Triển khai quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

12:07, 14/07/2021

Sáng 14/7/2021, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với công an các tỉnh- thành tập huấn triển khai quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh.

Sáng 14/7/2021, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với công an các tỉnh- thành tập huấn triển khai quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Đây là một trong những chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và là truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện, trở thành người có ích cho xã hội.

Theo Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021. Đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Quyết định quy định rõ các đối tượng, các điều kiện để được đề nghị đặc xá và các trường hợp không được đề nghị đặc xá. Đối với các trường hợp đặc biệt, Chính phủ chủ trì, phối hợp với TAND Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 22 và Điều 23 của Luật Đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Luật Đặc xá được sửa đổi vào năm 2018, Chủ tịch nước quyết định đặc xá. Trước đó, thực hiện Luật Đặc xá năm 2007, Chủ tịch nước đã 7 lần quyết định về đặc xá nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước. Sau 10 năm thực hiện luật, tổng số phạm nhân được Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho trên 87.000 người.

Tin, ảnh: NGÂN- THỊNH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh