Siết chặt kiểm soát, quản lý người dân mua- bán ra, vào chợ Vĩnh Long

04:07, 01/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Quản lý (BQL) chợ Vĩnh Long đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn thành phố thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ, nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

(VLO) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Quản lý (BQL) chợ Vĩnh Long đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn thành phố thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ, nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Ban Quản lý (BQL) chợ Vĩnh Long đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn thành phố thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ.
Ban Quản lý (BQL) chợ Vĩnh Long đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn thành phố thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ.

 

Theo đó, các tiểu thương, người dân khi ra, vào khu vực chợ đều được lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay, yêu cầu đeo khẩu trang.

Đồng thời, theo dõi người, phương tiện, hàng hóa ra, vào; lập danh sách họ tên, địa chỉ, số CCCD hoặc số CMND, số điện thoại những người có biểu hiện mắc bệnh (ho, sốt,…), người từ vùng dịch về, báo ngay cho trung tâm y tế gần nhất để có biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế đi lại nếu không cần thiết và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát những người từ vùng có dịch bệnh ra, vào chợ.

Đặc biệt, tổ truy vết của BQL chợ phối hợp với Trạm y tế Phường 1 để bàn giao các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19; đề nghị lấy mẫu test nhanh ngẫu nhiên các trường hợp đến từ địa bàn đang có dịch; hướng dẫn cho người dân ra, vào chợ khai báo y tế bằng mã QR.

Tiểu thương ý thức tự trang bị dụng cụ, thiết bị phòng chống dịch bệnh.
Tiểu thương ý thức tự trang bị dụng cụ, thiết bị phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày có 6 chốt hoạt động, gồm:  Chốt 1 (chỉ cho người và phương tiện đi vào khu vực chợ): đường 3/2 giao với đường Đoàn Thị Điểm, đóng các cửa phụ chợ khu C trên đường Đoàn Thị Điểm; chốt 2, 3, 4 (cho người và phương tiện đi ra, vào khu vực chợ): đường 1/5 giao với đường Bạch Đằng, đường 1/5 giao với đường Nguyễn Văn Nhã, đường Nguyễn Trãi giao với đường Nguyễn Công Trứ; chốt 5 (khóa- không cho người và phương tiện đi ra, vào khu vực chợ): đường 3/2 giao với đường Hùng Vương, đóng các cửa phụ chợ C trên đường Hùng Vương;  chốt 6 (chỉ cho người và phương tiện đi ra khu vực chợ): đường Nguyễn Văn Nhã.

Lượng người ra vào chợ những ngày qua giảm.
Lượng người ra vào chợ những ngày qua giảm.

Từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau: Chốt 1- chỉ cho người và phương tiện đi vào khu vực chợ; chốt 2, 3, 4 cho người và phương tiện đi ra, vào khu vực chợ; chốt 5 chỉ cho người và phương tiện đi ra khu vực chợ; chốt 6- khóa (đường 3/2 giao với đường Hùng Vương), chốt 7- khóa (đường Hoàng Thái Hiếu giao với đường Nguyễn Huỳnh Đức) không cho người và phương tiện đi ra, vào khu vực chợ.

Trưởng BQL chợ Vĩnh Long- Nguyễn Thị Tố Quyên, cho biết: Theo phương án 1, từ ngày 1/7/2021, việc kiểm soát người dân và phương tiện thực hiện như sau: Đối với phương tiện xe máy, lực lượng đóng chốt yêu cầu dừng xe vào vị trí kiểm tra, đo thân nhiệt tất cả người dân ngồi trên xe.

Xử lý các tình huống khi phát hiện người có biểu hiện ho, sốt, đo thân nhiệt từ 37,5 độ C trở lên, thì yêu cầu khai báo y tế, lập danh sách đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số CCCD hoặc số CMND thì phải báo Trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra ngay, phân loại và cách ly tại cơ sở y tế theo quy định.

Sau khi thực hiện xong các bước kiểm tra trên thì đóng dấu kiểm soát vào mu bàn tay trái rồi mới cho qua chốt. 

Theo BQL chợ Vĩnh Long, bình thường mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt người đến mua bán tại chợ Vĩnh Long. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, lượng người ra vào chợ đã giảm nhiều.

Qua kiểm tra, nhắc nhở, hầu hết người dân tiểu thương đã nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Những trường hợp vi phạm, thực hiện chưa đúng được nhắc nhở, xử lý kịp thời đúng quy định.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh