Nâng cao hiệu quả chốt kiểm soát dịch COVID-19

06:07, 02/07/2021

Xác định các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 là lá chắn ban đầu để kiểm soát tình hình dịch bệnh, Vĩnh Long nâng mức kiểm soát tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch, với việc bổ sung lực lượng và điều chỉnh vị trí chốt, thành lập thêm chốt mới.

(VLO) Xác định các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 là lá chắn ban đầu để kiểm soát tình hình dịch bệnh, Vĩnh Long nâng mức kiểm soát tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch, với việc bổ sung lực lượng và điều chỉnh vị trí chốt, thành lập thêm chốt mới.

Qua hơn 20 ngày triển khai, các chốt kiểm soát đã kiểm soát được trên 266.500 lượt người đi qua địa bàn tỉnh.
Qua hơn 20 ngày triển khai, các chốt kiểm soát đã kiểm soát được trên 266.500 lượt người đi qua địa bàn tỉnh.

Điều chỉnh hoạt động các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19

Hiện Vĩnh Long thành lập 11 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào. Các chốt đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin như: lắp đặt wifi và đường truyền Internet, tạo và in mã QR, cử lực lượng tham gia ứng trực đảm bảo nhiệm vụ theo quy chế…

Qua 20 ngày triển khai (9-29/6), các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19 trên địa bàn đã giúp tỉnh nắm tình hình số lượng người, phương tiện từ các địa phương trong cả nước đến và đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đặc biệt là người về từ vùng dịch, người có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh để thông báo đến các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Qua đó, kiểm soát trên 266.000 lượt người lưu thông qua địa bàn, trong đó phát hiện 28 trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, đã thông tin kịp thời để ngành y tế tiến hành test nhanh, điều tra dịch tễ.

Qua kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt, những trường hợp có điểm xuất phát từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế bắt buộc phải đến khu vực riêng để thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Từ ngày 25-28/6, tại chốt số 1- vị trí cổng chào TP Vĩnh Long thực hiện test nhanh cho hơn 130 người, chủ yếu là tài xế vận chuyển hàng hóa từ nhiều địa phương đến Vĩnh Long.

Anh Nguyễn Văn Út (tài xế, huyện Bình Chánh- TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi chở hàng về Vĩnh Long, ngang chốt này được kiểm tra y tế và test nhanh.

Trong vòng 25 phút có kết quả, được phát phiếu xét nghiệm miễn dịch kết quả âm tính, tôi rất mừng và công việc này rất thiết thực, giúp an toàn trong chống dịch COVID-19”.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều khó khăn như: lưu lượng phương tiện, người qua lại chốt đông, trong khi lực lượng tại các chốt chưa đảm bảo kiểm soát hết các phương tiện, người qua lại. Các chốt thiếu bãi đậu xe dẫn đến dễ ùn tắc cục bộ.

Số lượng người khai báo y tế đông nhưng đôi lúc chưa giữ khoảng cách để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Một số chốt bố trí vị trí chưa phù hợp nên chưa kiểm soát chặt chẽ hết phương tiện khi qua chốt…

Nâng mức kiểm soát tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch

Những trường hợp có điểm xuất phát từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế bắt buộc phải đến khu vực riêng để test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.
Những trường hợp có điểm xuất phát từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế bắt buộc phải đến khu vực riêng để test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Để chủ động, tăng cường công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, Vĩnh Long nâng mức kiểm soát tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch, với việc bổ sung lực lượng và điều chỉnh vị trí chốt, thành lập thêm chốt mới.

Cụ thể: chốt số 1 tại vị trí cũ ở phường Trường An (TP Vĩnh Long) sẽ điều chỉnh sang vị trí cổng chào TP Vĩnh Long (thuộc khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long). Chốt số 4 trên QL53 (xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) điều chỉnh sang vị trí đầu Đường 907 tiếp giáp QL53 (thuộc ấp Trường Hội, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm).

Chốt số 8 trên QL54 (xã Hựu Thành- Trà Ôn) điều chỉnh sang vị trí QL54 (ngã ba Cống Đá, xã Thuận Thới- Trà Ôn). Chốt số 1 tăng 18 người, chốt số 2 tăng 6 người.

Ngoài ra, 2 chốt được thành lập mới là: Chốt số 10 tại Ngã tư Tân Hạnh (thuộc ấp Tân An, xã Tân Hạnh- Long Hồ); chốt số 11 tại đường vào bờ kè sông Cổ Chiên (thuộc phường Trường An- TP Vĩnh Long). Riêng chốt số 10, giao Chủ tịch UBND huyện Long Hồ chỉ đạo lực lượng địa phương thực hiện.

Thành phần tham gia ca trực được bố trí 18 cán bộ/ngày. Chốt số 11, bố trí 20 cán bộ/ngày do Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND thành phố và Đoàn thanh niên tỉnh bố trí.

Chiều 30/6, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp đánh giá tình hình hoạt động của các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Để các chốt hoạt động hiệu quả, các ngành, địa phương đề xuất điều chỉnh và bổ sung một số chốt đến các địa điểm phù hợp hơn; trang bị bảo hộ phòng chống dịch thêm cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt; trang bị máy đo thân nhiệt từ xa đặt tại các chốt có đông lưu lượng người đi qua địa bàn.

Đồng thời, tăng cường lực lượng cho các chốt giáp ranh các tỉnh có dịch diễn biến phức tạp; đảm bảo mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho các chốt và hỗ trợ kịp thời các chế độ cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn rất lớn.

Do đó, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh cùng các địa phương cần tiếp tục phối hợp điều chỉnh lại hoạt động của các chốt cho phù hợp với tình hình thực tế, nhất là tình hình dịch bệnh ở Vĩnh Long và các tỉnh- thành lân cận, đảm bảo các chốt hoạt động hiệu quả.

Xác định các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 là lá chắn ban đầu để kiểm soát tình hình dịch bệnh vào địa bàn, BCĐ và các địa phương thống nhất điều chỉnh lại các chốt đã được thành lập về vị trí, số lượng người tham gia; đồng thời xây dựng quy trình làm việc chung và thống nhất cho các chốt, phân công nhiệm vụ rõ ràng, các nhiệm vụ phải thực hiện… để khi phát hiện các trường hợp có nguy cơ thì sẽ xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân, hạn chế lây lan dịch bệnh tại các chốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương quan tâm đảm bảo các điều kiện cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ ở các chốt, bố trí trang thiết bị đảm bảo, chú ý khoảng cách và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong quá trình làm việc.

Song song đó, về chế độ cho lực lượng thực hiện tại các chốt, tỉnh sẽ chỉ đạo hỗ trợ kịp thời. Tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, đảm bảo truy vết nhanh, kịp thời và hạn chế nguy cơ lây lan cho lực lượng làm nhiệm vụ, tạo thuận tiện cho người dân khi đến các chốt khai báo y tế; tăng cường kiểm tra giám sát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, trong đó tại một số địa phương ở ĐBSCL gần đây phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Riêng tỉnh Vĩnh Long tính đến ngày 1/7 đã ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng (2 người từ tỉnh khác, 1 người từ vùng dịch về).

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh