Cần nguồn lực phát triển đô thị

01:07, 28/07/2021

Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó, vấn đề thúc đẩy phát triển đô thị được nhiều đại biểu tham gia thảo luận.

(VLO) Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó, vấn đề thúc đẩy phát triển đô thị được nhiều đại biểu tham gia thảo luận.

Có thể khẳng định, các đô thị và kinh tế đô thị nước ta đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của cả nước. Vai trò đó đã và đang được xác định rõ trong chính sách phát triển.

Theo đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn tỉnh Hà Nam): Năm 1999, nước ta chỉ có 629 đô thị, đến cuối năm 2019 có tới 835 đô thị. Và theo định hướng, đến năm 2025 cả nước ta sẽ có khoảng 1.000 đô thị, mức độ đô thị hóa chiếm khoảng 45%.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, đó là sự phát triển không đồng bộ giữa mở rộng không gian đô thị và chất lượng đô thị. Năng lực hệ thống hạ tầng đô thị, nhất là về giao thông, thoát nước… chưa theo kịp được yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội và sự gia tăng dân số đô thị.

Bên cạnh là sự thiếu kết cấu đường giao thông đồng bộ, kết nối đô thị với nông thôn, giữa trung tâm và các khu vực ven đô thị với các khu công nghiệp… Điều này dẫn tới nhiều người chưa được hưởng lợi từ quá trình đô thị hóa.

Trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp sẽ kéo theo sự đình trệ trong cải thiện môi trường sống.

Để thúc đẩy phát triển đô thị, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng cần nhất quán về nhận thức, quan điểm là phải tận dụng, phát huy tác dụng, tác động tích cực của đô thị hóa để đẩy mạnh hiện đại hóa đất nước. Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan sớm xây dựng, hoàn thiện luật về quản lý phát triển đô thị.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh