Nỗ lực giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

07:07, 02/07/2021

Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên thị trường, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống các hành vi buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại, góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long.
Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên thị trường, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống các hành vi buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại, góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục QLTT tỉnh- về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm trong tình hình mới.

* Thưa ông, ông có đánh giá về tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh hiện nay?

-Thực tiễn cho thấy thời gian qua đã xuất hiện rất nhiều hành vi gian lận thương mại với thủ đoạn mới và tinh vi hơn. Vĩnh Long lại là địa bàn trung chuyển hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây và ngược lại trên cả trên đường bộ lẫn đường thủy.

Do đó, ngành QLTT luôn xác định công tác kiểm tra trên khâu lưu thông là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều phương tiện vận tải đường bộ từ nơi khác đi ngang qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Bên cạnh đó, tình hình vi phạm trong kinh doanh, thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, các hành vi vi phạm phổ biến như: kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, hàng giả không giá trị sử dụng công dụng,…

Mặt hàng vi phạm chủ yếu là thuốc lá điếu, đồ điện, thực phẩm, mỹ phẩm, hàng trang trí nội thất, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón...

Thời gian qua, Cục QLTT Vĩnh Long cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quản lý chặt chẽ địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Năm 2020, Cục QLTT đã kiểm tra, xử lý 369/635 vụ, số tiền thu phạt vi phạm hành chính trên 1,6 tỷ đồng. Còn 6 tháng đầu năm 2021, Cục QLTT đã xử lý 207 vụ với 234 hành vi vi phạm, số tiền xử phạt trên 4,3 tỷ đồng (tăng trên 2,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020).

* Một trong những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong thời gian qua mà ngành QLTT đã thực hiện là tổ chức lại theo mô hình ngành dọc. Tại Vĩnh Long, việc này thực hiện như thế nào và ngành QLTT có gặp phải những khó khăn, vướng mắc nào không, thưa ông?

- Cục QLTT Vĩnh Long luôn quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trước yêu cầu của tình hình mới, lực lượng QLTT đã được tổ chức lại theo mô hình ngành dọc từ Trung ương đến địa phương.

Sau 3 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc, lực lượng QLTT đã chứng minh được hiệu quả xuyên suốt trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại.

Sự chỉ đạo, quản lý tập trung, thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương đã phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, ứng phó kịp thời đối với các diễn biến bất thường, có tác động tiêu cực trên thị trường cả nước.

Cụ thể, trong 2 năm 2018- 2019, Cục QLTT cũng đã tiến hành tinh giản bộ máy gắn với nâng cao chất lượng cán bộ, đã giảm từ 9 đội QLTT còn 4 đội.

Gắn với tinh gọn bộ máy, Cục QLTT tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ bằng việc cử tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ. Đồng thời, đang tiến hành sử dụng phần mềm thống kê xử phạt hành chính để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy nhiên, ngành QLTT cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể, tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn gây khó khăn cho việc kiểm tra, xác minh, nhất là đối với các vụ việc liên tỉnh, quy mô lớn.

Ngoài ra, việc thực hiện hệ thống INS cũng gặp không ít khó khăn, nguồn nhân lực, biên chế, cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác còn thiếu so với nhiệm vụ được giao; việc xử lý tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu cũng còn gặp khó,…

* Trong bối cảnh dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, để nâng cao hiệu quả QLTT trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, nhằm ổn định thị trường thì ngành QLTT Vĩnh Long có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

- Cùng với, lực lượng QLTT cả nước, QLTT Vĩnh Long đã nhanh chóng huy động toàn lực lượng, thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 ngay từ những ngày đầu.

Theo đó, Cục QLTT tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, của Tổng cục QLTT đã đề ra.

Thời gian tới, Cục QLTT tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tập trung kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thực phẩm, thiết bị vật tư y tế, phân bón, vật tư nông nghiệp; thực hiện kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021- 2025.

Đồng thời, thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát giao thông), tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại trong khâu lưu thông,...

Bên cạnh các công tác thường xuyên, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục quan tâm và chú ý kiểm tra, kiểm soát việc gian lận trên môi trường thương mại điện tử để từ đó phối hợp cùng các lực lượng chức năng bảo đảm trật tự, kinh doanh đúng pháp luật và quyền lợi của người tiêu dùng cuối cùng trong bối cảnh thương mại điện tử đang là sự lựa chọn mới khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

* Xin cảm ơn ông!

THẢO LY (thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh