dân cư. Tổ chức lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện người từ các địa bàn đang có dịch trở về Vĩnh Long nhưng không khai báo hoặc khai báo không trung thực, để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định, kinh phí do đối tượng chi trả”- Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh phát hiện một số trường hợp mắc COVID-19 khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Do đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhằm kiểm soát, không để dịch bệnh xuất hiện và lây nhiễm tại BV.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long phun khử khuẩn toàn bộ cơ sở 1 và cơ sở 2 của trường khi một sinh viên (quê huyện Châu Thành- Đồng Tháp) dương tính với SARS-CoV-2 ngày 3/7/2021.
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long phun khử khuẩn toàn bộ cơ sở 1 và cơ sở 2 của trường khi một sinh viên (quê huyện Châu Thành- Đồng Tháp) dương tính với SARS-CoV-2 ngày 3/7/2021.

Các cơ sở y tế tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người vào bệnh viện ngay từ cổng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của BCĐ quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống COVID-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong BV.

Thủ trưởng các cơ sở khám chữa bệnh hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu thực hiện không đảm bảo các điều kiện việc sàng lọc, phân luồng, để lây lan dịch trong cộng đồng. Quản lý chặt chẽ người nhà người bệnh vào chăm sóc. Người nhà người bệnh vào chăm sóc phải được làm xét nghiệm PCR trước khi tham gia chăm sóc người bệnh. Tuyệt đối không để lọt những trường hợp có nguy cơ xâm nhập vào bên trong BV.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn và có phương án để các cơ sở khám chữa bệnh củng cố cơ sở hạ tầng cho bộ phận khai báo y tế và khám sàng lọc theo hướng tách rời khỏi khối nhà hiện hữu của Khoa Khám bệnh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các BV, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong BV, cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn đối với cán bộ, nhân viên y tế, người tham gia công tác phòng chống dịch, người bệnh.

Từ ngày 22/6 đến trưa 5/7, Vĩnh Long phát hiện 14 ca mắc COVID- 19 trong cộng đồng. Hầu hết các BN được phát hiện đều có yếu tố dịch tễ về từ các tỉnh- thành có ca mắc COVID- 19. Toàn tỉnh có 9 khu cách ly tập trung, có khả năng tiếp nhận gần 1.000 người. Hiện gần 200 người cách ly trong các khu này.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh