Công đoàn đồng hành cùng người lao động vượt khó

Cập nhật, 13:58, Thứ Năm, 29/07/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Dịch COVID-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp- nhất là việc làm, đời sống, thu nhập của đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ). Nhân 92 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2021), phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh xoay quanh vấn đề này.

* Thưa ông, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, các doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất kinh doanh dẫn đến CNLĐ phải giãn việc, tạm nghỉ việc, thôi việc. Công đoàn đã có những giải pháp gì để kịp thời quan tâm chăm lo, động viên, chia sẻ với đoàn viên, CNLÐ?

-Trước tình hình dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, chấp hành các chủ trương của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, một số doanh nghiệp có nguy cơ cao, chưa đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho CNLĐ phải tạm ngừng hoạt động.

Những doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm ở mức thấp (<30%) phải thực hiện cam kết đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch dẫn đến một bộ phận CNLĐ phải tạm nghỉ luân phiên hoặc nghỉ do tạm dừng hợp đồng lao động, một số khác thì bị chấm dứt hợp đồng phải nghỉ việc… kéo theo thu nhập bị giảm sút, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Để kịp thời hỗ trợ, động viên, chia sẻ với CNLĐ, bên cạnh tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các biện pháp về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế cho CNVC- LĐ cho người sử dụng lao động và CNLĐ, Công đoàn đã chủ động tham gia đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để sắp xếp, bố trí các phương án lao động phù hợp, vừa bảo đảm việc làm cho CNLĐ vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Song song đó, Công đoàn đã vận động các nguồn lực xã hội để chung tay với doanh nghiệp, cộng đồng kịp thời ứng phó và hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch và các chế độ chính sách hỗ trợ CNVC- LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19 đảm bảo đúng đối tượng, đúng nguồn.

Đặc biệt, Công đoàn đã xây dựng, triển khai kế hoạch và hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Qua đó, đã hỗ trợ cho cán bộ, CCVC- LĐ có hoàn cảnh khó khăn không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bị cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, đến hiện tại Công đoàn đã hỗ trợ cho gần 200 đoàn viên, cán bộ, CCVC- LĐ là F0; gần 890 đoàn viên, cán bộ, CCVC- LĐ là F1 và hỗ trợ tiền mặt cho lực lượng tuyến đầu với tổng số trên 1,4 tỷ đồng…

* Xin ông cho biết, trong thời gian tới, Công đoàn sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào để góp phần ổn định đời sống, việc làm cho CNVC- LĐ?

-Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và chăm lo đảm bảo trước hết, trên hết quyền lợi và an toàn cho CNVC- LĐ, thời gian tới, Công đoàn sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Bộ Y tế về các biện pháp về phòng chống dịch COVID- 19 cho CNVC- LĐ, để mỗi CNVC- LĐ là những người tiên phong đi đầu trong công tác phòng chống dịch.

Song song đó, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài chính để ưu tiên nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi NLĐ, nhất là hỗ trợ CNVC- LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19. Đồng thời, nghiên cứu, tham gia với cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt, Công đoàn cơ sở sẽ chủ động tham gia với doanh nghiệp trong thực hiện sắp xếp lại lao động, kế hoạch và phương án phòng chống COVID-19 tại doanh nghiệp; thực hiện tốt “3 tại chỗ” theo phương án giãn cách, chia ca kíp, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho CNLĐ sớm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mang lại việc làm, thu nhập, ổn định đời sống cho CNLĐ, góp phần cho sản xuất kinh doanh phát triển.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, uốn nắn kịp thời việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch và các chế độ chính sách hỗ trợ CNVC- LĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đảm bảo đúng theo kế hoạch…

* Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này!

CẨM HUỆ (thực hiện)