Hỗ trợ đồng đội vươn lên, chung tay xây nông thôn mới

01:07, 28/07/2021

Thời gian qua, các hoạt động nghĩa tình đồng đội luôn được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, đã kéo giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo và giúp đồng đội được an cư. Qua đây, còn góp phần cùng các địa phương xây nông thôn mới (NTM) về hộ nghèo và nhà ở dân cư.

(VLO) Thời gian qua, các hoạt động nghĩa tình đồng đội luôn được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, đã kéo giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo và giúp đồng đội được an cư. Qua đây, còn góp phần cùng các địa phương xây nông thôn mới (NTM) về hộ nghèo và nhà ở dân cư.

Với các hoạt động nghĩa tình đồng đội, nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương xây NTM về hộ nghèo.
Với các hoạt động nghĩa tình đồng đội, nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương xây NTM về hộ nghèo.

Nhận vốn lập nghiệp

Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế bằng nội lực, cách đây 10 năm, Chi hội CCB ấp Thông Quan (xã Phú Đức- Long Hồ) đã xây dựng mô hình hùn vốn xoay vòng, giúp nhau phát triển kinh tế.

Đến nay, nguồn vốn của chi hội vận động hội viên đóng góp 108 triệu đồng/tháng với 3 hội viên được nhận vốn, tương đương mỗi người nhận 36 triệu đồng.

Ông Huỳnh Ngọc Tân- CCB ấp Thông Quan- chia sẻ: Hơn 4 năm trước, cuộc sống gia đình chỉ “đủ ăn, đủ xài”. Khi nhận được tiền góp vốn xoay vòng, ông đã đầu tư nuôi bò để phát triển kinh tế.

Với phương châm “chậm mà chắc”, từ 1 con bò ban đầu, đến nay đàn bò đã nâng lên 8 con. Ông còn mở rộng diện tích nuôi dê thịt, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

“Nhờ có đồng vốn xoay vòng này mà cuộc sống gia đình tui ngày càng phát triển, có điều kiện xây nhà cửa khang trang.

Tết Nguyên đán vừa rồi, giá dê lên cao, xuất chuồng xong là tui mua sắm đồ dùng trong gia đình và có tiền xài tết thoải mái”- ông Tân phấn khởi.

Lúc đầu, số vốn xoay vòng giúp nhau chưa nhiều do chỉ có vài hội viên tham gia. Qua thời gian, thấy mô hình hoạt động hiệu quả và mang nhiều ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái giữa những đồng chí, đồng đội, nên phong trào ngày càng được nhiều hội viên hưởng ứng.

Điều đáng quý là, mặc dù góp vốn xoay vòng nhưng nhiều hội viên có điều kiện sẽ nhường lại cho hội viên thật sự khó khăn được nhận vốn trước để sớm đầu tư phát triển sản xuất.

Trước đây, thấy đời sống anh em CCB còn nhiều khó khăn, ông Huỳnh Văn Tiếng- Chi hội trưởng CCB ấp Thông Quan- đã nảy ra ý định “cùng nhau góp vốn để giúp đỡ anh em”.

Thời gian đầu một số còn e ngại, nhưng thấy được hiệu quả mô hình mang lại, anh em ngày càng tin tưởng tham gia và duy trì đã hơn chục năm.

“Chúng tôi thành lập tổ đến thăm từng gia đình, xem anh em đồng đội làm ăn như thế nào, hướng hỗ trợ hoặc chỉ dẫn thêm, nhờ vậy mà anh em CCB làm ăn ngày càng có hiệu quả hơn”- ông Huỳnh Văn Tiếng cho biết.

Ông Nguyễn Minh Nhựt- Chủ tịch Hội CCB xã Phú Đức- cho biết thêm: Chi hội CCB ấp Thông Quan nhiều năm qua hoạt động rất tích cực, nổi bật là qua mô hình góp vốn xoay vòng.

Lúc đầu mỗi hội viên chỉ góp vốn 500.000đ, nay đã tăng lên 3 triệu đồng. Qua phong trào, đã giúp cho hội viên thoát nghèo hiệu quả, đời sống ngày càng phát triển. Hiện, mô hình này đã nhân rộng lên 7/7 ấp.

Hộ khá giàu chiếm tỷ lệ cao

Thông qua nguồn vốn giúp nhau, nhiều CCB đã có điều kiện đầu tư sản xuất kinh doanh (ảnh chụp trước 21/6/2021).
Thông qua nguồn vốn giúp nhau, nhiều CCB đã có điều kiện đầu tư sản xuất kinh doanh (ảnh chụp trước 21/6/2021).

Với ý chí vượt khó của người lính Cụ Hồ, cùng nguồn vốn nghĩa tình, đến nay Chi hội CCB ấp Thông Quan đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao như: tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp, mô hình nuôi cua đinh, nuôi bò sinh sản,... Toàn chi hội hiện có đến 80% hội viên thuộc diện khá, giàu.

Ông Nguyễn Thái Răng- Chủ tịch Hội CCB huyện Long Hồ- kể: Trước đây, Chi hội CCB ấp Thông Quan có 2 hội viên nghèo và 4 hội viên cận nghèo. Sau khi vận động hùn vốn giúp nhau và ưu tiên cho hộ khó trước, đồng vốn tăng dần qua từng năm.

Nhận vốn về, anh em đầu tư chăn nuôi, trồng trọt… và làm ăn khá hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay đã xóa hết hộ nghèo và cận nghèo, có điều kiện xây cất nhà cửa khang trang và mua sắm nhiều tiện nghi có giá trị trong gia đình. Tập thể chi hội được khen thưởng và được đi báo cáo điển hình cấp tỉnh.

Ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh- thông tin thêm, hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng quỹ sản xuất kinh doanh đạt 16,6 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này, đã kịp thời giải quyết khó khăn, phát triển kinh tế gia đình hội viên, trong những tháng đầu năm đã giúp 7 hội viên thoát nghèo. Hiện, hội tiếp tục duy trì hùn vốn nội bộ xoay vòng, quỹ “Mái ấm đồng đội”, các hoạt động nghĩa tình khi ốm đau, hữu sự,…

Thông qua nhiều giải pháp hỗ trợ, đến nay toàn hội chỉ còn 49 hộ nghèo, chiếm 0,3%, 128 hộ cận nghèo, chiếm 0,8% và có 73% hộ đạt khá trở lên.

Hiện, chỉ còn 25 CCB khó khăn về nhà ở, trong đó đã vận động được 11 căn. Thời gian tới, hội tiếp tục nắm chắc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở.

Về phía Tỉnh hội, vừa vận động xây cất vừa phối hợp với địa phương bàn giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Mỗi huyện- thị- thành hội vận động cất mới 2 căn nhà, xây dựng 2 mô hình kinh tế và nông thôn mới.

“Hội sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp có hiệu quả kéo giảm số hộ hội viên nghèo và cận nghèo, cơ bản xóa nhà dột nát trong hội”- ông Võ Văn Lùng cho biết.

Thông qua các phong trào giúp nhau làm kinh tế, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã và đang góp phần xây NTM về hộ nghèo và nhà ở dân cư.

Những người đồng đội đã từng cùng nhau “kề vai sát cánh” trong chiến đấu nay tiếp tục cùng nhau chung tay xây dựng đời sống mới để tỉnh Vĩnh Long thêm phát triển và giàu đẹp.

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 86 xã xây NTM, đạt tiêu chí hộ nghèo, chiếm 99%. Có 71 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư, chiếm tỷ lệ 82%, trong năm 2021 có 7 xã đăng ký thực hiện đạt tiêu chí này.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh