Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh- thành ĐBSCL về công tác phòng chống dịch COVID-19

07:07, 12/07/2021

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các tỉnh- thành ĐBSCL phải rất quyết liệt phòng chống dịch. Qua đó, cần quản lý tốt người từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh, phải thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm và tuyệt đối không được để sót.

 

Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tăng nhanh, chiều 12/7/2021, BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 họp trực tuyến với 12 tỉnh- thành ĐBSCL (trừ Long An) về công tác phòng chống dịch COVID-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.

Tính đến nay, 13/13 tỉnh- thành khu vực ĐBSCL có ca nhiễm SARS-CoV-2. Số ca nhiễm có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp. Tại cuộc họp nhiều vấn đề được quan tâm và đặt ra trong công tác phòng chống dịch như: năng lực xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị các trường hợp mắc COVID- 19. Khó khăn chung của các tỉnh hiện nay là thiếu hệ thống xét nghiệm và nhân lực y tế trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, tính đến 16h ngày 11/7, tỉnh ghi nhận 177 ca mắc COVID-19, trong đó có 152 ca trong cộng đồng. Hiện tỉnh đang tập trung ưu tiên cho công tác phòng chống dịch và có 5 đơn vị (TP Vĩnh Long, Tam Bình, TX Bình Minh, Bình Tân, Long Hồ) đang áp dụng mức “nguy cơ rất cao”, 3 huyện Mang Thít, Trà Ôn và Vũng Liêm áp dụng mức “nguy cơ cao” với tinh thần cương quyết thực hiện nghiêm “nhà cách ly nhà, xã cách ly xã” cũng như không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác để tập trung công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các tỉnh- thành ĐBSCL phải rất quyết liệt phòng chống dịch. Qua đó, cần quản lý tốt người từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh, phải thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm và tuyệt đối không được để sót. Các tỉnh- thành tổng rà soát lại toàn bộ năng lực xét nghiệm; đội ngũ đi lấy mẫu; cơ sở điều trị để sẵn sàng công tác thu dung, điều trị ca mắc COVID-19.

Các tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để có giải pháp phong tỏa phù hợp, lưu ý phải khoanh thật nhanh, gọn mà thật chặt, nghiêm thì mới tốt chứ rộng mà hổng thì không hiệu quả; tăng cường xét nghiệm truy vết nhưng không lạm dụng test nhanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất TP Cần Thơ phải chuẩn bị năng lực để hỗ trợ tất cả các tỉnh trong khu vực. Đồng thời, các tỉnh cần kích hoạt lại hệ thống điều trị tại địa phương; phát huy tổ COVID-19 cộng đồng và giữ không để bùng phát dịch trong bệnh viện.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh