Tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh

Cập nhật, 16:26, Thứ Năm, 01/07/2021 (GMT+7)

 

UBND tỉnh yêu cầu tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
UBND tỉnh yêu cầu tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

(VLO) Chiều 1/7/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3512 chỉ đạo tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo tinh thần công văn này, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Do đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khẩn trương rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Song song đó, khắc phục ngay các nguy cơ theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn đã được Bộ Y tế ban hành. Tạm dừng hoạt động cơ sở không đạt tiêu chuẩn, xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người vào bệnh viện ngay từ cổng của cơ sở khám bệnh.

Thủ trưởng các cơ sở khám chữa bệnh hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu thực hiện không đảm bảo các điều kiện việc sàng lọc, phân luồng, để lây lan dịch trong cộng đồng.

Tổ chức thực hiện giãn cách trong bệnh viện; không cho phép người thăm; hạn chế tối đa người nhà vào chăm sóc người bệnh (tối đa là 1 người nhà/1 người bệnh). Quản lý chặt chẽ người nhà người bệnh vào chăm sóc.

Người nhà người bệnh vào chăm sóc phải được làm xét nghiệm RT-PCR trước khi tham gia chăm sóc người bệnh, không dựa vào kết quả test nhanh.  

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khai báo y tế, quản lý truy vết người ra vào bệnh viện. Hướng dẫn và có phương án để các cơ sở khám chữa bệnh củng cố cơ sở hạ tầng cho bộ phận khai báo y tế và khám sàng lọc theo hướng tách rời khỏi khối nhà hiện hữu của Khoa Khám bệnh.

Rà soát toàn bộ quy trình, năng lực cách ly y tế tại khu cách ly tập trung, bảo đảm thực hiện việc cách ly an toàn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và lây ra cộng đồng.

UBND tỉnh giao BCĐ các cấp tăng cường công tác rà soát phát hiện sớm tất cả người từ vùng dịch về để tổ chức cách ly tại nhà; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện cách ly tại nhà; tuyên truyền hướng dẫn tự cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế (không được đi ra khỏi nhà; không tiếp xúc và tụ tập ăn uống cùng người nhà....). 

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN