Thần tốc truy vết, ngăn chặn triệt để không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng

06:07, 05/07/2021

Chiều 5/7/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3562 chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Chiều 5/7/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3562 chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục phát huy tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thần tốc truy vết, ngăn chặn triệt để không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Vĩnh Long tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nhất là đảm bảo các khu cách ly trên địa bàn quản lý; đánh giá năng lực ứng phó trong từng mức độ, để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp. Khẩn trương vào cuộc, truy vết thần tốc nhất, trách nhiệm cao nhất, không để lọt các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan, không để mất dấu trong quá trình truy vết. Đồng thời, kiểm soát chặt địa bàn, tất cả người dân từ các tỉnh- thành có ghi nhận ca bệnh khi đến tỉnh Vĩnh Long ngoài việc khai báo y tế, lịch trình theo quy định, phải có giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR (còn trong thời hạn 7 ngày) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 (còn trong thời hạn 72 giờ). Những trường hợp không đáp ứng yêu cầu này sẽ không được vào địa bàn tỉnh Vĩnh Long; tổ chức lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện người từ các địa bàn đang có dịch trở về Vĩnh Long nhưng không khai báo, hoặc khai báo không trung thực, để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Đối với việc quản lý lực lượng công nhân trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các công ty, doanh nghiệp thực hiện test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho tất cả công nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thông báo cho tất cả người lao động thường trú tại các địa phương có ghi nhận ca nhiễm được nghỉ việc tạm thời để phòng dịch bắt đầu từ ngày 5- 12/7/2021. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu cho người lao động có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh được ở lại doanh nghiệp làm việc, thì phải đảm bảo các điều kiện sau: Người lao động phải có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính SARS-CoV-2 và thực hiện nghiêm thông điệp 5K; xây dựng phương án phòng chống dịch gửi về Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long (đối với doanh nghiệp trong khu, tuyến công nghiệp) và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (đối với các doanh nghiệp còn lại) trình BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long xem xét, quyết định…

Song song đó, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế xây dựng phương án huy động lực lượng y tế của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh tham gia vào lực lượng phòng chống dịch của tỉnh; kích hoạt tất cả các cơ sở cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện khu vực Hòa Phú, trước mắt để phục vụ cho việc cách ly tập trung đối với các trường hợp F1.

UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Công thương chỉ đạo tổ chức điều chỉnh, phân phối hàng hóa bảo đảm chuỗi cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Chỉ đạo các ban quản lý chợ, trung tâm thương mại tổ chức test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho các tiểu thương và nhân viên tại các chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại,… tại các xã- phường- thị trấn được xếp ở mức nguy cơ cao, rất cao hoặc những nơi F0 từng đến theo kết quả truy vết của ngành y tế.

THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh