Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 thì sẽ chặn được chuỗi lây nhiễm COVID-19

07:07, 28/07/2021

Chiều 28/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam họp trực tuyến với 19 tỉnh- thành phía Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

(VLO) Chiều 28/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam họp trực tuyến với 19 tỉnh- thành phía Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời phát biểu tại cuộc họp.

Tại hội nghị, đại diện các 19 tỉnh, thành phía Nam báo cáo tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tình hình thực hiện Chỉ thị 16 cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Song, vẫn còn nhiều tỉnh, thành dịch còn diễn biến phức tạp, số ca mắc có chiều hướng gia tăng. Tại Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, tình hình dịch của tỉnh Vĩnh Long  từ khi thực hiện Chỉ thị 16 thì các ca mắc COVID-19 của tỉnh tăng nhiều hơn, song tỉnh xác định công tác phòng chống dịch của tỉnh thực hiện đúng hướng.

Tỉnh đẩy mạnh xét nghiệm, truy vết thần tốc để khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện xét nghiệm trên 18.000 mẫu gộp 10 mẫu đơn cho các công nhân của Khu công nghiệp Hòa Phú, có tỷ lệ ca mắc COVID-19 cao để tỉnh sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Vĩnh Long cũng như các tỉnh, thành kiến nghị nên kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 1 đến 2 tuần để địa phương có thêm thời gian khoanh vùng, khống chế dịch.

Đối với người dân địa phương học tập, lao động tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương muốn về tỉnh, các tỉnh, thành cũng đã có phương án kết nối tổ chức đưa người dân về địa phương phòng chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu bảo đảm giãn cách xã hội theo quy định. Nếu thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 thì sẽ chặn được chuỗi lây nhiễm COVID-19. Đây là giải pháp căn cơ nhất trong công tác phòng chống dịch hiện nay.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị thật kỹ các phương án; phối hợp tỉnh, thành có đông công nhân quê ở các tỉnh trong việc đón người về địa phương, trên nguyên tắc không cho tự ý về quê bằng xe máy.

Đồng thời, tranh thủ thời gian vàng giãn cách để làm sạch địa bàn, sớm đưa địa phương trở về trạng thái bình thường mới, làm hậu phương cho TP Hồ Chí Minh.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh