Cần bình tĩnh khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc dập dịch

07:07, 06/07/2021

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời- Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long tại cuộc họp khẩn về công tác phòng chống dịch vào chiều 6/7/2021.

 

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời- Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long tại cuộc họp khẩn về công tác phòng chống dịch vào chiều 6/7/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BCĐ cần rà soát lại lực lượng, kịp thời thông tin trên các phương tiện truyền thông để thông tin cho người dân nắm kịp thời. Ông đề nghị phải quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”; thần tốc truy vết, ngăn chặn triệt để không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đồng thời, huy động các nguồn lực, khẩn trương xử lý các trường hợp liên quan đến các ca F0. Đối với khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trong 7 ngày phải tổ chức xét nghiệm, các doanh nghiệp cho nghỉ việc tạm thời công nhân từ tỉnh khác để phòng dịch. Đối với thực hiện giãn cách, tùy tình hình điều kiện đối với TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ, nếu cần thiết sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đề nghị các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nhất là đảm bảo các khu cách ly trên địa bàn quản lý; đánh giá năng lực ứng phó trong từng mức độ, để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp; kiểm soát chặt địa bàn, tất cả người dân từ các tỉnh- thành có ghi nhận ca bệnh khi đến tỉnh Vĩnh Long ngoài việc khai báo y tế, lịch trình theo quy định, phải có giấy xét nghiệm Realtime PCR (còn trong thời hạn 7 ngày) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 (còn trong thời hạn 72 giờ); quản lý chặt việc mua bán tại các chợ truyền thống, xử lý nghiêm chợ tự phát để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, an toàn;…

Đối với Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) liên quan đến trường hợp cán bộ ngành giáo dục dương tính với SARS-CoV-2, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành y tế rà soát các trường hợp liên quan, xử lý tốt, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh cho biết, tính từ đầu năm 2021 đến 9 giờ ngày 6/7, toàn tỉnh có 39 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 9 trường hợp nhập cảnh đã điều trị khỏi, còn lại 4 ca nhập cảnh, 27 ca mắc trong cộng đồng đang điều trị (trong đó có 11 ca mắc mới trong ngày 6/7, chưa được Bộ Y tế công bố). Hiện tỉnh đang cách ly tập trung 292 trường hợp F1, cách ly tại nhà 1.013 trường hợp và theo dõi sức khỏe sau khi hoàn thành cách ly tập trung: 28 trường hợp.

Đối với tình hình dịch tại Công ty TNHH Tỷ Xuân, hiện phát hiện 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 1 trường hợp có kết quả vào ngày 4/7 là BN 20262 và 6 trường hợp có kết quả dương tính vào sáng 6/7, đang chờ Bộ Y tế công bố và cấp mã số bệnh nhân.

Theo Sở Y tế, mặc dù dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh hiện đang được khống chế và kiểm soát tốt, song dự báo số người nhiễm sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa phương rất cao. Đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng chống dịch COVID-19, Sở Y tế tự đánh giá Vĩnh Long đang ở mức “Nguy cơ cao”.

Trước tình hình này, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long yêu cầu tất cả bệnh viện tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp theo tiêu chí bệnh viện an toàn của Bộ Y tế, các địa phương thực hiện tăng cường nâng cao các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Tỉnh kích hoạt khu cách ly tập trung và thành lập ban điều hành, các tổ chuyên môn phục vụ cơ sở cách ly tập trung tại Trường CĐ Vĩnh Long cơ sở 1 và cơ sở 2, trong đó tại cơ sở 1 đã tiếp nhận 87 trường hợp F1.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh