Làm việc tại nhà góp phần khống chế dịch bệnh

06:07, 28/07/2021

Thực hiện các hướng dẫn phòng chống dịch COVID- 19, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sắp xếp lại hoạt động một cách linh hoạt. Người lao động cũng đã thích ứng với công việc tại nhà và làm việc có hiệu quả với sự hỗ trợ của công nghệ.

(VLO) Thực hiện các hướng dẫn phòng chống dịch COVID- 19, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sắp xếp lại hoạt động một cách linh hoạt. Người lao động cũng đã thích ứng với công việc tại nhà và làm việc có hiệu quả với sự hỗ trợ của công nghệ.

Thích nghi với làm việc tại nhà

Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh về giảm số lượng công chức, viên chức làm việc tại cơ quan, sắp xếp làm việc tại nhà nhưng phải đảm bảo, duy trì công việc thông suốt; các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã sắp xếp các đơn vị, phòng giảm số lượng, sắp xếp luân phiên công chức trong đơn vị duy trì làm việc tại cơ quan và tại nhà.

Quen với môi trường làm việc tại cơ quan, trong thời gian làm việc tại nhà, anh Nguyễn Hữu Thoại- Công chức Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch- cũng có chút e ngại khi trao đổi thông tin công việc được giao.

Anh cho biết: “Tuy nhiên, sau thời gian làm việc tại nhà, tôi đã hoàn thành các nhiệm vụ được phân công như: báo cáo, xây dựng kế hoạch.

Tôi nhận thấy nhờ áp dụng các phương tiện kỹ thuật để trao đổi công việc như xử lý qua hệ thống hồ sơ công việc, mail, Zalo, điện thoại trao đổi trực tiếp… nhờ đó mà công việc được giải quyết kịp thời, nhanh chóng”.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuân thủ sự phân công của cơ quan, đơn vị sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuân thủ sự phân công của cơ quan, đơn vị sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.

Để đảm bảo công việc thực hiện tốt trong 50% thời gian làm việc tại nhà, đòi hỏi mỗi người lao động phải nghiêm túc “như làm thật”, tập trung trong công việc để đạt hiệu quả cao nhất.

Kinh nghiệm của anh Thoại là trong thời gian làm việc tại nhà, thường xuyên kiểm tra hệ thống hồ sơ công việc, mail, Zalo để kịp thời xử lý, làm công việc được lãnh đạo phân công đảm bảo kịp thời gian, tiến độ.

Đặc biệt, nếu ứng dụng tốt công nghệ, người lao động có thể làm việc nhanh hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Thuận lợi chăm nom gia đình

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 là góp phần phòng chống dịch. Trong ảnh: Trung tâm huyện Tam Bình những ngày thực hiện Chỉ thị 16.
Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 là góp phần phòng chống dịch. Trong ảnh: Trung tâm huyện Tam Bình những ngày thực hiện Chỉ thị 16.

Tuân thủ nghiêm sự phân công của cơ quan, chị Phạm Thị Hằng (Phòng Tư pháp huyện Tam Bình) sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà vào những ngày không có lịch trực.

Tiết kiệm được thời gian di chuyển đến cơ quan, chị Hằng tranh thủ tập trung xử lý công việc đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đồng thời tận dụng thời gian chăm nom gia đình.

“Thực hiện việc sắp xếp nhân sự làm việc tại cơ quan và làm việc trực tuyến tại nhà, tôi cùng đồng nghiệp tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc.

Những nhóm làm việc trên mạng xã hội được thành lập, công việc được giải quyết online, thông tin được cập nhật kịp thời, qua đó đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời điểm toàn dân chung tay phòng chống dịch”- chị Hằng cho biết.

Chị Lê Đỗ Thị Thủy Ngân- nhân viên văn phòng tại TX Bình Minh- cho biết: “Theo sự chỉ đạo của UBND thị xã, cơ quan tôi cũng bắt đầu sắp xếp công việc, sắp lịch phân công nhân lực trực 50/50 tại văn phòng”.

Theo đó, những công việc nào buộc phải giải quyết tại cơ quan thì chị Ngân tranh thủ giải quyết trong ngày có lịch trực.

Còn tại nhà, chị Ngân cố gắng giải quyết công việc đảm bảo đúng tiến độ, đồng thời dung hòa giữa thời gian giành cho công việc đơn vị và việc riêng tại nhà.

“Khi nhận được thông báo làm việc tại nhà, tôi rất đồng tình vì hiểu rõ tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Làm việc tại nhà là giải pháp tốt nhất để hạn chế đi lại, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng”- chị Ngân chia sẻ.

Sau 2 tuần làm việc tại nhà, chị Ngân phát huy thế mạnh của người trẻ trong việc tiếp cận và áp dụng công nghệ thông tin vào công việc, sử dụng những khoảng nghỉ giữa giờ để tăng hiệu suất làm việc, đảm bảo được tiến độ công việc.

Song song đó, ở nhà nhiều hơn, có nhiều thời gian rảnh hơn giúp chị Ngân có cơ hội thay đổi cuộc sống tích cực hơn với một lịch sinh hoạt khoa học: dậy sớm, nấu ăn tại nhà, đi ngủ sớm, đọc những quyển sách còn dang dở…

Làm việc tại nhà với nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiện nay là một trong những giải pháp tình thế để phòng chống dịch COVID-19.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đây cũng chính là cơ hội để mỗi người thích ứng, làm việc tại nhà. Từ đó, hướng tới xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Công văn số 3658/ UBND-VX, ngày 8/7/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc đánh giá mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, các cơ quan ban ngành trong tỉnh đã sắp xếp số lượng cán bộ, công chức, viên chức, lao động đơn vị mình giảm 50% số lượng làm việc tại đơn vị, 50% còn lại làm việc trực tuyến phải đảm bảo công việc kịp thời, đúng tiến độ.

Bài, ảnh: NGA HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh