Công trình tuyến đê bao ngoài 4 xã cù lao: 10 năm mong chờ cái gật đầu

05:06, 29/06/2021

10 năm nay (2011- 2021), người dân xứ cù lao huyện Long Hồ khắc khoải mong chờ tuyến đê bao ngoài 4 xã cù lao được thông suốt. Dự án trên bị "chựng" lại do còn 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Hầu hết các hộ này là người dân trong vùng dự án thuộc xã Đồng Phú.

(VLO) 10 năm nay (2011- 2021), người dân xứ cù lao huyện Long Hồ khắc khoải mong chờ tuyến đê bao ngoài 4 xã cù lao được thông suốt. Dự án trên bị “chựng” lại do còn 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Hầu hết các hộ này là người dân trong vùng dự án thuộc xã Đồng Phú.

Ở phương diện khác, những hộ đã hiến đất thì từng ngày mong đợi, nhất là mùa mưa bão đang đến gần, công trình kéo dài càng lâu thì càng ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Lãnh đạo huyện, xã đến gặp gỡ và vận động người dân.
Lãnh đạo huyện, xã đến gặp gỡ và vận động người dân.

10 năm: tốn 70- 80 triệu đồng tiền vận chuyển nông sản

Trên tuyến đường dài toàn cát với chi chít bánh xe ngoằn ngèo, rất dễ lạc bánh xe nếu tay lái yếu, sau một hồi lái xe đầy căng thẳng, thót tim, chúng tôi đã đến nhà anh Trần Công Dững (ấp Phú Mỹ 1).

Khi được Nhà nước vận động hiến đất xây công trình tuyến đê bao ngoài 4 xã cù lao, anh Dững đã gật đầu hiến 30m2 với hy vọng công trình sớm hoàn thành thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa...

Tuy nhiên, 10 năm trôi qua, anh Dững cùng nhiều hộ dân nơi đây vẫn còn khắc khoải mong đợi vì dự án phải chựng lại do vẫn còn 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Với 6 công vườn trồng chôm chôm, cứ mỗi vụ thu hoạch, anh Dững phải thuê nhân công dùng xe đẩy chôm chôm từ vườn nhà anh đi đường khác ra lộ (khoảng 700m).

“Tính ra 10 năm nay, tôi đã tốn 70- 80 triệu đồng tiền vận chuyển chỉ vì con lộ trước nhà chưa hoàn thành”- anh Dững nói và cho biết: “Tôi trông chờ từng ngày, mong công trình sớm hoàn thành để giữ bờ bao, giúp người dân phòng chống xâm nhập mặn, khi mùa lũ tới thì nước không tràn vô vườn tược, ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái... Con em mình đi học thuận tiện hơn”.

Ngày 25/6/2021, UBND huyện Long Hồ thành lập đoàn công tác cùng các ban ngành có liên quan và UBND xã Đồng Phú đến gặp gỡ những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Điểm mới trong cách vận động lần này là vừa vận động vừa kết hợp với các đơn vị thi công, tư vấn, thiết kế để ra ngoài thực địa, cắm và phục hồi lại toàn bộ những cột mốc để cho người dân nắm.

Trên cơ sở đó, UBND huyện có những giải pháp vận động, lắng nghe những yêu cầu của người dân để có sự điều chỉnh (nếu phù hợp) nhằm giải quyết hài hòa quyền lợi của người dân.

Các hộ chưa giao mặt bằng cũng nhận định “tuyến đê bao hoàn thành sẽ giúp bảo vệ đất vườn nhà mình”, nhưng tất cả 5 hộ này chưa giao mặt bằng cho đơn vị thi công do còn yêu cầu về quyền lợi cá nhân hoặc yêu cầu bồi thường, trong khi đây là công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”- dân hiến đất, Nhà nước đầu tư.

Bà Đinh Thị Phương Tuế (ấp Phú Mỹ 1) cho biết: “Tôi nghe nói đất tôi nằm trong dự án, tôi mừng không thể nào tả được vì công trình xây xong, người dân sẽ có đường đi thuận tiện, đất có giá trị... cho nên tôi đã chừa đất sẵn và nhiều năm nay tôi không trồng gì hết để xây công trình. Tôi kiến nghị: làm đê bao tiểu vùng như 41 hộ dân có đất làm trong dự án, đường vành đai đúng như bảng vẽ...”.

Mong chờ cái gật đầu

Tuyến đường chưa hoàn thành, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Tuyến đường chưa hoàn thành, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao được khởi công năm 2011, chiều dài toàn tuyến gần 14.000m, mặt đê rộng 6,5m, chân 12m với tổng mức đầu tư hơn 43 tỷ đồng. Khi đê bao hoàn thành sẽ bảo vệ hơn 1.500 hộ dân và 1.900ha vườn cây ăn trái không bị ngập lũ.

Theo UBND huyện Long Hồ, đến nay đã có 412 hộ có đất thuộc dự án bàn giao mặt bằng. Công trình này có hơn 11.700m đi qua địa phận xã Đồng Phú với 356 hộ dân. Tổng diện tích đất thu hồi gần 140.700m2. Tính đến ngày 25/6/2021, chỉ còn vướng 5 hộ tại ấp Phú Mỹ 1 và Phú Thạnh 4 với chiều dài khoảng 309m.

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú- cho hay: Công trình đê bao 4 xã cù lao đối với những đoạn đã hình thành rồi thì mang lại hiệu quả rất lớn trong việc đảm bảo thủy lợi, phòng chống lũ lụt và ứng phó thiên tai.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng để thi công. Địa phương đang tăng cường vận động để tạo sự chuyển đổi nhận thức đối với các hộ này, để sớm bàn giao mặt bằng, sớm thực hiện tuyến đê bao.

Đồng thời, tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức họp các hộ dân trong khu vực để lấy ý kiến liên quan đến việc hình thành tuyến đê bao này để tạo sự đồng thuận chung của người dân. Bởi vì tuyến đê bao này mang lại quyền lợi chung của người dân xã Đồng Phú.

“Bên cạnh đó, xã cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp cứng rắn để sớm hoàn thành công trình do hiện nay vấn đề thiên tai, biến đổi khí hậu khó lường...”- ông Nguyễn Thanh Tâm đề xuất.

Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- cho biết: Công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao đến nay đã sắp sửa hoàn thành.

Hiện vẫn còn 5 hộ khó khăn về mặt bằng. Với quan điểm chỉ đạo của Huyện ủy, quyết tâm của UBND huyện là vận động, giải thích cho người dân hiểu và có những giải pháp để làm sao cho công trình thi công và đưa vào sử dụng sớm nhất, đặc biệt là ngăn lũ, bảo vệ vườn cây ăn trái, phòng ngừa hạn mặn.

Hiệu quả của tuyến đê bao ngoài 4 xã cù lao là quá rõ ràng, không chỉ đảm bảo sản xuất, phục vụ đời sống người dân, mà qua đây còn góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là chung tay cùng Nhà nước xây nông thôn mới về giao thông và thủy lợi, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thiết nghĩ 5 hộ dân còn lại sẽ vì lợi ích chung của công trình, sớm bàn giao đất để công trình được thông tuyến trong năm 2021 này.

Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ

Thời gian thi công công trình đến nay đã sắp hết hạn theo quy định của Nhà nước, nên cùng với công tác vận động, đoàn giải thích những chủ trương, chính sách và khẳng định lại thông tin sử dụng đất của các hộ dân.

Vừa rồi, UBND huyện có nhận được đơn của 12 hộ dân kiến nghị làm đường theo phương án bảo vệ thi công. Theo kế hoạch, sẽ mời họp tất cả các hộ dân liên quan đến tuyến đê bao xem mức độ đồng tình và đề xuất kiến nghị.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh