Vận hành 2 dự án công nghệ thông tin "lớn nhất lịch sử"

05:06, 29/06/2021

Sau hơn 1 năm triển khai quyết liệt, đồng bộ trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngày 22/6/2021, Bộ Công an đã công bố hoàn thành các mục tiêu Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD).

(VLO) Sau hơn 1 năm triển khai quyết liệt, đồng bộ trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngày 22/6/2021, Bộ Công an đã công bố hoàn thành các mục tiêu Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Đây là điểm nhấn quan trọng, bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, chuyển đổi số quốc gia, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

 Từ đầu tháng 3 đến nay, toàn quốc đã thu nhận trên 54 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân.
Từ đầu tháng 3 đến nay, toàn quốc đã thu nhận trên 54 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân.

“Chiến dịch” công nghệ thông tin

Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư lần lượt vào tháng 3/2020 và tháng 9/2020.

Theo Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an, đây là 2 dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số nên sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, bộ xác định đây là một “chiến dịch” và khẩn trương triển khai thực hiện.

Đây cũng là 2 dự án về công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta, phạm vi triển khai rộng khắp từ Trung ương đến địa phương.

Tuy vậy, thời điểm triển khai cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát đặt ra nhiều thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao và hành động quyết liệt, sáng tạo mới có thể hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Bộ Công an xác định một trong những vấn đề có tính nguyên tắc đảm bảo xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là thông tin dân cư đảm bảo đầy đủ, chính xác và được bổ sung, cập nhật hàng ngày.

Đây là điều hết sức khó khăn vì dân số nước ta đa dạng về thành phần dân tộc và phân bố không đồng đều giữa các vùng miền.

Do vậy, bộ đã ban hành các quy trình thu thập thông tin dân cư cụ thể, gắn với trách nhiệm của công an từng cấp, đảm bảo thu thập đầy đủ, chính xác 15 trường thông tin của 100% công dân.

Trên cơ sở này, công an các địa phương tiến hành khai thác, đối chiếu các loại hồ sơ, tàng thư và “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để thu thập, bổ sung, cập nhật thông tin “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi đưa vào cơ sở dữ liệu. Song song đó, bộ đề xuất ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ việc triển khai, vận hành, khai thác quản trị và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cải cách thủ tục hành chính.

Đến nay, Bộ Công an đã cơ bản hoàn thành bước đầu theo tiến độ xây dựng, triển khai 2 dự án và xây dựng được Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư hiện đại, kết nối đường truyền đến tận cấp xã, bảo đảm an ninh, an toàn, theo đúng nguyên tắc đã đề ra là “hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí”; vừa làm vừa hoàn thiện, điều chỉnh, vừa làm vừa giám sát, kiểm tra, thanh quyết toán, tránh lãng phí, tiêu cực.

Đến nay, cả nước đã thu thập hơn 102 triệu phiếu thông tin dân cư và đồng bộ vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công an các địa phương rà soát, làm sạch dữ liệu trên hệ thống phần mềm và củng cố hồ sơ, sổ sách, tàng thư hồ sơ hộ khẩu đối với hơn 98 triệu nhân khẩu, qua đó đồng loạt tiến hành cấp mã số định danh cho công dân trên toàn quốc vào ngày 18/6/2021.

Song song đó, bảo đảm cho nhân dân sớm được hưởng những tiện ích của thẻ căn cước mới, Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai chiến dịch thu nhận hồ sơ để cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7/2021.

Kết quả từ 1/3/2021 đến nay, toàn quốc đã thu nhận trên 54 triệu hồ sơ cấp CCCD, hoàn thành vượt mục tiêu đề ra trước 1 tháng so với kế hoạch.

Chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021

Với những kết quả đạt được, ngày 22/6/2021, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc, Bộ Công an chính thức công bố đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD. 2 hệ thống này sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Dự và chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là các dự án đầu tư công quy mô lớn, khó khăn, phức tạp, tiến hành và đưa vào sử dụng hiệu quả trong thời gian ngắn, để lại bài học quý về khắc phục những hạn chế, bất cập trong đầu tư công, tránh dàn trải, tập trung, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, dành nguồn lực cho những nhiệm vụ xứng đáng nhất trong lúc đất nước còn khó khăn.

Những kết quả đạt được nêu trên có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dịch vụ công trực tuyến, phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì sự bình yên, an toàn, an dân.

Khẳng định điều đáng mừng hơn nữa “chính là sự vào cuộc, hưởng ứng của người dân, sẵn sàng xếp hàng cả đêm để làm CCCD có gắn chíp điện tử”, chứng tỏ các dự án đang triển khai thực sự hợp lòng dân, Thủ tướng lưu ý, việc xây dựng hệ thống thành công mới chỉ là bước đầu, đưa cơ sở dữ liệu này đi vào cuộc sống, phát huy được hiệu quả thật tốt, người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật mới là điều mong mỏi của Đảng, Nhà nước, sự trông đợi và kỳ vọng của xã hội và toàn thể nhân dân.

Do đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phải tiếp tục hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD, bảo đảm dữ liệu chính xác, được bổ sung, cập nhật thường xuyên.

Tiếp tục đẩy mạnh kết nối, liên thông, tương tác và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan quản lý hành chính các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội liên quan.

Đồng thời, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác để phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và phòng chống dịch COVID-19.

Quá trình triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ rà soát, cập nhật trên 92.000 trường hợp thôi quốc tịch, gần 5 triệu trường hợp thay đổi thông tin trong hộ tịch để phục vụ việc làm sạch dữ liệu, cấp số định danh cho gần 6 triệu trẻ em mới sinh từ ngày 1/1/2016. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng Cơ quan điều tra, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trích xuất dữ liệu hơn 13.000 đối tượng truy nã, 139.000 đối tượng đang thi hành án tại các trại tạm giam chuyển về công an địa phương rà soát.

NGUYỄN THỊNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh