Người dân bình tĩnh, thực hiện tốt khuyến cáo "5K" để hạn chế thấp nhất dịch lây lan trong cộng đồng

08:07, 07/07/2021

Trong những ngày qua, người dân Vĩnh Long hết sức lo lắng khi trong tỉnh ghi nhận các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. 

Trong những ngày qua, người dân Vĩnh Long hết sức lo lắng khi trong tỉnh ghi nhận các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy người dân cần phải biết rõ yếu tố dịch tễ là gì? Và cách xác định tiếp xúc gần như thế nào, để từ đó biết cách phòng tránh hiệu quả hơn. Để giúp người dân hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hồ Thị Thu Hằng kiểm tra công tác tiêm vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hồ Thị Thu Hằng kiểm tra công tác tiêm vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

* Trước bối cảnh dịch bệnh hiện nay, người dân lo lắng muốn biết ngành y tế xác định người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 là như thế nào?

- Bộ Y tế đã quy định tiếp xúc gần F1 là người có tiếp xúc gần trong vòng 2m với ca bệnh (không có phương tiện bảo hộ như khẩu trang, kính che giọt bắn, áo bảo hộ) và thời gian tiếp xúc trong vòng 14 ngày khi người đối diện mắc bệnh. Và xác định nguy cơ cao hơn nếu chúng ta tiếp xúc trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh cho đến khi ca bệnh được cách ly y tế.

Về nguyên tắc, những trường hợp được truy vết là F1 (tiếp xúc gần ca dương tính) và F2 (tiếp xúc gần F1). Theo quy định, F1 phải cách ly tập trung. F2 cách ly tại nhà. Khả năng nhiễm bệnh của F2 phụ thuộc rất lớn vào kết quả xét nghiệm của F1. Nếu F1 dương tính thì F2 sẽ trở thành F1 và tiến hành các biện pháp phòng bệnh dành cho F1. Như vậy, phải truy ngược trở lại: tất cả F2, F3 cũ đã trở thành F1 và F2.

Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm của F1, để hạn chế khả năng có thể lây bệnh cho cộng đồng thì F2 cần thực hiện đúng quy định cách ly tại nhà, đặc biệt cần phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh “5K” của Bộ Y tế. Còn nếu F1 âm tính thì lúc đó mới giải tỏa được F2, lúc đó F2, F3... không còn là F nào nữa. Cho nên người F2 ở nhà bao lâu là phụ thuộc vào kết quả của người F1. Chính kết quả xét nghiệm của người F1 quyết định tất cả mọi thứ liên quan đến chuỗi về sau, cho nên kết quả của người F1 cực kỳ quan trọng trong quá trình truy vết.

* Nguy cơ dịch bệnh luôn hiện hữu, người dân, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp cần làm gì khi tỉnh xuất hiện liên tục các ca mắc trong cộng đồng, thưa bà?

- Trước sự lây lan nhanh và mạnh của biến chủng Delta, trong lúc này, mọi người cần bình tĩnh để xử trí đúng chính là chìa khóa của thành công trong kiểm soát dịch bệnh. Người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế là việc làm thiết thực góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh tại địa phương và thể hiện trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Người dân thông báo ngay cho cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 và tuyệt đối không tự mua thuốc uống điều trị tại nhà.

THÚY QUYÊN (thực hiện)

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh